[รีวิว] Synology DS620 Slim อุปกรณ์สำรองข้อมูลจิ๋ว แต่ฉลาดล้ำเลิศ 

[รีวิว] Synology DS620 Slim อุปกรณ์สำรองข้อมูลจิ๋ว แต่ฉลาดล้ำเลิศ 

[รีวิว] Synology DS620 Slim อุปกรณ์สำรองข้อมูลจิ๋ว แต่ฉลาดล้ำเลิศ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget และ Smart Phone จาก sanook hitech อีกครั้งในคราวนี้พบกับอุปกรณ์สำรองข้อมูลจาก Synoloyu DS620 Slim รุ่นนี้เล็กจิ๋วแต่มีความโดดเด่นสำหรับคนที่ต้องการหาอุปกรณ์สำรองข้อมูลขนาดไม่ใหญ่ และสามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ เหมาะกับช่วงเดือนนี้ที่คนจะต้องไปถ่ายรูปและไม่รู้จะไปเก็บที่ไหน มาดูกันว่า มันมีความโดดเด่นและน่าสนใจแค่ไหน 

รูปลักษณ์ และดีไซน์ 

เริ่มต้นกับหน้าตาของเครื่อง Synology DS620 Slim จะมีไฟสถานะอยู่ด้านบน จะสามารถบอกทั้ง, สถานะของการเชื่อมต่อเครือข่าย, สถานะการทำงานของเครื่อง, การเสียบ USB ของตัวเครื่อง  

 

พร้อมกับช่องใส่ Hard Disk สามารถใส่ได้ทั้งหมด 6 ช่อง (ตามศัพท์ของอุปกรณ์นี้ จะเรียกว่า Bay) สามารถกดแล้วดึงจากนั้นล็อคแล้วใส่ได้เลย 

 sa_ds_003
sa_ds_007

ช่องเสียบต่างๆ จะอยูด้านหลังมีทั้งตัวล็อคกับโต๊ะ, ช่องเสียบสาย LAN, ปลั๊กไฟ และ USB-A ทั้งหมด เรียกได้ว่าการเชื่อมต่อครบทุกอย่าง  

 

sa_ds_005

ส่วนล่างจะเป็นฐานยกตัวเครื่องขึ้นมา ทำให้ยกตัวเครื่องไม่เรียบและป้องกันไฟดูดเพราตัวกล่องเป็นโลหะนั่นเอง 

เปิดเครื่องลองใช้งาน Synology DS620 Slim  

การเปิดและเสียบ Hard Disk เพื่อใช้งานอุปกรณ์ Synology DS620 Slim เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย เพราะคุณสามารถเสียบกับ สาย LAN เพื่อต่อเข้าเครือข่าย เสียบ Hard Disk หรือ SSD ขนาด 2.5 นิ้ว เข้าไปข้างในกล่อง เท่านี้ก็สามารถเปิดใช้งานได้ แต่ว่า ยังไม่จบครับเพราะระบบจะต้องตั้งค่า Setup เข้าสู่ระบบเครือข่ายในบ้านคุณ 

ภายใน Application ของอุปกรณ์อย่าง Synology DS620 Slim สำหรับคอมพิวเตอร์จะสามารถควบคุมตัวเครื่องและตั้งค่า เพื่อปลดให้อุปกรณ์เชื่อมต่อได้ รวมถึงกำหนดความปลอดภัย และ สามารถติดตั้ง Apps ได้ ทำให้คุณเชื่อมต่อกับ Smart Phone  

เมื่อเครื่องรองรับความภายในประมาณหนึ่งกับ CPU แบบ Qualcore ทำให้เมื่อลองทำงานในระบบเครือข่ายสามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างดี 

ฟีเจอร์ของ Synology DS620 Slim 

  • ตัวเครื่องรองรับทั้ง Video Straming และสามารถผ่านการเชื่อมต่อ DLNA เหมือนเดิม 
  • สำหรับคอมพิวเตอร์สามารถโหลดข้อมูลผ่าน Download Station บนเว็บไซต์ได้ 
  • สามารถโหลด File ผ่าน BT, FTP, HTTP, NZB, FlashGet, QQDL, และ eMule 
  • อุปกรณ์อื่นๆ ต่อเชื่อมผ่าน QuickConnect ID ไม่ต้องจำว่า Server หรือ IP แค่จำแค่ ID ของเครื่องก็สามารถต่อเชื่อมได้ทันที 
  • และยังสามารถเชื่อมต่อกับมือถือทั้ง Android และ iOS ผ่านโปรแกรมต่างๆ ของ Synology ได้มากมาย

 

เรียกได้ว่าเมื่อเชื่อมต่อทั้งมือถือ และ Notebook ได้แล้วคุณจะได้เรื่องของประโยชน์ ที่ได้เห็นคือ การประหยัดค่าใช้จ่ายแม้ว่าตอนแรกจะต้องลงกับกล่องนี้เยอะพอสมควร แต่เมื่อลองคิดถึง Hard Disk จำนวนมากถึง 6 ลูกที่อยู่กับเรา ในราคาไม่แพง เพราะ Hard Disk 2.5 นิ้ว โดยมากจะมีราคาแค่ 1,330 บาท ก็จะราคาถูกกว่า Cloud แบบสาธารณะ และยังคงใช้งานง่าย  

สรุปหลังจากทีม sanook hitech ใช้งาน Synology DS620 Slim มาสักระยเวลาหนึ่ง 

เรียกได้ว่าอุปกรณ์ Synology DS620 Slim ซึ่งเป็นอุปกรณ์ NAS สำหรับจัดเก็บข้อมูลและ Multimedia ที่สามารถดึงจากมือถือมากมาย ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่่ได้มีการเปิดราคาอย่างเป็นทางการสำหรับอุปกรณ์สำรองข้อมูลตัวนี้ 

แต่จากที่ได้ทดลองใช้งาน อาจจะต้องปรับตัวเล็กน้อยเพราะ ปกติ NAS จะมีขนาดใหญ่ แต่รุ่นนี้เล็กจนน่าสนใจไม่น้อย หากพื้นที่บ้านของคุณไม่ได้มากครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook