Google และ LG อาจจะไม่เลือก Snapdragon 865 ใส่กับมือถือเรือธง เพราะราคาสูงเกินไป

Google และ LG อาจจะไม่เลือก Snapdragon 865 ใส่กับมือถือเรือธง เพราะราคาสูงเกินไป

Google และ LG อาจจะไม่เลือก Snapdragon 865 ใส่กับมือถือเรือธง เพราะราคาสูงเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดตัว Snapdragon 865 ของ Qualcomm ถือว่าเป็นอีก CPU บนมือถือที่น่าสนใจเพราะ แรงสุดและก็พยายามใส่ความเป็น 5G เข้าไปข้างใน เพียงแต่ว่า สิ่งที่ตามมานอกจากราคาสูงขึ้น ก็ยังทำให้มือถือใหญ่ขึ้น และร้อนง่ายขึ้นอีกด้วย 

ทำให้เกิดปัจจัยที่ผู้ผลิตบางรายอย่าง LG และ Google ได้ออกมาบอกว่าอาจจะไม่ได้ใช้ขุมพลังงนี้กับเรือธง ก็เป็นได้ 

รายงานแรกเป็นของ Google ที่มีการพบรหัสการพัฒนามือถือที่มีชื่อว่า “Sunfish”, “Redfin” และ “Bramble” โดยตัวแรกคือ Pixel 4a จะใช้ขุมพลัง Snapragon 730 แต่อีก 2 ชื่อต่อท้ายพบกว่าใช้ขุมพลัง Snapdragon 765G แทน  

อีกฝั่งอย่าง LG สำนักข่าว Naver ในเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่า LG G9 ThinQ ก็จะเลือกใช้ขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 765G แทน Snapdragon 865 เช่นเดียวกัน ตามหลังที่ Nokia ได้เปิดตัว Nokia 8.3 มือถือ 5G ตัวแรกของค่ายที่ใช้ขุมพลังเดียวกันนี้ 

เรื่องนี้คงไม่แปลกแต่อย่างใด ทางขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 865 นั้นถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนอย่าง Snapdragon 855 พอสมควร แม้ว่าจะมีการบอกว่ารองรับ 5G ในตัวไม่ต้องใช้ชิป X55 ก็ตาม แต่ Qualcomm บังคับให้ติด เมื่อติดเข้าไปนอกจากพื้นที่เพิ่ม การออกแบบ Mainboard จะเพิ่มความซับซ้อนเข้าไปอีก ต้นทุนก็จะเพิ่ม และพื้นที่ของเครื่องก็จะมากขึ้น และถ้าอยากให้รองรับกับ mmWave ที่ต้องมีการติด RF Module ซึ่ง Galaxy S20 รุ่นธรรมดาไม่ได้ใส่มา 

และประกอบกับหน้าจอของมือถือในปีนี้ จะเน้นเรื่องของความละเอียดหน้าจอที่มากขึ้นและมีอัตรา Refresh Rate ที่มากขึ้น ทำให้ใช้พลังงานมาก และต้องใส่แบตเตอรี่เพิ่มต้นทุนก็เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาเครื่องก็แพงขึ้น 

เมื่อเทียบกับ Qualcomm Snapdragon 765G ที่มีสถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตร ซึ่งใหญ่กว่า Snapdragon 865 แต่เทคโนโลยีบางอย่างเหมือนกับ Snapdragon 865 อาจจะไม่ได้แรงเท่าแต่เมื่อใช้กับระบบปฏิบัติการ Android ชนิดว่า Pure Android อย่าง Pixel 5 ยังไงก็สามารถตอบสนองได้แน่นอน 

อย่างไรก็ตามมือถือทั้งหมดผลิตที่ประเทศจีนก็อาจจะมีผลกระทบตอนนี้บ้าง ซึ่ง Pixel 4a จะเริ่มเปิดตัวกลางปี, LG G9 ThinQ จะเปิดตัวช่วงต้นปี และ Pixel 5 / Pixel 5 XL จะเปิดตัวปลายปี ต้องลุ้นกันต่อไปว่าทั้งหมดจะมีสเปกและหน้าตาเป็นอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook