5 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Patch ความปลอดภัย สำหรับคนที่ใช้งานมือถือรุ่นเก่าควรอ่าน

5 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Patch ความปลอดภัย สำหรับคนที่ใช้งานมือถือรุ่นเก่าควรอ่าน

5 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Patch ความปลอดภัย สำหรับคนที่ใช้งานมือถือรุ่นเก่าควรอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการใช้งานมือถือสักระยะเวลาหนึ่งผ่านเป็น 1 – 2 ปี คุ้นชินไปแล้ว แต่ว่าเมื่อมือถือในสมัยนี้มันเป็นเรื่องอะไรที่เสี่ยงกว่าแต่ก่อน ดังนั้นทีม Sanook Hitech ขอนำเสนอ 6 เรื่องที่คนใช้มือถือเก่า รุ่นเดอะต้องระวังให้ดี 

ความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการคืออะไร 

สำหรับมือถืออย่างเช่น Smart Phone ก็เปรียบเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่พกพาได้ดังนั้น Patch ความปลอดภัยถึอว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก เพราะนั่นมายถึงเรื่องของการถูก Hack ซึ่งผู้ผลิตเองก็จะมีการออก Patch โดยรับรองจากผู้ผลิต OS ต่างๆ ออกมา 

Patch ความปลอดภัยที่ว่าจะอัปเดตได้นานสุดเท่าไหร่ 

 sn_2

โดยมากการอัปเดต Patch Update อัปเดตมือถือมักจะอัปเดตให้ถึง 2 – 3 ปีของมือถือ ซึ่งบางครั้งอาจจะมี Patch เสริมออกมาแม้ว่าจะเกิดระยะเวลาแล้ว หากเป็นมีเรื่องที่จำเป็นก็ตาม 

ใช้ต่อได้หรือไม่หากมือถือไม่มีการอัปเดตต่อ 

 

เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ คือยังสามารถใช้งานต่อได้ แต่เวลาที่เข้าเว็บไซต์หรือใช้ออกอินเทอร์เน็ตก็อาจจะมีภาวะความเสี่ยงที่  Hacker เข้ามาจัดการและทำลายข้อมูลของเราได้เช่นเดียวกัน ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่เราต้องรู้ไว้ 

แต่ก็มีข่าวดีเช่นระบบปฏิบัติการ Android 8.0, 8.1, 9.0 และ 10 จะได้รับ Patch ความปลอดภัย 3 ปีขึ้นไป แต่กรณีที่นานสุดเห็นจะเป็น iPhone 6s ที่ยังไปต่อใน iOS 13 ได้ คาดว่าจะได้อัปเกรดไปอีกนาน 

วิธีสังเกตว่า มือถืออาจจถูก Hack แล้วทำได้อย่างไร 

สังเกตเรื่องของการแจ้งเตือน Popup ผิดปกติ หรือไม่ หากมือถือพื้นที่เต็มเร็วแม้ว่าไม่ได้ใช้งานนี่ก็เป็นอีกสาเหตุ หนึ่งที่อาจจะทำให้มือถือของเราถูก Hack ได้ 

วิธีป้องกันไม่ให้ถูก Hack ได้ง่าย 

 sn

สำหรับมือถืออย่าง iOS โอกาสจะโดนยาก แค่ไม่ Jailbraker ก็พอ แต่สำหรับ Android นั้น หลังจากหมดเรื่องของการ Support แล้ว ก็ควรจะโหลด Application ใน Google Play Store ต่อไป และไม่ควรโหลด APK มาลงเองเพื่อความปลอดภัยของเครื่องครับ 

ทั้งหมดนี้หากปฏิบัติตาม แม้ว่ามือถือคุณจะเก่าแค่ไหนก็ยังคงใช้งานต่อไปได้ แต่เรืองที่น่าห่วงกับมือถือเก่าคือ แบตเตอรี่มักจะเสื่อมแล้ว ก็อาจจะส่งผลให้ มีความเสี่ยงที่เครื่องอาจจะพังได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น มือถือใหม่ก็ควรจะใช้งานไม่เกิน 3 ปี จะเป็นเวลาที่ดีที่สุด แต่ถ้าเสียดายก็ควรจะเปลี่ยนแบตเตอรี่สักครั้งหนึ่งดีกว่า 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook