อังกฤษส่อแววมีคำสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2025

อังกฤษส่อแววมีคำสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2025

อังกฤษส่อแววมีคำสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2025
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์ Telegraph รายงานว่ารัฐบาลอังกฤษคาดว่าจะถอดอุปกรณ์ของ Huawei ออกจากเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ของอังกฤษภายในปี 2025 สืบเนื่องจาก Oliver Dowden รัฐมนตรีวัฒนธรรมของอังกฤษได้แถลงหารือในรัฐสภาเมื่อวันอังคารว่าเขาต้องการถอดอุปกรณ์ของ Huawei ออกจากเครือข่ายภายในห้าปี นอกจากนี้ ส.ส. พรรค Tory ได้กดดันให้นายกฯ อังกฤษเร่งจัดการให้จบภายในปี 2023

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Vodafone และ BT ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของอังกฤษได้เตือนว่าการถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่ายของบริษัทจะทำให้การใช้งานของลูกค้าหยุดชะงักอย่างรุนแรง ซึ่งเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงในเวลาห้าปี

แผนการถอดอุปกรณ์ Huawei ของอังกฤษครั้งนี้ได้สวนทางกับประกาศของนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อเดือนมกราคมที่ยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด โดยมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน

สหรัฐฯ ได้แสดงความห่วงใยต่ออังกฤษเกี่ยวกับความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G โดยระบุว่ามีอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน ทั้งที่ Huawei ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นช่องทางในการสอดแนมให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน

ต่อมาในเดือนพฤษภาคมนายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ขอให้เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะลด Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนออกจากการร่วมอยู่ในเครือข่าย 5G ของอังกฤษให้เหลือศูนย์หรือหมดไปภายในปี 2023 หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

5 กรกฎาคมที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ Telegraph ได้รายงานถึงข้อมูลรั่วไหลจากศูนย์รักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษ (GCHQ) ว่าการคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ จะบังคับให้ Huawei ใช้เทคโนโลยีที่ไม่น่าเชื่อถือซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงให้กับอังกฤษ ดังนั้นอาจจจะส่งผลให้นายกฯ อังกฤษยุติการใช้ Huawei อย่างแน่นอน และ Bloomberg รายงานว่ารัฐบาลอังกฤษได้กล่าวในแถลงการณ์ว่ากำลังพิจารณาถึงผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อ Huawei ที่อาจมีผลต่อเครือข่ายของอังกฤษ

6 กรกฎาคม Liu Xiaoming เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนได้ออกมาเตือนว่าการถอด Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ของอังกฤษจะส่งข้อความที่แย่มากไปยังธุรกิจจีน และเครือข่ายธุรกิจในประเทศจีนต่างเฝ้่าดูว่าอังกฤษจัดการกับ Huawei อย่างไร

การตัดสินใจถอดอุปกรณ์ Huawei ของอังกฤษนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน และธุรกิจของอังกฤษในประเทศจีนอาจจะถูกตอบโต้ได้เช่นกัน ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะจบอย่างไร

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ อังกฤษส่อแววมีคำสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2025

อังกฤษส่อแววมีคำสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2025
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook