ไขคำตอบเรื่อง dtac 5G ที่หลายคนต้องรู้ ก่อนที่จะเกิด 5G อย่างเป็นทางการในเครือข่ายแห่งนี้ 

ไขคำตอบเรื่อง dtac 5G ที่หลายคนต้องรู้ ก่อนที่จะเกิด 5G อย่างเป็นทางการในเครือข่ายแห่งนี้ 

ไขคำตอบเรื่อง dtac 5G ที่หลายคนต้องรู้ ก่อนที่จะเกิด 5G อย่างเป็นทางการในเครือข่ายแห่งนี้ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ดีแทคได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและทีม sanook hitech ได้มาฟังเรื่องแผนการพัฒนาเครือข่าย 5G พร้อมกับคำตอบต่างๆ รวมถึงว่าทำไม ดีแทคประมูลคลื่นรอบล่าสุดแค่นั้น และจะพอไหม การใช้งานกับ 5G ในอุปกรณ์จะเป็นอย่างไร 

ชารัด เมห์โรทรา CEO ของดีแทค ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งแบบสดๆ ร้อนไม่ถึง 1 เดือนได้กล่าวถึงเรื่อง 2 สัปดาห์แรกที่ทำคือ เขาได้สำรวจตลาด, และพบปะกับลูกค้าและพูดคุยในเรื่อการประมูล 5G และที่สำคัญ เข้าไปให้กำลังใจกับพนักงานในเหตุการณ์โคราช 

การพบปะผู้คนเช่นลูกค้าและรวมถึง นั่งฟังกลุ่มของ Callcenter ก็ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และทำให้เข้าใจมากขึ้น 

โดยลูกค้าชาวไทยเน้นเรื่องของความสะดวกสบาย, ยืดหยุ่น, ประสบการณ์ใช้งานอยบ่างต่อเนื่อง และผู้ใช้งานเน้นเรื่องของการดูวิดีโอและต้องการความเร็วที่ต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณความเร็วในปี 2019 อยู่ที่ 11Gbps/เดือน และปีนี้จะเพิ่มเป็น 16Gbps ต่อเดือน 

สิ่งที่อยู่ใน่ DNA ของดีแทคคือเราจะไม่หยุดพัฒนาเพื่อความต้องการของผู้ใช้บริการและแตกต่างจากลูกค้าอื่นๆ เพราะต้องการมีการเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานและพัฒนาความต้องการ 

ในปี 2563 ดีแทคจะเตรียมความพร้อมในเรื่องของการพัฒนาทั้งหมด 3 ด้านที่เรียบง่าย 

  • พัฒนาอย่างต่อเนื่อง 
    • ทำให้เรียบง่ายซื่อตรงและเข้าถึงและเข้าใจ 
    • ออกแบบสินแคและบริการให้ตรงกับความต้องการผ่านการวิเคราะห์โดย Machine Learning 
    • Solution ที่ใช้ได้จริง 
  • พัฒนาโครงข่ายให้ต่อเนื่อง 
  • ปรับปรุงองค์กรให้มีความพร้อมต่ออนาคต 

ในเรื่องของเครือข่ายจะมีการปรับในเรื่องของกล่องส่งสัญญาณใหม่พร้อมกับเปลี่ยนสายมาเป็นไฟเบอร์ช่วยทำให้การรับส่งข้อมูลได้มากขึ้น ซึ่งคลื่นที่มีอยู่นั้นก็จะมีการปรับปรุงให้รองรับและคาดว่าจะหาคลื่น 700MHz มาใช้งานในอนาคต  

ดีแทคได้เผยว่าคลื่น 26GHz ว่าทำไมถึงเลือกคลื่นนี้ ซึ่งดีแทคประมูลแค่ 2 Slot เท่านั้น โดยดีแทคให้เหตุผลดังนี้

  • คลื่น 26GHz จะเป็นความกว้างและสามารถปรับปรุงทำให้เกิดการประสบการณ์ที่ดี ให้คลื่น ต่ำ, กลาง และ สูง ซึ่งได้รับความนิยมในยุโรป และมีความกว้างพอที่จะขยายความเร็วมากขึ้น เทียบเท่ากับการต่อ Fibre ในปัจจุบัน 
  • คลื่นที่ดีแทคมีนั้นถือว่าครบเครื่องแล้ว เพราะประกอบไปด้วย 
  • ความถี่ต่ำ 700, 900MHz 
  • ความถี่กลาง 2300 MHz ที่ Roaming กับ TOT, 2100MHz และ 1800MHz  
  • ความถี่ สูง 26GHz โดยเป็นคลื่น 5G ตัวจริงที่จะมาสร้างประสบการณ์ในเรื่องของการใช้ข้อมูลได้ 

ด้วยคลื่นของดีแทคสามารถทำให้ 5G ในเรื่องของความเร็วและความเสถียร โดยดีแทคจะนำคลื่น 26GHz และ 700MHz มาปรับการใช้งานเครือข่ายดีขึ้น 3 เท่า และขยายเครือข่าย 20,000 สถานีฐานแบบ TDD ในปี 2020 และใส่เทคโนโลยี Ultra-High-Capacity Massive MiMo เข้าไปให้เข้าไป 

หมายเหตุ : Ultra-High-Capacity Messive MiMo คือเทคโนโลยี ที่จะตอบโจทย์ในการรับคลื่นต้องการที่มากทั้งขารับและขาส่งได้ทันความต้องการของคุณ ซึ่งเทคโนโลยีนี้พัฒนามาจาก WiFi ที่ใช้ตามบ้านที่ทำให้เกิดพื้นที่ที่มากและทำให้ข้อมูลส่งได้รวดเร็วนั่นเอง 

นอกจากเรื่องของ 5G แล้ว กีแทคยังมพร้อมพัฒนา Application มากขึ้นก็จะทำให้เกิด 4 เรื่องทั้ง 

  • พันธมิตรด้าน Content  
  • เครือข่าย 5G ภายในองค์กร (Private Network) 
  • บริการจากดีแทคเอง 
  • บริการ Fixed Wireless Access & Mobile Broadband (dtac Home) ที่เกิดจากการใช้งาน 5G เช่นในประเทศอื่นๆ จะมีการใช้ทำอินเทอร์เน็ตบ้าน นอกจากการใช้งานมือถือทั่วไป 

 

ในเรื่องคลื่นความถี่ก็ยังคงเป็นประเด็นอยู่มากมาย โดยทีม sanook hitech ได้รวมประเด็นที่น่าสนใจได้แก่

แล้วทำไมไม่เลือกคลื่น 2600MHz ?? 

คุณประเทศ เพราะว่าการเลื่อกคลื่นก็มีความแตกต่างกันไป แต่สำหรับดีแทคได้มองว่า คลื่นครบแล้วและสามารถ และดีแทคมี 2300 MHz ซ่ำเป็นคลื่นต่ำให้สามารถไปไกลกว่า และ 2300MHz เป็น คลื่นมกลุ่มเดียวกับ 2600 MHz และทำให้ดีขึ้นมากขึ้น 

ทำไมประมูลคลื่น 26GHz แค่ 2 Slot 

ดีแทคได้ประมูล 26GHz โดยคลื่นอยู่ขวาสุด และมีความถี่ 200MHz เพราะคิดว่าเครือข่ายเพียงพอต่อการใช้งาน และ Band ที่จะใช้งานระหว่าง 26 GHz และ 28GHz โดย เกาหลีมีการใช้คลื่นในแบบ 28GHz และ Band 26GHz จะใช้งานในยุโรป และใช้งานในแบบ Commercial  แต่ความสำคัญอยู่ที่ว่า ค่ามาตรฐานจะแตกต่างกันนิดเดียว และการเลือกด้านขวาสุด เพราะคลื่นจะไปทับกับ 28GHz ซึ่งจะทำให้เกิดความยืดหยุ่นระหว่าง 2 ความถี่ และดีแทคจ่ายไปว่า 20 ล้านเพื่อจะเอาคลื่น 2 Slot นี้ 

การพันาของเครือข่ายของดีแทค 

ในการพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายของดีแทคจะลงทุนกว่า 17,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เทคโลยีรองรับทั้ง Ultra-High-Capacity Massive MiMo ที่มีความเสถียรมากขึ้น และ จะเป็น 5G Ready แต่การให้บริการ 5G นั้นจะต้องให้บริการในเวลาสักระยะเวลาหนึ่ง 

ดีแทคจะเปิดตัว 5G ในความถี่ไหน และมีโปรอย่างไร 

ดีแทคจะเปิดตัวในคลื่นความถี่แบบ High Band นั่นเอง แต่สิ่งที่ลูกค้าอยากได้คือ ประสบการณ์ในการใช้ข้อมูล มากกว่าชื่อเทคโนโลยี 4G และ 5G เพราะการใช้งานหลัก ณ วันนี้ยังอยู่ที่ 4G มากกว่า และตอบสนองให้ดีที่สุดทั้งประเทศ  

ส่วนเรื่อง 5G นั้นจะเริ่มปล่อยในอนาคต ซึ่งคาดว่า 700MHz จะปล่อยในแบบ 5G ในอนาคตนั่นเอง ส่วนโปรโมชั่นไม่ตอบ 

5G ของดีแทค จะเปิดเมื่อไหร่  

คุณชารัส ได้เผยว่าในไตรมาสที่ 2 จะเปิดในคลื่นความถี่ 26GHz ก่อน ส่วนการเปิดตัวในคลื่น 700MHz ก็จะเริ่มในไตรมาสที่ 2 ปีหน้า หรือประมาณ เมษายน 2564 

Fixed Wireless ของดีแทคจะใช้งานอย่างไร 

จะเป็นเครือข่ายของ 5G ยิ่งเข้าไปในบ้าน โดยจะมีการตั้งเสาอากาศของบ้านทำให้การส่งเข้าไปทำให้สามารถเข้าถึงบ้านได้เลย ปัจจุบันดีแทคให้บริการแบบนี้กับเครือข่าย 2300 MHz และมีการใช้งาน Application กับคลื่นดังกล่าว ทั้งหมดนี้ต้องรอเวลาจนกว่าจะเปิดให้บริการ 

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ CIO ของดีแทค ได้เปิดเผยในเรื่องของ 5G นั้นเป็นการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีที่แตกต่างกว่าเดิม โดยในการใช้งานไม่ได้มีแต่มือถือ ถ้าเอา 5G มาใช้งานแค่บนมือถือ มันจะไม่ได้แตกต่างจาก 4G ทุกวันนี้ เพราะ หน้าจอมีขนาดเท่านี้ก็ใช้งานประมาณนี้ ถ้านำ 5G มาดูวิดีโอก็ไม่ได้มีความแตกต่างเลย 

ถ้าเกิดนำ 5G มาใช้งานแบบ Fixed Wireless Network ที่ทำให้คนที่ไฟเบอร์เข้าไม่ถึง, IoT เช่นเซนเซอร์วัดน้ำฝน, เซนเซอร์ให้น้ำผัก และสวนที่มีการใช้งาน 5G ก็จะทำให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้นนั่นเอง 

เท่ากับ dtac กับการให้บริการ 5G ในประเทศไทย มีความพร้อมแน่นอน และยังให้บริการในแบบ NSA ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมอยู่โดยนำเครือข่ายมารวมกันหลายคลื่นเพื่อทำให้เกิดความเร็ว แต่ดีแทคเองจะไม่สื่อสารว่าเป็น 5G แต่เป็นการทำให้เครือข่ายสามารถเชื่อมต่อด้วยความเร็วที่สูง และยังคงไว้เรื่องเสถียรภาพของเครือข่าย รองรับการใช้งานได้หลากหลายนั่นเองครับ ดังนั้นก็อุ่นใจสำหรับคนใช้งานดีแทคได้ระดับหนึ่งครับ 

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ไขคำตอบเรื่อง dtac 5G ที่หลายคนต้องรู้ ก่อนที่จะเกิด 5G อย่างเป็นทางการในเครือข่ายแห่งนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook