TikTok ร้องศาลเพื่อขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Trump ใน 27 ก.ย. โดยด่วน

TikTok ร้องศาลเพื่อขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Trump ใน 27 ก.ย. โดยด่วน

TikTok ร้องศาลเพื่อขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Trump ใน 27 ก.ย. โดยด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลเขตโคลัมเบียหรือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารคำร้องของ TikTok และ ByteDance สำหรับขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมและคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่ออกเมื่อ 18 กันยายนที่ได้ถอนออกไป แล้วออกใหม่ใน 22 กันยายน

ซึ่งเป็นการห้ามให้บริการดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอป TikTok และ WeChat ผ่านแพลตฟอร์มให้บริการดาวน์โหลดแอปเนื่องจากความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติและมีผลใน 27 กันยายน เวลา 23.59 น. โดยอ้างว่าคำสั่งของผู้บริหารละเมิดสิทธิในกระบวนการทางกฏหมายที่เหมาะสมและเสรีภาพในการแสดงออก

คำสั่งแบนฉบับแรกของ Trump เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่มีผลใน 45 วันและคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่ออกมารองรับเมื่อ 18 กันยายนนั้นกำหนดให้ปิดการดาวน์โหลดแอป TikTok ในสหรัฐฯ เมื่อ 20 กันยายนที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านั้น Oracle ได้บรรลุข้อตกลงในการขอซื้อ TikTok ดังนั้น 19 กันยายน Trump ได้อนุมัติข้อตกลงของทั้งสองบริษัทส่งผลให้การแบนถูกถอนออกไป

แต่หลังจากนั้นดูเหมือนว่าข้อตกลงยังไม่สิ้นสุด เพราะ ByteDance จะยังคงถือหุ้น 80% ใน TikTok Global บริษัทที่จะตั้งใหม่ในสหรัฐฯ จึงส่งผลให้ 21 กันยายน Trump ขู่ว่าจะถอนการอนุมัติและ 22 กันยายน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกคำสั่งแบนอีกครั้งซึ่งจะมีผลในวันที่ 27 กันยายนและจะมีข้อจำกัดอื่น ๆ มีผลใน 12 พฤศจิกายน

WeChat ได้รอดพ้นจากคำสั่งปิดการดาวน์โหลดแอปเมื่อวันที่ 22 กันยายนไปได้ โดยศาลในแคลิฟอร์เนียได้บรรเทาคำสั่งแบนการถอดแอปออกจาก App Store ดังนั้น TikTok จึงกำลังเดินบนเส้นทางขอความเป็นธรรมจากศาลสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งในเอกสารคำร้องต่อศาลได้มีคำขอให้พิจารณาโดยด่วนก่อน 27 กันยายน

สรุปง่าย ๆ ว่าถ้า TikTok รอดจากคำสั่งแบนที่มีผลในวันที่ 27 กันยายนไปได้ นี่ก็จะเป็นแนวทางในการต่อสู้ต่อไปในอนาคตของ ByteDance ซึ่งจะมีผลทำให้การปิดดีลซื้อ TikTok ในสหรัฐฯ จบลงยากขึ้นหรืออาจจะล่มไปเลยก็เป็นได้

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ TikTok ร้องศาลเพื่อขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Trump ใน 27 ก.ย. โดยด่วน

TikTok ร้องศาลเพื่อขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Trump ใน 27 กย โดยด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook