บริษัท Boring ของ Elon Musk ขุดอุโมงค์ใต้ดินเส้นที่สองของระบบ Loop ลาสเวกัสเสร็จแล้ว

บริษัท Boring ของ Elon Musk ขุดอุโมงค์ใต้ดินเส้นที่สองของระบบ Loop ลาสเวกัสเสร็จแล้ว

บริษัท Boring ของ Elon Musk ขุดอุโมงค์ใต้ดินเส้นที่สองของระบบ Loop ลาสเวกัสเสร็จแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท Boring ของ Elon Musk ได้ขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินของศูนย์การประชุมลาสเวกัสเส้นที่สองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการดำเนินงานในเฟสแรกของโครงการมูลค่า 52.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คือการขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านเพื่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรับส่งผู้เยี่ยมชมงานในศูนย์การประชุมจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งอุโมงค์เส้นแรกได้ขุดเสร็จสิ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เฟสต่อไปจะเป็นการสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารบนพื้นดินที่ปลายอุโมงค์ทั้งสองข้างให้เสร็จสิ้น ตลอดจนสร้างสถานีที่สามอยู่ใต้ดินในส่วนตรงกลางของระบบ และระบบขนส่งมวลชนจะมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Convention Center Loop (ลูปศูนย์การประชุม) ซึ่งยังคงยึดเวลาการเปิดตัวสู่สาธารณชนในเดือนมกราคม 2021 ตรงกับงาน CES (Consumer Electronics Show) หรืองานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในครั้งต่อไป

เมื่อเสร็จสมบูรณ์ ระบบขนส่งมวลชนจะเป็นโครงการขนส่งเชิงพาณิชย์แห่งแรกของบริษัท Boring ที่เปิดดำเนินการ ซึ่งถัดมาจากอุโมงค์ทดสอบที่สำนักงานใหญ่ของ SpaceX ใน Hawthorne รัฐแคลิฟอร์เนีย ตามแผนระบบลูปจะสามารถเคลื่อนย้ายผู้คนด้วยยานพาหนะของ Tesla ผ่านอุโมงค์ได้มากกว่า 4,000 คนต่อชั่วโมง ซึ่งรวดเร็วกว่าการเดินข้ามซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาที แต่ถ้าเปลี่ยนมาโดยสารผ่านระบบลูปจะใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาที

Steve Hill ซีอีโอและประธานของศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention and Visitors Authority) เปิดเผยว่าระบบลูปจะบรรจุผู้โดยสารไว้ในรถยนต์ Model 3s, Model Xs และรถรางที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Model 3 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้พอดีระหว่าง 12 และ 16 คน โดยจะขับเคลื่อนด้วยตนเอง (ไร้คนขับ) ไปตามรางและมีเซนเซอร์วางอยู่ที่อุโมงค์ แต่ในช่วงเริ่มต้นจะมีผู้ขับขี่ช่วยควบคุมรถจนถึงจุดที่มั่นใจว่าปลอดภัยแล้วก็จะให้รถขับขี่ด้วยตนเอง

โครงการนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ถ้างาน CES 2021 ถูกยกเลิกหรือล่าช้า ระบบลูปก็จะเลื่อนไปเปิดแสดงต่อสาธารณชนในงานแสดงสินค้าที่จะมีขึ้นในรอบถัดไป (แต่ถ้ามีรถยนต์ใช้แค่หนึ่งหรือสองคันในระหว่างนี้จะนำมาใช้ขนส่งพนักงานของศูนย์ประชุมไปก่อน)

ระบบลูปไม่ได้มีไว้สำหรับการขนส่งสาธารณะที่ใครจะมาใช้ก็ได้ แต่จะให้บริการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมงานในศูนย์ประชุมได้ฟรี ซึ่งโครงการนี้ศูนย์ประชุมได้ทุ่มงบถึง 52.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจนถึงตอนนี้บริษัท Boring ได้ใช้เงินต้นทุนไปแล้วที่ 48.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Hill กล่าวเพิ่มเติมว่าจะใช้เวลาระหว่างที่อุโมงค์เสร็จสมบูรณ์เปิดให้สาธารณชนเข้าทดสอบเทคโนโลยี (แต่จะไม่ให้ผู้เข้าร่วมในงานของศูนย์ประชุมเข้าชมการแสดงกระบวนการทดสอบ) และจะหาวิธีใช้เทคโนโลยีของบริษัท Boring โดยการช่วยสนับสนุนให้เป็นตัวเลือกของการขนส่งรูปแบบอื่น ๆ ในเมืองลาสเวกัสต่อไปเพื่อรองรับการเติบโตของเมืองและการท่องเที่ยว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook