รีวิว Lenovo Legion Y540 คอมพิวเตอร์เล่นเกม บาง แรง แต่ราคาไม่แรง

รีวิว Lenovo Legion Y540 คอมพิวเตอร์เล่นเกม บาง แรง แต่ราคาไม่แรง

รีวิว Lenovo Legion Y540 คอมพิวเตอร์เล่นเกม บาง แรง แต่ราคาไม่แรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับการรีวิว Smart Phone และ Gadget โดยทีม Sanook! Hitech กันอีกครั้ง ในรอบนี้ยังคงอยู่กับ Gaming Notebook อีกค่ายแต่คราวนี้มาดูจีนทำ Notebook เล่นเกมกับ Lenovo Legion Y540 ใหม่ล่าสุด สเปกมีความเหนือกว่าอย่างมากและมันดีจริงไหม มาติดตามรับชมกันเลยดีกว่า 

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Lenovo Legion Y540 

เริ่มต้นกับฝาด้านหน้าของ Lenovo Legion Y540 การออกแบบเน้นเรื่องความดุดัน มีโลโก้ LEGION ขนาดใหญ่และตัวโลโก้ Y ข้างในตัวโอ เรืองแสงสีขาวเวลาเปิดเครื่อง และมีไฟสถานะการทำงานของอุปกรณ์เช่น, ชาร์จไฟอยู่ไหม, เปิดเครื่อง, การทำงานของ Hard Disk, SSD รวมถึง Wireless LAN 

รอบตัวเครื่องจะเน้นการตกแต่งที่เรียบง่ายโดยใช้วัสดุสีดำทั้งหมด และมี USB ทั้ง 2 ฝั่ง แต่ฝั่งซ้ายจะมีช่องเสียบหูฟังด้วยในตัว ซึ่งสามารถใช้เป็นไมโครโฟนได้ด้วย อีกฝั่งจะเป็นไฟสถานะเปิดเครื่อง 

sa_legion_540_b_004
sa_legion_540_b_005

ด้านหน้ามาพร้อมกับลำโพงตัวเครื่องและเป็นส่วนที่สามารถเปิดบานหน้าจอเพื่อให้เครื่องสามารถเปิดใช้งานได้ 

ด้านหลังมาพร้อมกับช่องเสียบครบครันทั้ง Display Port, HDMI, USB-C, USB ปกติ ช่องล็อคเครื่อง, LAN และ Port ชาร์จไฟ 

ใต้เครื่อง มาพร้อมกับช่องระบายอากาศและสามารถแกะเพื่ออัปเกรดได้เล็กน้อย โดยเพิ่ม RAM, เปลี่ยน SSD แต่ว่า ควรจะให้ศูนย์ทำเพื่อป้องกันปัญหาประกันหมด 

sa_legion_540_b_020

เมื่อเปิดฝาหน้าจะพบกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วความละเอียด 1920x1080 พร้อมกับ Keyboard เป็นแบบสีขาวเท่านั้น ปรับได้แค่ความสว่าง แต่ปุ่มดูแล้วหนาและกดแล้วรู้สึกแน่นกำลังดี และมี Numpad อยู่ด้านข้าง แต่การกดอาจจะต้องทำใจเพราะการวางตำแหน่งดูแปลกไปหน่อย 

ความรู้สึกที่ได้สัมผัส / น้ำหนักของเครื่อง 

สำหรับ Lenovo Legion Y540 น้ำหนักจะเบากว่าตระกูล ROG แต่ว่าหนักกว่า คอมพิวเตอร์ทั่วไปเล็กน้อย เมื่อเทียบกับความสามารถของเครื่องผมถือว่า มันก็เหมาะสม เพียง 2.3 กิโลกรัมเท่านั้น แต่ความรู้สึกในงานประกอบต้องยอมรับว่า Legion ก็ทำได้ดีและดูจะดีกว่า ideapad ด้วยซ้ำไป 

เปิดเครื่อง Lenovo Legion Y540 ลองประสิทธิภาพ และ ฟีเจอร์ของเครื่อง 

รายละเอียดของ Lenovo Legion Y540 รุ่นที่รีวิว จะเป็นสเปก 15IRH-81SY00AQTA 

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6  นิ้วความละเอียด 1920x1080 พิกเซล 
  • ขนาด : (กว้างxยาวxสูง) 360.3 x 275 x 24.9 มิลลิเมตร 
  • หนัก : 2.85 กิโลกรัม 
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Intel® Core™ i7-9750H 
  • ชิปประมวลผลกราฟิก : NVIDIA® GEFORCE GTX1650 4 GB GDDR5  
  • RAM : 8GB DDR4 2666MHz SDRAM อัปได้สูงสุด 32GB 
  • ความจำ(SSD / Hard Disk) : SSD M.2 NVMe PCIE 256GB + HDD ขนาด 1TB 
  • กล้องหน้า : HD Camera 
  • ตัวเชื่อมต่อ (Port) LAN, ช่องเสียบหูฟัง, HDMI, Mini Display Port, USB-C 3.1 1 ช่อง, USB 3.1 3 ช่อง 
  • เชื่อมต่อ WiFi 802.11 AC, Bluetooth V5.0 
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 64 Bit 
  • แบตเตอรี่ขนาด 3 Cell 52.5 Wh 

การทดลองประสิทธิภาพ 

 

เนื่องจากเป็น Gaming Notebook ทำให้ประสิทธิภาพอออกมานั้นทำได้ดี แม้ว่าจะไม่ได้ใช้การ์ดจอ GeForce RTX ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่รุ่น GTX1650 ที่เรียกได้ว่าทำงานได้ดีเหมือนกันนะครับ และการเล่นเกมไม่ต้องตกใจกันไป เพราะมันลื่นไหลมาก การระบายความร้อนของตัวเครื่องออกแบบให้ระบายออกด้านข้างทั้งซ้ายและขวาและใช้พัดลมใหญ่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Legion Coldfront และระบายความร้อนออก 4 ด้านกับพัดลม 70 ครีบ 

การแสดงผลหน้าจอ / ระบบเสียง / การใช้งาน Keyboard 

 

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว IPS LCD ตอบสนองหน้าจอแบบ 144Hz เรียกได้ว่าเร็วพอสมควร การทำงานของคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ออกแบบเพื่อการเล่นเกมได้ดี ในราคาสมเหตุสมผลและ ความสว่างหน้าจอแบบ 300 nits เรียกได้ว่าสว่างพอสมควร 

ระบบเสียงของเครื่องเป็น Dolby ATMOS Gaming ที่ให้เสียงออกแบบเพื่อการเล่นเกมให้เสียงที่กระหึ่มพอสมควรเลยทีเดียว 

แต่ว่า Keyboard แม้ว่าจะแน่นหนากว่า ideapad แล้วก็จริง แต่ว่าไม่ได้มีสีสันมากนัก แต่เน้นประสิทธิภาพในการทำงานไม่แพ้คู่แข่ง แต่อยากจะติดเรื่องของ Num Pad เล็กนเพราะการจัดวางตำแหน่ง มันแปลกไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป ต้องทำความเข้าใจใหม่หมดเลย 

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ของตัวเครื่อง 

ระบบปฏิบัติการของ Lenovo Legion Y540 มาพร้อมกับ Windows 10 เช่นเคยและการตกแต่งไม่ได้มีอะไรมากนัก เน้น Wallpaper สีดำ เข้ม 

ฟีเจอร์ภายในมาพร้อมกับ Lenovo Vantage ที่ปรับแต่ออกมาเพื่อให้เหมาะสมกับตระกูล Legion ที่ทำให้มันแตกต่างจากรุ่นปกติ โดยลักษณะที่ทำให้รู้สถานะของ CPU, GPU, Storage ต่างๆ ได้อย่างดี และยังมีฟีเจอร์สำหรับการบันทึกภาพหรือวิดีโอระหว่างการใช้งานพร้อมแสดงการทำงานของคอมพิวเตอร์ ในเวลานั้นได้ แต่น่าเสียดายไม่มี Option ในการปรับเพิ่มพลังของเครื่องมาให้เท่าไหร่ 

การใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 

 

สำหรับแบตเตอรี่ของ Lenovo Legion Y540 เนื่องจากต้องการให้ Gaming Notebook รุ่นนี้นำหนักเบา ทำให้มีแค่ 3 Cell การใช้งานสามารถใช้งานได้ยาวนานสุดที่ 5 ชั่วโมง ซึ่งจริงๆ แล้วถือว่าทำได้เฉียดอย่างมาก คือ 4:30 ชั่วโมง การชาร์จไฟของเครื่องด้วยที่ชาร์จขนาดใหญ่พิเศษ ทำให้มันชาร์จได้เร็วมากเลยครับ 

สรุปหลังจากทีม Sanook! Hitech ได้ทดลองใช้ Lenovo Legion Y540 มาสักระยะเวลาหนึ่ง 

 

Lenovo Legion Y540 เป็น Gaming Notebook รองท็อปของ Lenovo ที่เน้นสเปกคุ้มค่าและแรงกำลังดีเลยทีเดียว โดยราคาของรุ่นนี้เริ่มต้นที่ 28,990 บาท และจบที่ตัวรุ่นที่ได้รีวิวที่ 32,990 บาท 

เรียกได้ว่าสเปกของคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ออกแบบให้เหมาะกับคนเล่นเกมที่งบไม่แพง และยังปรับแต่งเพิ่มกำลังได้ตามที่ต้องการ และน้ำหนักเบา หน้าตาเป็นมิตร ทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ดี ไม่แปลกใจที่ทำไมมันดูน่าใช้ไม่เบาเลยครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook