รวมวิธีดูแล Hard Disk สำรองข้อมูลให้อยู่กับเรานานๆ 

รวมวิธีดูแล Hard Disk สำรองข้อมูลให้อยู่กับเรานานๆ 

รวมวิธีดูแล Hard Disk สำรองข้อมูลให้อยู่กับเรานานๆ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุุณได้คอมพิวเตอร์มา 1 เครื่องบางครั้งจุดอ่อนของคอมพิวเตอร์คือ ที่เก็บข้อมูลอาจจะไม่ได้มากเพียงพอ ทำให้หลายคนต้องเลือกซื้อ Hard Disk ภายนอกมาสำรองข้อมูล แต่ว่า หลายคนจะลืมเรื่องการดูแลของมันไปว่า ทำได้อย่างไร วันนี้ Sanook Hitech มีวิธีดูแล Hard Disk สำรองของคุณแบบง่ายๆ มาฝากกัน 

หมั่น Scan Disk บ้าง 

hdd1

เรื่องแรกที่หลายคนไม่ค่อยทำกัน รวมถึงตัวผู้เขียนเอง นั่นคือการ Scan Disk ถามว่าทำไมต้องสแกน เพราะระบบจะได้จัดการข้อมูล ลบ Error รวมถึงกำจัดสิ่งที่ไม่ได้ใช้ และรวมถึงข้อมูลที่กระจัดกระจายภายใน จัดเก็บให้เรียบร้อยนั่นเอง 

แต่ถ้าจะให้ดีสักเดือนนึงเข้าส่วนจัดข้อมูล หรือ Disk Defragment สักครั้งก็จะดีขึ้นไปอีก เวลาโหลดข้อมูลจะได้เจอได้ง่ายและเร็วขึ้น 

เช็คว่าช่องเสียบสะอาดหรือไม่ 

hdd2

Hard Disk ภายนอก มักจะเป็นการการเสียบต่างๆ เช่นเดียวกัน ดังนั้น ช่องเสียบถือว่าสำคัญ เพราะอาจจะทำให้คุณใช้งานต่อไม่ได้ 

วิธีการรดูแลแค่อย่าให้อะไรเข้าไปใน Port เช่นเศษฝุ่นหรือกระดาษ หากเข้าไปแล้วก็ให้หาอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ไม่ทำอันตรายกับขั้วภายในก็พอแล้วครับ 

เช็คว่า Hard Disk ทำงานเสร็จหรือยังก่อนปลดออก 

hdd3

ปกติ Hard Disk ทั้งจานหมุมหรือรูปแบบของ SSD ที่ไม่มี Hardware จะทำงานลักษณะเดียวกันคือโหลดข้อมูลให้เสร็จก่อนแล้วถึงปล่อยว่า หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่รีบๆ อยู่ถ้าเกิดพบว่ามีการถ่ายโอนข้อมูลและต้องการดึงออกทันที ควรเช็คให้แน่ใจว่า ข้อมูลได้เข้าไปหมดแล้วก่อนที่จะดึงออก 

กรณีที่ย้ายไปเสร็จแต่ต้องไปแล้ว ให้กดยกเลิกแล้วค่อยดึง Hard Disk ออกจะเป็นการที่สุด แล้วค่อยทำใหม่เมื่ออยู่ในสถานที่ๆ เหมาะสม 

อย่าทำตกบ่อย 

สุดท้าย Hard Disk ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนจะไม่ชอบเรื่องของการตกกระแทกอย่างมากๆ ดังนั้นการใช้งานก็ควรระวังเรื่องของการตกกระแทกจะเป็นการดีที่สุดครับ 

นั้นก็คือวิธีดูแล Hard Disk ภายนอก รวมถึงภายในคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกัน ลองสามารถปรับใช้ดูได้ครับ ส่วนครั้งหน้าจะมี Tips อะไรมานำเสนอรอติดตามกันต่อครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook