รวมเรื่องควรรู้ก่อนขายมือถือเครื่องเก่าของคุณทิ้ง!

รวมเรื่องควรรู้ก่อนขายมือถือเครื่องเก่าของคุณทิ้ง!

รวมเรื่องควรรู้ก่อนขายมือถือเครื่องเก่าของคุณทิ้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมือถือออกมาใหม่หลายคนก็อยากได้ การเทรดมือถือ หรือ ขายมือถือเพื่อนำเงินบางส่วนไปเก็บเพื่อซื้อมือถือรุ่นใหม่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้ แต่ว่าการประกาศขายมือถืออาจจะต้องมีคำถาม เราต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้างก่อนที่จะจากลามือถือเก่า ด้วยดี ทีม Sanook Hitech มี 5 ข้อที่ต้องเช็คก่อนเทรดมือถือให้คุณได้รู้

สำรองข้อมูลออกจากเครื่องให้หมด

การขายหรือเทรดมือถือออกจากมือเรา แสดงว่ามือถือเครื่องนั้นจะไปอยู่กับคนอื่น การเช็คข้อมูลภายในเครื่อง รวมถึงในเรื่องของภาพถ่ายต่างๆ ที่เราไม่ได้สำรองข้อมูลเป็นต้น

  • ในเรื่องการสำรองข้อมูลของมือถือถ้าไม่อยากดึงเข้าคอมพิวเตอร์ แนะนำว่าให้ใช้ Cloud Storage เช่น Google Drive, Dropbox ในการจัดเก็บ ส่วนรูป ยังคงแนะนำ Google Photo ในการสำรองข้อมูลเป็นต้น
  • ส่วนทางฝั่ง iOS หรือ iPad OS หากสำรองใน iCloud เฉพาะข้อมูลที่สะดวกกว่าแต่ข้อเสียคือพื้นที่จำกัด
  • สุดท้ายอย่าลืมกด Reset ข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดหายไปในเวลาแป๊ปเดียวได้ทันที

ตรวจสอบภาพอุปกรณ์ให้เรียบร้อย

กรณีที่สำรวจข้อมูลภายในเครื่อง และเช็คสภาพเครื่องภายนอกแล้ว เรื่องต่อมาที่สำคัญคือ การเก็บอุปกรณ์ลงกล่องให้เรียบร้อย เพื่อพร้อมจะส่งต่อให้กับคนอื่นได้ใช้ต่อไป ยกเว้นกรณี trade in กับทาง Apple ส่วนนี้ไม่จำเป็น หากอุปกรณ์เหล่านี้ใช้ได้ด้วยก็จะมีมูลค่าที่สูงนั่นเอง

เลือกรูปแบบการเทรดเครื่อง

ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของการเลือกที่ขายหรือ Trade in เครื่อง เพื่อให้มั่นใจจะได้ราคาเหมาะสมที่สุด ก็ควรดูในเว็บไซต์และดูว่าเครื่องของเราอยู่ในเกรดไหน เพื่อให้รู้ว่า เราสามารถเทรดในราคาเท่าไหร่ และคุณพอใจหรือไม่ ถ้าพอใจก็สามารถเทรดได้ แต่ว่าถ้าน้อยไปหรือเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับสภาพของเครื่องขอบคุณ

ดูเงื่อนไขในการเทรดเครื่อง

แต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขในการเทรดที่แตกต่างกัน เช่นเครื่องจอแตก หรือไม่, การทำงานของเครื่องทำงานเป็นอย่างไร, ความเสียหายของตัวเครื่อง มากน้อยแค่ไหน, และอื่นๆ อีกมากมาย เงื่อนไขเหล่านี้ก็อาจจะทำให้ราคาเครื่องเปลี่ยนไป ควรจะดูให้ดี

เตรียมการขายเครื่องมือ 2

หากวิเคราะห์แล้วว่าถ้าเทรดเครื่องออกแล้วไม่ได้ราคาที่ดีนอกจากจะเก็บใช้แล้ว การประกาศขายออกเป็นมือถือ มือ 2 เพื่อระบายของออกจากบ้าน ได้ดี แต่ว่าควรจะตั้งราคาที่เหมาะสม กับสภาพ และ สเปกเครื่อง รวมถึงประกันของเครื่องก็มีผลต่อการขายออกเช่นเดียวกันครับ

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นทางไหนทั้งการเทรด หรือ การขายมือถือออก เพื่อไปซื้อมือถือใหม่นั้นก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดการเกิดขยะ Electronics ที่ขึ้นชื่อว่ากำจัดยากมากได้อย่างดีครับ สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมี Tips อะไรมาบอกอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook