จีนใช้มาตรการใหม่คุมส่งออกเทคฯ เพิ่มอำนาจอนุมัติขายกิจการ TikTok

จีนใช้มาตรการใหม่คุมส่งออกเทคฯ เพิ่มอำนาจอนุมัติขายกิจการ TikTok

จีนใช้มาตรการใหม่คุมส่งออกเทคฯ เพิ่มอำนาจอนุมัติขายกิจการ TikTok
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าชี้ว่า กฎเกณฑ์ใหม่ที่รัฐบาลจีนประกาศใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจทำให้การขายกิจการสื่อสังคมออนไลน์ TikTok ในสหรัฐฯ ของบริษัท ByteDance จะต้องได้รับการอนุมัติจากทางการจีนเสียก่อน ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความซับซ้อนของการควบรวมกิจการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัท ByteDance ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ขายกิจการของ TikTok ในส่วนของสหรัฐฯ รวมถึง แคนาดา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ให้แก่บริษัทในอเมริกา เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ โดยมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมทั้ง Microsoft และ Oracle ที่แสดงความสนใจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จีนได้ประกาศทบทวนรายชื่อเทคโนโลยีที่ถูกห้ามหรือจำกัดการส่งออก เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ทำให้ผู้เชี่ยวชาญการค้าเชื่อว่า จีนต้องการนำมาตรการดังกล่าวมาปรับใช้กับ TikTok เพื่อให้รัฐบาลปักกิ่งมีอำนาจในการอนุมัติการซื้อกิจการ TikTok โดยบริษัทอเมริกัน

โดยกระทรวงการค้าจีนได้เพิ่มรายชื่อสินค้าเทคโนโลยีอีก 23 ประเภท รวมทั้งเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลส่วนตัว และเทคโนโลยีควบคุมอินเทอร์เฟส เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่าจะคัดค้านการขายกิจการของ TikTok ให้กับบริษัทสหรัฐฯ และจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทจีนอย่างเต็มที่

ศาสตราจารย์ กุ่ย ฟาน แห่งภาควิชาการค้าระหว่างประเทศ แห่ง University of International Business and Economics ในกรุงปักกิ่ง กล่าวกับสำนักข่าว Xinhua ว่า ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ หาก ByteDance ต้องการส่งออกเทคโนโลยีเหล่านั้นก็จำเป็นต้องผ่านกระบวนการจัดทำใบอนุญาตที่ต้องใช้เวลาถึง 30 วัน

นั่นหมายความว่า เมื่อ ByteDance ขาย TikTok ให้กับบริษัทในสหรัฐฯ และต้องการส่งซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทใช้ในการค้นหาเนื้อหาหรือวิดีโอใหม่ ๆ ซึ่งแนะนำเป็นพิเศษสำหรับผู้ใช้ TikTok ภายใต้ฟังก์ชั่น "For You" ก็จำเป็นต้องผ่านกระบวนการรับรองจากทางการจีนก่อนเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook