กล้องฟิล์มจะฮิตอีกนานไหม หลังเฉียดตายแต่กลับมาเฟื่องฟูรุ่งโรจน์อีกครั้ง

กล้องฟิล์มจะฮิตอีกนานไหม หลังเฉียดตายแต่กลับมาเฟื่องฟูรุ่งโรจน์อีกครั้ง

กล้องฟิล์มจะฮิตอีกนานไหม หลังเฉียดตายแต่กลับมาเฟื่องฟูรุ่งโรจน์อีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กล้องถ่ายรูป ถือเป็นอีกหนึ่งสมบัติติดมือที่คนส่วนใหญ่มักพกติดตัวเมื่อออกจากบ้าน โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยวไม่ว่าจะในเมือง ต่างจังหวัด ธรรมชาติ ต้องยอมรับว่ากล้องคือสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างที่สุด ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไกลไปมากเราจึงได้เห็นอะไรล้ำ ๆ อย่างที่เรารู้กัน

แต่ในอีกมุมเล็ก ๆ มุมหนึ่งที่กำลังขยายตัวกว้างขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ท่ามกลางความล้ำสมัยและเติบโตขึ้นของเทคโนโลยี ในมุมนี้ก็ยังมีกลุ่มคนที่หลงใหลในความเก่าที่ยังคงเก๋าอยู่อย่าง กล้องฟิล์ม อย่างว่า ในยุคนี้การถ่ายรูปถือเป็นเรื่องง่ายดาย เพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา แชะ! เป็นอันจบ ได้รูปแชร์ขึ้นโซเชียลเก๋ ๆ กันไป

แต่ด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวของกล้องฟิล์ม ทั้งลักษณะการใช้งานและกระบวนการต่าง ๆ ไปจนถึงการได้ภาพออกมา 1 ใบ เป็นสิ่งที่ถูกจริตของหลาย ๆ คน จึงไม่แปลกใจที่ความฮิตของการถ่ายภาพฟิล์มโดยเฉพาะ ฟิล์มเนกาทีฟ 135 มม. นั้นจะได้รับความนิยมอยู่อย่างต่อเนื่องจากคนรุ่นใหม่ ก็เพราะความเป็นอนาล็อกที่เป็นสีสันต์และเสน่ห์แบบเฉพาะตัวคงเดิมที่ยังคงตระหง่านอยู่ท่ามกลางโลกดิจิทัล ทำให้กล้องฟิล์มจากที่กำลังจะกลายเป็นเพียงสิ่งของสะสมกลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างรุ่งโรจน์

ด้วยเหตุทั้งหมดทั้งมวลนี้จึงทำให้ความนิยมการใช้กล้องฟิล์มเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และแน่นอนตามหลักเศรษฐศาสตร์ อุปสงค์และอุปทาน สินค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกล้องฟิล์มขายดิบขายดี ร้านทำธุรกิจเกี่ยวกับการล้างและสแกนฟิล์มผุดขึ้นมากมาย ฟิล์มสำหรับถ่ายรูปขายดีจนบางยี่ห้อขาดตลาดแถมราคายังพุ่งขึ้นจากเดิมเมื่อ 2 – 3 ปีที่แล้ว บางรุ่นบางยี่ห้อที่เพิ่งจะประกาศเลิกผลิตก็ยิ่งซ้ำให้ราคาสูงขึ้นไปอีกเพราะมีจำหน่ายอย่างจำกัด

ความนิยมที่ท่วมท้นนี้ส่วนหนึ่งเป็นอิทธิพลมาจากคนมีชื่อเสียงในสังคมเป็นปัจจัยที่ส่งผลด้วย ดาราคนนั้นใช้กล้องรุ่นนี้ ดาราคนนี้ใช้กล้องรุ่นนั้น ก็เป็นผลให้คนตามหากล้องรุ่นนั้น ๆ มาครอบครองและแน่นอนว่ากล้องฟิล์มรุ่นที่เป็นที่หมายปองนั้นก็จะมีราคาที่สูงขึ้นตามความต้องการของผู้คน

จากอุปกรณ์ถ่ายรูปราคาย่อม ๆ ในวันนั้น กลายมาเป็นของล้ำค่าและราคาสูงในวันนี้ ทั้งราคาตลาดของม้วนฟิล์มเนกาทีฟ ที่ราคาถูกที่สุดเมื่อ 3 ปีที่แล้วอยู่ที่ม้วนละ 95 บาท แต่ตอนนี้ราคาตกอยู่ที่ม้วนละกว่า 200+ บาท แถมยังขาดตลาดจำกัดจำนวนซื้อต่อคนอีกด้วย

ก็ถือว่าเป็นยุคของการเกิดใหม่และเฟื่องฟูอย่างยิ่งของตลาดกล้องฟิล์ม ซึ่งหากให้คาดการณ์ถึงอนาคต เชื่อว่ากล้องฟิล์มก็ยังได้รับความนิยมและผู้คนก็ยังคงสนใจอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะทางผู้ผลิตเจ้าต่าง ๆ ก็ทยอยออกโปรดักใหม่ ๆ ออกมาเอาใจคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าสู่วงการเรื่อย ๆ ไม่ขาดสายซึ่งราคาไม่ได้แรงมากนัก ส่วนในด้านของอุปกรณ์ชิ้นเก่า ๆ เช่น กล้อง ก็ยังเป็นไปตามความต้องการและกำลังของผู้ซื้อ ซึ่งมีให้เลือกสรรในหลายระดับ เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้คนมักจะสนใจในภาพที่ได้มากจากการถ่ายมากกว่าอุปกรณ์

ราคาของฟิล์มแต่ละชนิดที่ราคาสูงขึ้นจนวันหนึ่งอาจสูงแตะเพดานในวันที่ผู้ซื้อเห็นว่าเกินกำลังและซื้อน้อยลงในวันนั้นฟิล์มก็จะราคาถูกลงเป็นไปตามกลไกของตลาด แต่หากมองในแง่ดีคือการทำให้เราเห็นคุณค่าของการถ่ายภาพมากขึ้น เพราะราคาต่อใบค่อนข้างแพง(ฮา) ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจทางด้านนี้ทั้งร้านรับล้างสแกนฟิล์มและขายฟิล์มอาจต้องรักษาคุณภาพและภาพลักษณ์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีผู้เข้ามาจับจองธุรกิจนี้มากขึ้น

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หากมองว่ากล้องฟิล์มจะฮิตอยู่อีกนานไหม คงต้องบอกว่าอีกนานเลยล่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าความมีเอกลักษณ์ที่หาไม่ได้จากความเป็นดิจิทัลที่หาได้ยากมากในขณะนี้ถูกจริตผู้คนส่วนใหญ่ได้เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook