Google Assistant เปิดตัวฟีเจอร์ Read It หรือ "อ่านให้ฟัง" ที่อ่านพร้อมแปล 42 ภาษาให้เป็นภาษาไทยได้!

Google Assistant เปิดตัวฟีเจอร์ Read It หรือ "อ่านให้ฟัง" ที่อ่านพร้อมแปล 42 ภาษาให้เป็นภาษาไทยได้!

Google Assistant เปิดตัวฟีเจอร์ Read It หรือ "อ่านให้ฟัง"  ที่อ่านพร้อมแปล 42 ภาษาให้เป็นภาษาไทยได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google Assistant เป็นอีก 1 ผู้ช่วยส่วนตัวที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ใช้งานทุกคนในชีวิตประจำวัน ซึ่งเขาได้เผยฟีเจอร์ล่าสุดอย่าง Google Read It ตัวช่วยในการอ่านบทความได้ ซึ่งระบบนี้เป็นเทคโนโลยี Text-to-Speech ที่ Google Assistant ได้พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

วิธีใช้ Google Read It

วิธีการใช้ Google Read it ก็ไม่ยากเลย แค่ให้เราเปิดหน้าเว็บไซต์ผ่าน Google Chrome บนมือถือ Android เข้าไปที่ article นั้น ๆ แล้วเรียก Google Assistant เสร็จแล้วบอกว่า Hey Google แล้วสั่งว่า Read it, Read this page หรือ Read this article for me (ปัจจุบันสั่งได้เฉพาะคำสั่งภาษาอังกฤษ) ระบบก็จะทำการเริ่มต้นการอ่านให้ทันที ซึ่งถ้าเราตั้งไว้ว่าเป็นภาษาอะไร ระบบก็จะอ่านเป็นภาษานั้น ๆ ให้อีกด้วยเช่น ตั้งภาษาไทย แต่บทความเป็นภาษาอังกฤษ ระบบก็จะช่วยแปลให้ทันที ซึ่งปัจจุบัน Google Assistant สามารถอ่านและแปลได้กว่า 42 ภาษารวมภาษาไทยเราด้วย

โดยการอ่านออกเสียงมานั้นจะค่อนข้างเหมือนกับมีคนมาอ่านให้เราฟัง และถ้าไม่พอใจเรายังสามารถปรับความไวหรือช้าของการอ่านได้ตามใจเรา และในระหว่างการอ่าน ก็จะมีการ highlight เอาไว้ว่า ระบบกำลังอ่านอยู่ถึงตรงไหนแล้วได้อีกด้วย

ซึ่งในอนาคต Google Read It จะสามารถสั่งเป็นภาษาอื่น ๆ ทั้ง 42 ภาษาได้อย่างแน่นอน โดย Google ตั้งใจพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้คนทั่วโลกเข้าถึงข้อมูลซึ่งเป็นภาษาอื่น ๆ ที่เราอยากเข้าใจ แต่เราไม่อาจเข้าใจได้ในสมัยก่อน ซึ่ง Google Read It จะเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้ได้อย่างแน่นอน

เปิดใช้วันไหน?

ฟีเจอร์ Google Read It ใน Google Assistant จะพร้อมเปิดให้ใช้งานบนมือถือ Android ที่สามารถใช้บริการ GMS (Google Mobile Services) ได้ในวันพรุ่งนี้ (4 มีนาคม) อดใจรอกันได้เลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook