ออสเตรเลียทำสถิติอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด 44.2 Tbps โหลดหนัง HD กว่า 1,000 เรื่องไม่ถึงวินาที

ออสเตรเลียทำสถิติอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด 44.2 Tbps โหลดหนัง HD กว่า 1,000 เรื่องไม่ถึงวินาที

ออสเตรเลียทำสถิติอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด 44.2 Tbps โหลดหนัง HD กว่า 1,000 เรื่องไม่ถึงวินาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monash, Swinburne และ RMIT ในออสเตรเลียอ้างว่าได้ทำสถิติการส่งผ่านข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดอยู่ที่ 44.2 Tbps (เทราบิตต่อวินาที) ซึ่งความเร็วขนาดนี้สามารถใช้ดาวน์โหลดภาพยนตร์ที่คมชัดระดับ HD ได้มากกว่า 1,000 เรื่องภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาที

speedtest.net ได้แสดงสถิติความเร็วเน็ตบ้าน (ผู้ใช้บริการอยู่กับที่) หรือเรียกว่า Fixed Broadband ประจำเดือนเมษายน 2020 ในทั่วโลก อันดับ 1 คือ สิงคโปร์ ความเร็วที่ 198.46 Mbps, อันดับ 2 ฮ่องกง ความเร็วที่ 176.70 Mbps และอันดับ 3 คือ ไทยแลนด์ ความเร็วที่ 159.87 Mbps ส่วนออสเตรเลียอยู่อันดับที่ 54 ความเร็วที่ 55 Mbps แหล่งข่าว BBC ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ออสเตรเลียมีความล่าช้าจนถูกร้องเรียนจากผู้ใช้ทั่วไป (ขอสันนิษฐานว่านี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่พวกเขาอยากทำให้มีอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น ไม่ใช่ไม่เชื่อว่าพวกเขาจะทำได้)

นักวิจัยได้เปิดเผยถึงเบื้องหลังการทำสถิติอินเทอร์เน็ตความเร็วที่สูงที่สุดว่าพวกเขาใช้อุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว ซึ่งเรียกว่า Micro-comb เข้ามาแทนที่อุปกรณ์เลเซอร์ 80 ชิ้นที่พบได้ในฮาร์ดแวร์อุปกรณ์การสื่อสารบางรุ่น โดยได้ติดตั้งและทดสอบ Micro-comb ภายนอกห้องแล็บโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานที่คล้ายกับเครือข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติของออสเตรเลีย (NBN) และใช้ชิปออปติคัลเช่นเดียวกับในระบบบรอดแบนด์ใยแก้วนำแสงที่ทันสมัยทั่วโลกใช้กัน ซึ่งพวกเขาเอาชิปมาใช้ทดลองแค่เพียงชิ้นเดียวจนสามารถส่งผ่านข้อมูลปริมาณสูงสุดได้

Bill Corcoran อาจารย์ผู้สอนเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย Monash กล่าวว่าในที่สุดงานวิจัยชิ้นนี้จะช่วยแปรเปลี่ยนอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวางเนื่องจากชีวิตสมัยใหม่ยังคงต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่มีแบนด์วิทท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่สำหรับสตรีมหนัง แต่สามารถใช้กับรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง การขนส่งในอนาคต ไปจนถึงอุตสาหกรรมการผลิตยา การศึกษา การเงินและอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งการติดต่อสื่อสารอ่านหนังสือกับลูกหลานได้จากระยะไกล

ท่ามกลางวิกฤติของ COVID-19 ทำให้โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตถูกโหมกระหน่ำใช้งาน ตั้งแต่การทำงานและเรียนจากระยะไกล รวมทั้งการสตรีมวิดีโอและเกมที่มากมายอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน งานวิจัยนี้ช่วยให้สามารถนำใยแก้วนำแสงที่มีอยู่แล้วมาใช้เป็นแบ็กโบนของการสื่อสารในปัจจุบันและในอนาคตได้

ศาสตราจารย์ David Moss แห่งมหาวิทยาลัย Swinburne ได้อธิบายว่าเป็นการค้นพบความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ ซึ่ง Micro-comb จะช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการแบนด์วิทท์ของโลกที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่มีวันเพียงพอได้นั่นเอง

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ออสเตรเลียทำสถิติอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด 44.2 Tbps โหลดหนัง HD กว่า 1,000 เรื่องไม่ถึงวินาที

ออสเตรเลียทำสถิติอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด 442 Tbps โหลดหนัง HD กว่า 1000 เรื่องไม่ถึงวินาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook