ทวิตเตอร์ เลื่อนกำหนดเปิดตัวซอฟท์แวร์ใหม่หลังถูกแฮ็กเจาะระบบ

ทวิตเตอร์ เลื่อนกำหนดเปิดตัวซอฟท์แวร์ใหม่หลังถูกแฮ็กเจาะระบบ

ทวิตเตอร์ เลื่อนกำหนดเปิดตัวซอฟท์แวร์ใหม่หลังถูกแฮ็กเจาะระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ ประกาศเลื่อนการเปิดตัวซอฟท์แวร์โปรแกรมใหม่ ที่อ้างว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลสาธารณะได้สะดวกขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์แฮ็กเจาะระบบเข้าสู่บัญชีของผู้ใช้งานชื่อดังจำนวนหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทวิตเตอร์ ประกาศในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เลื่อนการเปิดตัวโปรแกรม Application Programming Interface หรือ API หรือส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ตัวใหม่ ที่จะช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลสาธารณะที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ โพสต์และแชร์โดยไม่มีการตั้งข้อจำกัดไว้ เป็นไปได้สะดวกขึ้น

istock-1149620883

การเลื่อนการเปิดตัวโปรแกรมใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีรายงานข่าวว่า แฮ็กเกอร์ได้เจาะเข้าระบบภายในของทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาและเข้าไปยึดบัญชีของผู้ใช้งานผู้มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีทั้งนักการเมือง มหาเศรษฐี เซเลบริตี้และบริษัทหลายแห่ง

ทวิตเตอร์ ประกาศในบล็อกของบริษัทว่า แม้จะยังไม่มีหลักฐานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวระบบ API ใหม่หรือไม่ ทางบริษัทตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเปิดตัวโปรแกรมนี้ไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะมีความพร้อมและเหมาะสม

Twitter Twitter

ขณะเดียวกัน สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI ในนครซานฟรานซิสโก เปิดเผยว่า ได้มีการเริ่มต้นการสอบสวนกรณีการแฮ็กระบบภายในของทวิตเตอร์ เพื่อเข้าควบคุมการใช้งานบัญชีของผู้มีชื่อเสียง อาทิ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน มหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ และ คิม คาร์เดเชี่ยน เซเลบริตี้ชื่อดังจากรายการเรียลลิตี้โชว์ของสหรัฐฯ

FBI ระบุในแถลงการณ์ว่า การสอบสวนเบื้องต้นพบว่า แฮ็กเกอร์เจาะเข้าบัญชีใช้งานทวิตเตอร์ทั้งหลายเพื่อทำธุรกรรมต้องสงสัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล หรือ cryptocurrency fraud และทางทีมสอบสวนแนะให้ประชาชนผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ระวังตัว เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการหลอกหลวงนี้ และส่งเงินไม่ว่าจะเป็นสกุลดิจิทัลหรือเงินสดไปให้ผู้ใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook