กูเกิล-แอมะซอน ถอดโฆษณาสินค้าเกี่ยวกับปืนออกจากแพลตฟอร์ม

กูเกิล-แอมะซอน ถอดโฆษณาสินค้าเกี่ยวกับปืนออกจากแพลตฟอร์ม

กูเกิล-แอมะซอน ถอดโฆษณาสินค้าเกี่ยวกับปืนออกจากแพลตฟอร์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิลและแอมะซอน ถอดรายการสินค้าเกี่ยวกับปืนทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์มของบริษัท เนื่องจากขัดต่อนโยบายขององค์กร และเป็นมาตรการต่อเนื่องหลังจากเหตุยิงกราด 2 ครั้งในสหรัฐฯ ที่คร่าชีวิตกว่า 30 คน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเคลื่อนไหวของกูเกิลและแอมะซอน มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ The Washington Post รายงานเมื่อวันจันทร์ ว่าพบสินค้าที่เกี่ยวข้องกับปืนวางขายบนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ของทั้ง 2 บริษัท

ซึ่งทั้งแอมะซอนและกูเกิล เปิดเผยว่าได้จัดการกับรายการสินค้าดังกล่าวแล้ว และจะควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก พร้อมยืนยันว่าบัญชีผู้ขายสินค้าทุกบัญชีจะต้องปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติ ไม่เช่นนั้นต้องได้รับบทลงโทษ ซึ่งรวมถึงการปิดบัญชีขายสินค้าดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัทไม่ได้ให้คำตอบว่ามีการสั่งแบนผู้ขายสินค้าอาวุธทุกกลุ่มหรือไม่

ที่ผ่านมา กูเกิลเริ่มต้นนโยบายห้ามจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนบน Google Shopping ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 แต่อนุญาตให้จำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยกับอาวุธปืนได้ ส่วนแอมะซอน มีกฏห้ามจำหน่ายอาวุธปืนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าบางอย่าง เช่น แว่นมองกลางคืนแบบแสงอินฟาเรด เลเซอร์ติดปืน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทเทคโนโลยีตกเป็นเป้าเพ่งเล็งเรื่องการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน โดยเมื่อปี ค.ศ. 2016 ผู้สื่อข่าวจาก Buzzfeed จำหน่ายปืนบนสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ก ซึ่งขัดต่อนโยบายบริษัท ขณะที่อุปกรณ์เกี่ยวกับปืนนั้นยังนำไปวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ขายสินค้าจำพวกงานฝีมือ Etsy มาแล้วด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook