[Review] ASUS ZenBook 14 With ScreenPad (UX434) Ultrabook ร่างเดิม กับ 2 จออัจฉริยะในราคาเดิม

[Review] ASUS ZenBook 14 With ScreenPad (UX434) Ultrabook ร่างเดิม กับ 2 จออัจฉริยะในราคาเดิม

[Review] ASUS ZenBook 14 With ScreenPad (UX434) Ultrabook ร่างเดิม กับ 2 จออัจฉริยะในราคาเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพับกับรีวิว Gadget และ Smart Phone อีกครั้งแล้ว ในรอบนี้ใครจำบทความรีวิว ASUS Zenbook ในปี 2019 ได้บ้าง ตอนนั้นผมยกให้รุ่นนี้เหมาะกับคนที่ใช้งานนอกสถานที่ตัวจริงทั้งแบตเตอรี่อึด เครื่องสวย เล็กพกพาง่าย แต่ยังเสียดายที่จอไม่มีอะไรให้ใช้งาน แต่คราวนี้คอมพิวเตอร์รุ่นนี้มีการปรับสเปก พร้อมกับเพิ่มฟีเจอร์ ScreenPad รุ่นใหม่ มาดูกันว่า มัน Work หรือไม่ Work กัน 

 

รูปลักษณ์หน้าตาของ ASUS ZenBook 14 With Screen Pad  (UX434) 

เมื่อผมเห็นหน้าตาของเครื่องรุ่นนี้ ในความคิดแรกคือ มันแทบจะเหมือนกับ ASUS ZenBook 14 รุ่นที่ผมได้รีวิวไปในปีที่แล้วในรุ่น UX433 เลยครับ ตั้งแต่การออกแบบด้านหน้าที่มีโลโก้ ASUS และมีการใช้โลหะล้อมเป็นวงกลมให้ดูหรูหราแต่แยกออกชัดระหว่างรุ่นเก่า / รุ่นใหม่คือ โลโ้ก้สีทอง 

 

รอบตัวเครื่องทำจากอะลูมิเนียม วัสดุเหมือนกับรุ่นเดิม และการไว้ตำแหน่งช่องเสียบทุกอย่างยังคงเหมือนกัน ได้แก่ USB 3.0 แบบปกติ,  HDMI, ช่องเสียบชาร์จไฟ และ USB-C 

อีกฝั่งมาพร้อมกับ ช่องเสียบหูฟัง, ไฟสถานะการเปิด / ปิดเครื่อง, ช่องเสียบ MicroSD และ USB แบบปกติ  

ส่วนหน้าเครื่องมีการเว้นว่างเพื่อให้สามารถยกฝาได้ง่ายมากขึ้น 

ส่วนหลังเครื่องจะมาพร้อมกับช่องระบายอากาศและตัวบานพับซ่อนข้างใน พร้อมกับข้อความ ZenBook Series และมีขอบยางเล็ก จุดประสงค์คือ เมื่อยกจอเพื่อเปิดเครื่องตัวเครื่องจะตั้งชันที่ 4 องศาช่วยให้พิมพ์ได้สะดวกมากขึ้น 

sa_ux_434_bimg_20200203_17153

ใต้เครื่องจะมีน็อตที่สามารถเปิดดูแลตัวเครื่องและออกแบบเรียบพร้อมกับเว้นให้ลำโพงที่มุมซ้ายและขวาของเครื่อง 

เมื่อเปิดฝาเครื่องออกมา ตัวเครื่องยกขึ้นเล็กน้อย ทำให้ช่วยพิมพ์ได้สะดวกมากขึ้น โดยภาพประกอบไปด้วยหน้าจอ NANO EDGE ขนาด 14 นิ้ว มาพร้อมกับขอบที่ชิดและจอใส่กิ๊ก รับชมภาพยนต์ได้คมชัด แต่ถ้าจะมองในเรื่องของตัวเครื่องรุ่นนี้จะมีจอ ScreenPad จะใช้งานอย่างไร เดี๋ยวอธิบายให้ฟังในลำดับถัดไป

ภาพรวมของการออกแบบตัวเครื่อง 

ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก ASUS ZenBook 14 รุ่นก่อนหน้านี้แต่ก็ให้ความอเนกประสงค์พกสะดวกหรูหราไม่น้อย และการที่ได้ขุมพลังที่เล็กลงก็ส่งผลให้ลดน้ำหหนักลงไปได้เยอะพอสมควร 

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ / ประสิทธิภาพของ ASUS ZenBook 14 With Screen Pad  (UX434) 

สเปกของ ASUS ZenBook 14 With Screen Pad UX434 

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 14 นิ้วความละเอียด 1920x1080 พิกเซล 
  • ขนาด : กว้าง 31.9  x ยาว 19.9 x หนา 1.59 เซนติเมตร 
  • หนัก : 1.15 กิโลกรัม 
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Intel® Core™ i7- 10510 U processor 
  • ชิปประมวลผลกราฟิก :  NVidia GeForce MX250 2GB GDDR5 VRAM 
  • RAM : 8GB 
  • ความจุ(ROM) : SSD 512GB + MicroSD 
  • กล้องหน้า : HD Camera 
  • ตัวเชื่อมต่อ (Port) ช่องเสียบหูฟัง, HDMI, USB-C 1 ช่อง, USB 3.0 1 ช่อง, USB 2.0 ช่องเสียบชาร์จไฟ 
  • เชื่อมต่อ WiFi 802.11 AX, Bluetooth V5.0 
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 64 Bit 
  • แบตเตอรี่ขนาด 3 Cell ที่ชาร์จแบบ 65W Power Adapter (Output: 19V DC, 3.42A, 65W) (Input: 100-240V AC, 50/60Hz universal) สายแบบปกติ 

การทดสอบประสิทธิภาพ 

hdd

เมื่อสเปกเปลี่ยนแปลงอะไรก็ดีขึ้น แน่นอนว่าการทดสอบต่างๆ คะแนนถือว่าดีขึ้น แต่ว่าก็ยังไม่ได้ทิ้งห่างจากรุ่นเดิมเท่าไหร่ ก็ยังคงตรงกับโจทย์เน้นการพกพาทำงานนอกสถานที่เหมือนเดิม 

การทดสอบแสดงผล / ระบบเสียง / การสัมผัส Keyboard 

หน้าจอของเครื่องเป็นแบบกระจกใสและทำให้คุณมองภาพได้ดี และได้ความละเอียดระดับ Full HD จึงทำให้รับชมภาพยนตร์ได้ 

นอกจากนี้ระบบเสียงยังติดตั้งลำโพงจาก Harman Kardon ช่วยทำให้เสียงเพลงที่ฟังเพราะมากยิ่งขึ้น แต่การเปลี่ยนตำแหน่งลำโพงทำให้เสียงออกมายิ่งได้ดีกว่าเดิม 

Keyboard ออกแบบถูกหลัก Ergonomic ของคนทำให้พิมพ์ได้ง่ายและรองรับน้ำหนักได้ดี แป้นพิมพ์มีขนาดใหญ่ ส่วน Touchpad ขนาดกว้างขึ้นเล็กน้อยทำให้เมื่อใช้งานถือว่าสะดวกขึ้น 

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ / ระบบความปลอดภัย 

ระบบปฏิบัติดการของ ASUS Zenbook UX434 ขนาด 14 นิ้วและรวมไปถึง UX Series ในปีนี้ ก็จะเลือกใช้ Windows 10 พร้อมกับ ระบบความปลอดภัยแบบ Iris Scan ที่สแกนใบหน้า แล้วปลดล็อคได้ทันที 

my_1

my_3

ฟีเจอร์ของตัวเครื่องอาจจะไม่ได้แตกต่างจาก Notebook ของ ASUS เพราะมีเรื่องของระบบดูแลตัวเครื่องและจัดการแบตเตอรี่ รวมไปถึง ASUS Gift 

screenshot(2)

screenpad2
screenpad3
screenpad4
screenpad5

แต่ที่แตกต่างและน่าสนใจคือจอที่ 2 บน Touch Pad ที่เรียกว่า Screen นอกจากตอบสนองได้ดีแล้วยังมีเครื่องมือต่างๆ เช่น Numpad และสามารถวาดภาพ หรือสั่งโปรแกรมหรือ คำสั่งเล็กๆ ให้กับ Microsoft Office รวมถึงแสดงผลภาพยนตร์ได้ด้วย  

 

แบตเตอรี่  / ระบบชาร์จไฟ 

ข้อสังเกตหนึ่งของคอมพิวเตอร์รุ่นนี้เพราะว่าสเปกของเครื่องที่อัปเกรด แต่ว่าลดความจุแบตเตอรี่ลงเหลือแค่ 3 Cell แต่การใช้งานพบว่าถ้าไม่ได้ใช้งานหนักมากสามารถลากได้ถึง 8 ชั่วโมงได้ แต่ถ้าใช้งานเยอะและหนักจะอยู่ได้ 6 ชั่วโมง ถือว่า Intel Gen 10 มีการเปลี่ยนแปลงให้เครื่องประหยัดไฟมากขึ้น 

ส่วนที่ชาร์จขนาดจิ๋งของ ASUS ถือว่าน่าใช้เหมือนเดิม แต่ว่าเสียดายที่ถ้าพัฒนาให้สามารถชาร์จไฟด้วย USB-C ได้ก็จะเพิ่มความสะดวกอีกหน่อยก็ยังดี 

สรุปหลังจากทีม sanook hitech ได้ทดลองใช้งาน ASUS ZenBook 14 (UX434) สักพักหนึ่ง 

ถือว่าเป็นการปรับปรุงให้ ASUS ZenBook 14 รุ่นเดิมให้สมบูรณ์แบบทั้งน้ำหนักเบาและยังคงได้ความคล่องกับ กับความอเนกประสงค์จาก ScreenPad ตอนแรกผมคิดว่าปรับแค่เรื่องเดียว แต่เมื่อเอาจริงแล้วคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ปรับปรุงสเปก ลดน้ำหนักจนน่าใช้กว่าเดิม 

สำหรับ ASUS ZenBook 14 มีให้เลือก 2 สเปกในราคาระหว่าง 26,990 – 35,990 บาท ก็สามารถเลือกตามความเหมาะสม ระหว่าง Intel Core i7 และ Intel Core i5 ครับ แต่ถ้าเชียร์จริงๆ ก็อยากให้ซื้อรุ่น i7 ไปเลย มันแรงกว่ากันเยอะนะครับ 

คู่แข่งก็มีให้เลือกเหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ ASUS มีดีคือประกันอุบัติเหตุ หรือ Perfect Warranty เช่นเคย แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของคุณเองเป็นหลักด้วยครับ 

จุดเด่น

  • เครื่องพกพาได้ง่าน
  • สเปกเครื่องแรงและใข้งานได้ลื่นไหล
  • น้ำหนักเบากว่าเดิม
  • ดูหรูหราและ Premium
  • Screenpad ทำให้เครื่องน่าใช้มากขึ้น

ข้อสังเกต

  • Screenpad จะใช้ควบคุมได้ต้องกดปุ่มให้จอดำ และใช้งานได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ยังไม่รองรับการชาร์จไฟด้วย USB-C
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook