เผยยอดขายมือถือ 5G ในสหรัฐฯ ตลอดปี 2019 มีสัดส่วนต่ำกว่า 1% เท่านั้น 

เผยยอดขายมือถือ 5G ในสหรัฐฯ ตลอดปี 2019 มีสัดส่วนต่ำกว่า 1% เท่านั้น 

เผยยอดขายมือถือ 5G ในสหรัฐฯ ตลอดปี 2019 มีสัดส่วนต่ำกว่า 1% เท่านั้น 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าตอนนี้ในประเทศไทยกำลังตื่นเต้นกับเทคโนโลยีสุดล้ำของอย่าง 5G หรือการติดต่อสื่อสารยุคที่ 5 ที่ได้ความเร็วสูงอย่างมาก แต่ว่าขณะที่ประเทศที่มี 5G ใช้เป็นลำดับต้นๆ อย่างสหรัฐ กลับไม่ได้ขายมือถือ 5G ได้ดีขนาดนั้น 

NPD หรือได้ออกมาเปิดเผยยอดขายของมือถือที่รองรับเทคโนโลยี 5G ตลอดทั้งปีของสหรัฐฯ มียอดน้อยกว่า 1% ซึ่งความจริง ก็ไม่ใข่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะเนื่องจากในปีที่แล้ว มีการเปิดตัวมือถือ 5G ในสหรัฐฯ เพียงแค่ 3 ยี่ห้อได้แก่ LG, Samsung และ OnePlus เท่านั้น  

นอกจากนี้ผลการสำรวจที่ออกมาเกี่ยวกับการความรู้เรื่อง 5G ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ พบว่า 9 ใน 10 เริ่มคุ้นเคยกับ เทคโนโลยี 5G ในช่วงครึ่งปีหลังกว่า 73% และพร้อมที่จะซื้อใช้งานเพียงแค่ 65% เท่านั้น  เพราะหลายคนก็รอเทคโนโลยีนี้ให้มีราคาถูกลงและจับต้องได้ง่ายมากขึ้น และการที่เครือข่าย 5G ในสหรัฐจะครอบคลุมทั่วนั้น ก็ต้องรอประมาณปลายปี 2020 กันเลยทีเดียว ระหว่างนั้น อีกสิ่งที่ผู้บริโภคจับตาคือ iPhone รุ่นใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี 5G นั่นเอง  

Samsung Galaxy S20 Ultra มือถือ 5G รุ่นปี 2020

และแน่นอนว่าผู้ผลิตมือถือก็ต้องการนำเทคโนโลยี 5G ใส่มือถือของตนขายในราคาที่จับต้องได้เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคเช่นกัน เพียงแต่ว่ากลับมาตรงกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (COVID 19) ที่ระบาดไปทั่วแบบคุมได้ยาก ก็จะส่งผลกระทบกับตลาดมือถือทั้งรุ่นที่มีราคาสูง และราคาปกติ ให้มีผู้ซื้อลดลงแบบชัดเจน เพราะผู้คนเห็นความสำคัญกับสิ่งที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์เชื้อโรคแพร่กระจายอย่างปัจจุบัน มากกว่าเทคโนโลยีบนมือ ณ ตอนนี้

แต่สถานการณ์แบบนี้จะอยู่กับเราแค่ไหน คงต้องรอติดตามกันต่อไป 

ความคิดเห็นจากทีม Sanook Hitech จากข่าวนี้

เนื่องจากในประเทศไทยเองก็เพิ่งจะผ่านการประมูล 5G กันไป และตอนนี้ผู้ให้บริการก็อยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมอยู่ ทำให้คนที่อยากใช้งานกลุ่มแรกที่ตื่นเต้นกับเทคโนโลยี 5G นั้นอาจจะต้องอดใจรอกันหน่อยเพราะระยแรกนั้นก็จะเหมือนกับการใช้งาน 4G ในยุคแรกว่า จะต้องเจออุปกรณ์ที่มีราคาสูงมาก ตัวเลือกของมือถือที่รองรับ 5G ในปีนี้อาจจะยังไม่เยอะเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นบนทั้งนั้น, การครอบคลุมในพื้นที่อาจจะยังไม่ครบทั่วประเทศไทย (ส่วนมากจะเน้นพื้นที่หนาแน่นและหัวเมืองใหญ่) และได้ความเร็วอาจจะไม่สมหวังกับการรอคอย เมื่อเครือข่ายครอบคลุม ซึ่งประมาณการว่า ต้องรออย่างเก่งคือช่วงต้นปี 2021 หรือ อย่างเร็วก็ปลายปี 2020 ถึงจะเข้าขั้นตอนการเพิ่มกำลังสัญญาณให้รองรับการใช้งานกับพื้นที่แบบหนาแน่นได้

ระหว่างนี้ผมว่าใช้งาน 4G ไปก่อนก็ไม่เลวร้าย เพราะอย่าลืมว่า 4G ในประเทศไทยก็จัดว่าเป็นอินเเทอร์เน็ตมือถือที่มีคุณภาพและความเร็วเพียงพอต่อการใช้งานยแล้วครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook