5 เรื่องที่ห้ามลืมก่อนทำกับอุปกรณ์ IT และ IoT หากไม่อยู่บ้านนานๆ  

5 เรื่องที่ห้ามลืมก่อนทำกับอุปกรณ์ IT และ IoT หากไม่อยู่บ้านนานๆ  

5 เรื่องที่ห้ามลืมก่อนทำกับอุปกรณ์ IT และ IoT หากไม่อยู่บ้านนานๆ  
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลปีใหม่และสิ้นปีแบบนี้หลายคนเลือกที่จะออกไปเที่ยวต่างประเทศและต่างจังหวัด เพราะถือเป็นการพักผ่อนไปในตัว แต่ก็มีเรื่องที่หลายคนไม่ควรลืมทำกับอุปกรณ์ IT หากไม่ได้อยู่บ้านเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเดี๋ยวนี้รวมถึงกลุ่มของ IoT ที่หลายคนเริ่มนำมาใช้แล้ว จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน 

istock-861946574

ตรวจสอบปลั๊กพ่วง หรือปลั๊กไฟ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 

เริ่มต้นกับเรื่องของปลั๊กไฟกันก่อนเพราะเป็นสิ่งที่สำคัญนอกจากจ่ายไฟให้อุปกรณ์แล้วถ้าเกิดมีรอยแตกหรือชำรุดก็อาจจะส่งผลร้ายทั้งตัวคุณและอุปกรณ์เช่นเดียวกัน ดังนั้นวิธีดูแลง่ายมาก หากพบว่าเสียบแล้วเกิดอาการผิดปกติเช่นไฟรั่ว หรือ มีรอยแตกก็ควรจะเปลี่ยนใหม่จะดีกว่า 

กล้องวงจรปิดต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 

สำหรับบางบ้านที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ก็ควรเช็คว่ากล้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ รวมถึงการเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายในบ้านว่า สามารถทำงานในรูปแบบของ Cloud View หรือการใช้งานนอกสถานที่ได้หรือไม่ รวมถึงระบบความจำต้องพร้อมสมบูรณ์  

อ้อ!! และอย่าไปเผลอปิด Router ในบ้านล่ะ เพราะไม่งั้นจะเชื่อมต่อไม่ได้ 

ถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์ออกหากไม่ได้ใช้ ช่วงวันหยุดยาว 

คอมพิวเตอร์เป็นอีกสิ่งที่ควรถอดปลั๊กหาไม่ได้ใช้งานเมื่อหยุดยาวเพราะถ้าเกิดปลั๊กหรือไฟบ้านเกิดลัดวงจร และไฟรั่วเข้าคอมพิวเตอร์ก็อาจจะทำให้คอมพิวเตอร์เสียหายได้ ดังนั้นการถอดปลั๊กออกเป็นทางเลือกที่น่าควรทำมากที่สุด 

ตั้งค่าอุปกรณ์ IoT ให้พร้อมใช้ 

อุปกรณื Internet Of Thing หรือ IoT เป็นอีกชิ้นหนึ่งที่น่าใช้งาน แต่มันก็ช่วยทำประโยชน์ให้คุณได้เช่นเวลาคุณไม่อยู่ก็อาจจะให้อาหารสัตว์เลี้ยงและเป็นเพื่อนแก้เหงาได้ ดังนั้นควรจะตั้งค่าให้พร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลา 

ปิดปลั๊กไฟจุดที่ไม่ได้ใช้งาน 

สุดท้ายถ้าจุดไหนไม่ได้ใช้งานปลั๊ก ควรจะปิดปลั๊กไฟ หรือถอดสายไฟออกเหมือนกับคอมพิวเตอร์ เพราะนอกจากเรื่องของความเสียหายหากเกิดปัญหาไฟรั่ว, ไฟฟ้าช็อด หรือ ฟ้าผ่า ยังช่วยคุณประหยัดไฟเพิ่มขึ้นได้ด้วย 

เห็นไหมว่าถ้าแค่จัดการสิ่งเหล่านี้นอกจากเรื่องของความปลอดภัยและ อำนวยความสะดวกเมื่อคุณห่างบ้านได้ไม่มากก็น้อยครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook