ทวิตเตอร์ สนใจซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ

ทวิตเตอร์ สนใจซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ

ทวิตเตอร์ สนใจซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่ TikTok แอพพลิเคชั่นยอดนิยมจากจีนมีเวลาอีกราว 5 สัปดาห์เพื่อหาข้อสรุปการขายกิจการในสหรัฐฯ ให้กับผู้ซื้อสัญชาติอเมริกันเพื่อจะได้ไม่ถูกสั่งระงับการใช้งาน มีรายงานข่าวว่า ทวิตเตอร์ กำลังเดินหน้าเจรจาเพื่อซื้อธุรกิจนี้แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างข้อมูลจากผู้ที่ใกล้ชิดกับกรณีนี้ ในรายงานที่ระบุว่า ทวิตเตอร์ ได้ติดต่อบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของแอพ TikTok เพื่อแสดงความสนใจในการซื้อกิจการในสหรัฐฯ แม้ว่า ผู้เชี่ยวชาญจะไม่แน่ใจว่า บริษัทเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำแห่งนี้จะสามารถหาเงินทุนมาสนับสนุนแผนดังกล่าวได้เพียงใด โดยเฉพาะเมื่อ ไมโครซอฟท์ กำลังอยู่ในช่วงการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงซื้อขายเช่นกัน

istock-629584038(1)

ทั้งนี้ ข่าวการเจรจาซื้อ TikTok ของไมโครซอฟท์ และความสนใจของ ทวิตเตอร์ ที่จะแข่งขันยื่นข้อเสนอนี้ ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอรนัล

ปัจจุบัน ทวิตเตอร์ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาซื้อขายในตลาดที่เกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์ หรือพอๆ กับมูลค่าของ TikTok ที่จะต้องขายให้กับผู้ซื้อในสหรัฐฯ ทำให้ทวิตเตอร์ต้องระดมทุนเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ในการเดินหน้าข้อตกลงนี้

เอริค กอร์ดอน ศาสตร์จารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกน ให้ความเห็นว่า ทวิตเตอร์ น่าจะมีปัญหาหนักในการหาเงินก้อนโตพอเพื่อจะเข้าซื้อ TikTok ขณะที่กิจการของตนไม่ได้มีกำลังต่อรองในการขอกู้เงินมากขนาดนั้น

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทวิตเตอร์ อาจได้เปรียบในเรื่องของอุปสรรคเกี่ยวกับตรวจสอบโดยหน่วยงานดูแลกำกับกิจการที่น่าจะไม่มากเท่ากับกรณีของไมโครซอฟท์ รวมทั้งการที่ไม่มีแรงกดดันจากจีน เนื่องจาก ทวิตเตอร์ ไม่ได้ให้บริการในตลาดจีน

ในส่วนของไมโครซอฟท์นั้น บริษัทเปิดเผยในวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า ตั้งเป้าที่จะบรรลุข้อตกลงการเจรจากับ ByteDance ภายในกลางเดือนกันยายนให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook