รีวิวมือถือพับได้สุดล้ำ Huawei Mate XS 5G ราคา 90,000 มีทอน!

รีวิวมือถือพับได้สุดล้ำ Huawei Mate XS 5G ราคา 90,000 มีทอน!

รีวิวมือถือพับได้สุดล้ำ Huawei Mate XS 5G ราคา 90,000 มีทอน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ได้มีการปรับปรุงเรื่องของความแข็งแรงมาแล้ว Huawei Mate XS 5G มือถือจอพับได้ตัวแรกของ Huawei ก็ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ในราคา 89,990 บาท มาดูกันว่าจะจะน่าสนใจขนาดไหนเดี๋ยว beartai รีวิวให้คุณฟัง

Huawei Mate XS 5G มาพร้อมสเปคที่จัดเต็มดังนี้

  • ขนาดตัวเครื่อง 161.3 x 146.2 x 5.4 มิลลิเมตร แและเมื่อพับจะมีขนาด 161.3 x 78.5 x 11 มิลลิเมตร น้ำหนัก 300 กรัม
  • สี: Interstellar Blue
  • Chipset: Kirin 990 5G (7nm+): Octa-core ใช้ GPU Mali-G76 ตัวล่าสุด
  • หน้าจอ: ขนาด 8 นิ้วแบบ OLED FullView display พับได้ ความละเอียด 2200 x 2480 พิกเซลเมื่อพับจะมีขนาด 6.6 นิ้ว ความละเอียด 1140 x 2480 พิกเซล
  • กล้อง Leica Quad Camera แบ่งเป็น
    • กล้องหลัก: 40 ล้านพิกเซล f/1.8
    • กล้องซูม: 8 ล้านพิกเซล f/2.4 52mm
    • กล้องมุมกว้าง: 16 ล้านพิกเซล f2.2
    • กล้อง TOF Camera สำหรับวัดระยะ
    • ไม่มีกล้องหน้า สามารถใช้กล้องหลังในการถ่าย Selfie ได้ทั้งหมด
  • Ram: 8 GB
  • Rom: 512 GB
  • SIM: รองรับ SIM 5G ได้ 2 ช่อง หรือใช้ Nano Memorycard เสริมได้สูงสุด 256 GB
  • OS: Android 10 ครอบด้วย EMUI 10.0.1
  • แบตเตอรี: 4500 mAh ใช้ระบบ 55W SuperCharge
  • ระบบการเชื่อมต่ออื่น ๆ : Bluetooth 5.0, WiFi a/b/g/n/ac/ax, NFC, USB-C และ IR-blaster สำหรับการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยอินฟราเรด

โดยอุปกรณ์ภายในกล่องจะมาพร้อมกับหูฟังแบบ USB-C หัวชาร์จไว 55 W SuperCharge สาย USB-C Warranty Card และคู่มือ พร้อมเข็มจิ้มซิมครับ

ดีไซน์ภายนอก

ตัวเครื่องมาพร้อมสี Interstella Blue ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูดี โดยเฉพาะการพับหน้าจอที่ทำให้มือถือจากหน้าจอ 6.6 นิ้ว 1140 x 2480 กลายเป็นมือถือขนาด 8 นิ้ว 2200 x 2480 ได้ ซึ่งหมายความว่าเราจะได้การใช้งานที่เต็มตากว่าการใช้มือถือทั่วไปอย่างมาก

โดยข้อพับถูกออกแบบมาแข็งแรงทนทานโดยใช้เทคโนโลยี Falcon Wing Design ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นมาจาก Huawei Mate X พอกางสุดก็แสดงผลออกมาได้เต็มตาเหมือนเป็นแท็บเล็ตเครื่องหนึ่ง ไม่รู้สึกว่าเป็นมือถือจอพับแต่อย่างใด หรือจะกางแค่บางส่วนก็ทำได้ โดยจะมีระยะแคบสุดที่ประมาณ 110 องศา

การใช้งาน

จากการใช้งานมาประมาณ 1 สัปดาห์เต็ม ๆ ก็ถือได้ว่า Huawei Mate XS สามารถตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้ครบถ้วน แม้จะไม่มี GMS ก็ตาม เราก็ยังสามารถใช้บริการต่าง ๆ จาก Google ได้ผ่านเบราเซอร์ของ Huawei ได้เช่น Google Search, Google Maps (ตัว Maps โหลด APK มาใช้ได้), YouTube ซึ่งโดยรวมก็ใกล้เคียงกับการใช้บริการบนคอมพิวเตอร์ PC ก็ว่าได้

ส่วนแอปก็สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ง่าย ๆ ผ่าน Huawei AppGallery หรือผ่านช่องทางเว็บไซต์ให้บริการดาวน์โหลดเช่น APKpure เป็นต้น ก็นำมาใช้งานได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเราโหลดแอปผ่านนอกเหนือจากช่องทางปกติ ก็อาจจะต้องระวังเรื่องแอปที่มีมัลแวร์เอาไว้ด้วยนะครับ

ซึ่งการที่หน้าจอมีขนาดใหญ่ถึง 8 นิ้ว ทำให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ใช้ระบบ web responsive สามารถแสดงผลได้เต็มตาอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ beartai.com ของเราก็สามารถแสดงผลให้คุณอ่านคอนเทนต์ได้ดีขึ้นเยอะเลยล่ะครับ นั่นหมายความว่าการใช้งานอื่น ๆ ก็จะทำให้เราใช้งานได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน รวมไปถึงการทำงานแบบ Multi-Windows ก็ทำได้สะดวกเลยทีเดียว

โดยเฉพาะการรับชมคอนเทนต์ผ่าน Facebook beartai ของเราที่ผลิตออกมาในแบบ 4:5 ทำให้การแสดงผลบน Huawei Mate XS 5G นั้นเต็มตา ฟินแบบสุด ๆ ไปเลย

หรือจะเป็นการฟังเพลง Huawei Mate XS 5G ตัวนี้ก็มีความสามารถในการแสดงผลเนื้อร้องขึ้นมาให้เราสามารถร้องตามได้ง่ายมาก ๆ

และด้วยการพับหน้าจอได้ ทำให้การพกพาในรูปแบบของมือถือปกตินั้นสามารถทำได้ ไม่เหมือนกับ Tablet ที่ต้องใส่กระเป๋าใหญ่ ๆ อีกด้วย แต่ก็ต้องระวังซักเล็กน้อย โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ เราอาจจะเผลอพับแบบผิดข้างได้ แต่เอาจริง ๆ โอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าที่คุณคิดมาก และวัสดุถูกออกแบบมาค่อนข้างแข็งแรง ถ้าไม่ออกแรงพับผิดข้างแบบหนักจริง ๆ ก็จะไม่เกิดความเสียหายอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เรายังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับโน้ตบุ๊ก Huawei ด้วย NFC ผ่าน Huawei Share ซึ่งจะทำให้เราสามารถควบคุมมือถือผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ทันที แถมยังโอนไฟล์ได้เหมือนกับเป็นอุปกรณ์ในเครื่องเดียวกันอีกด้วย

ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ต 5G ด้วยการออกแบบการใช้ Modem 5G ประกอบเข้ากับชิปเซ็ต Kirin 990 5G SoC โดยตรง ทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีความเสถียรอย่างมาก และที่สำคัญคือเราสามารถใช้งานได้กับทุกเครือข่ายที่รองรับ 5G ครับ

ทดสอบประสิทธิภาพ

เราได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ Huawei Mate XS 5G ผ่านโปรแกรม Antutu Benchmark ซึ่งก็ได้ผลคะแนนออกมาสูงมาก ๆ ที่ 510,030 คะแนนในโหมดการใช้งานเต็มประสิทธิภาพครับ

ทดสอบเล่นเกม

อีก 1 ความพิเศษของ Huawei Mate XS 5G ตัวนี้คือการเล่นเกม Android ที่ปัจจุบันแทบทุกเกมถูกออกแบบมาเป็น Responsive ทำให้เราสามารถเล่นได้เต็มตาแบบสุด ๆ อย่างที่เราทดสอบกับเกม Asphalt 9 ตัวนี้ เกมก็ลื่นไหลดีเยี่ยม ปรับความละเอียดสูงสุดไม่มีกระตุกให้เห็นเลย แถมเต็มตาเต็มจออีกต่างหาก!

แต่สำหรับเกมประเภท Shooting ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยอย่าง Freefire นั้นก็เป็นการเพิ่มมุมมองด้านบนมากขึ้นจากเดิมอีกด้วย มุมกว้างแบบนี้เล่นง่ายขึ้นมาก แต่อย่างไรก็ตามถ้าเกมที่เราเล่นนั้นได้ทำการเชื่อมต่อตัวเกมเข้ากับระบบ Google Play Games แล้ว เราจะไม่สามารถทำการดึงเอาข้อมูลเซฟจากส่วนนี้มาใช้ได้ครับ ต้องใช้การโอนย้ายด้วยวิธีอื่นแทนครับ

หลังจากใช้งานไปซักพัก ตัวเครื่องก็ไม่ได้ร้อนมากเท่าไหร่ครับ สามารถใช้งานได้ชิล ๆ ถือว่า Flexible Bionic Graphite เป็นระบบระบายความร้อนที่ถูกออกแบบมาได้ดีเลยทีเดียว

การถ่ายภาพ

อีก 1 จุดเด่นที่สำคัญของ Huawei Mate XS 5G ตัวนี้คือเรื่องของกล้องที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีดังสเปคที่เล่าไปข้างต้น สามารถถ่ายภาพออกมาได้ดีเยี่ยมทั้งภาพทั่วไป ภาพ Portrait ภาพกลางคืน รวมไปถึงภาพ Selfie ที่จะพิเศษกว่าคนอื่นตรงที่จะใช้กล้องหลังในการถ่ายภาพ ทำให้เราได้ภาพที่สวยงามเต็มตา ทั้งกลางวันกลางคืน

การถ่ายภาพแบบซูมก็เก็บรายละเอียดได้ดีจนถึงระดับ 10 เท่า และซูมได้สูงสุดที่ 30 เท่า

ถ่าย Portrait ก็ได้ภาพออกมาดูดีมาก ๆ โดยเฉพาะการถ่าย Selfie ที่สามารถดึงเอาประสิทธิภาพของกล้องหลังมาใช้ได้อย่างเต็มที่

ถ่ายภาพกลางคืนนอกจากจะใช้ Night Mode แล้ว เรายังสามารถใช้โหมด Pro ดันค่า ISO ได้สูงสุดถึง 204,800 ซึ่งถือว่าสูงมาก ๆ สามารถดึงเอาภาพในที่มืดออกมาให้เห็นรายละเอียดได้ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว (ภาพแรกคือถ่ายด้วย ISO 6400 ส่วนภาพที่ 2 ถ่ายด้วย ISO 204,800)

แบตเตอรี

Huawei Mate XS 5G มาพร้อมแบตเตอรีขนาด 4500 mAh และจากที่แบตเตอรี่ขนาด 4500 mAh นั้นทำให้การใช้งานไม่ติดขัด สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน แทบไม่ต้องชาร์จไฟเลย โดยการใช้งานทั่ว ๆ ไปแบตเตอรีจะเหลือประมาณ 40 – 50% แบบสบาย ๆ แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ เช่นเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลงตลอดทั้งวัน ก็จะพอดี ๆ เหลือประมาณ 10 – 20% กลับบ้านครับ

ซึ่งแบตที่มีขนาดใหญ่นี้คือการแบ่งแบตเตอรีออกเป็น 2 ก้อน ซึ่งการแบ่งออกมานี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จไฟขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบ SuperCharge ความแรง 55W สามารถชาร์จแบตได้กว่า 80% ในเวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น หรือชาร์จจนเต็มก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยรวมถือว่าไวมาก ๆ

ราคา

ปิดท้าย ย้ำราคาอีกครั้งของ Huawei Mate XS 5G ตัวนี้มาพร้อมราคา 89,990 บาท หรือซื้อผ่านโอเปอเรเตอร์ ก็จะได้รับส่วนลดสูงสุด 10,000 บาท เรียกได้ว่า Huawei Mate XS 5G ตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อคนสายไอทีหรือคนที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีที่อยากได้ผู้ช่วยที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ครบถ้วนทุกรูปแบบ ตัวนี้ตอบโจทย์แน่นอน

 

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ ของ รีวิวมือถือพับได้สุดล้ำ Huawei Mate XS 5G ราคา 90,000 มีทอน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook