"แอปเปิล" เตรียมออก "Macbook Air" บางเบาตัวใหม่ พร้อมสายชาร์ทหัวแม่เหล็ก

"แอปเปิล" เตรียมออก "Macbook Air" บางเบาตัวใหม่ พร้อมสายชาร์ทหัวแม่เหล็ก

"แอปเปิล" เตรียมออก "Macbook Air" บางเบาตัวใหม่ พร้อมสายชาร์ทหัวแม่เหล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทเทคโนโลยียักษืใหญ่ แอปเปิล (Apple) กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาคอมพิวเตอร์แล็บท็อป 'แมคบุ้คแอร์' (Macbook Air) รุ่นใหม่ ที่บางและเบายิ่งขึ้นกว่าเดิม พร้อมสายชาร์จ MagSafe ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

คอมพิวเตอร์แล็บท็อปตัวใหม่ของแอปเปิล มีกำหนดที่จะออกจำหน่ายอย่างเร็วที่สุดในครึ่งหลังของปีนี้ หรือภายในปีหน้า Macbook Air รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับ “เอ็มวัน แมค ชิป” (M1 Mac chip) โปรเซสเซอร์ตัวใหม่ที่แอปเปิลพัฒนาขึ้นมาเอง และนำใช้แทนโปรเซสเซอร์จากบริษัทอินเทล (Intel)

รายงานยังบอกอีกด้วยว่า Macbook Air ตัวใหม่จะมีขนาดบางและเบาลง โดยจะมีการลดขนาดขอบหน้าจอ เพื่อเพิ่มพื้นที่ของจอให้ใหญ่ขึ้น แต่จะยังมีขนาด 13 นิ้วเหมือนเดิม และมี USB ให้ 4 พอร์ท แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กยังบอกด้วยว่าแอปเปิลยังไม่น่าจะผลิตแมคบุ้คแอร์ขนาด 15 นิ้วออกมาในเร็ว ๆ นี้ แมคบุ้คแอร์รุ่นปัจจุบันมีน้ำหนักประมาณ 1.2 กิโลกรัม และส่วนที่หนาที่สุดหนาประมาณครึ่งนิ้ว

นอกจากนี้ยังจะมีการนำสายชาร์จแบบ แม็กเซฟ (MagSafe) มาใช้ MagSafe เป็นสายชาร์จที่ใช้ระบบแม่เหล็ก เคยถูกปลดประจำการไปในปี พ.ศ. 2561 หลังจากที่แอปเปิลมีการออกแบบหน้าตาคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเสียใหม่ ข้อดีของสายชาร์จแบบ MagSafe คือหากสายชาร์จถูกดึงหรือกระชาก สายชาร์จจะหลุดออกจากตัวเครื่องโดยที่ไม่ทำให้ตัวเครื่องถูกดึงหรือกระชากตกไปด้วยแต่อย่างใด

MacBook ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดของบริษัทแอปเปิล และมีผู้ใช้อยู่อย่างเหนียวแน่นมาเป็นเวลานานหลายปี แต่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แอปเปิลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีการอัพเดทคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในสังกัดของตัวเองมากพอ และไม่สนใจความต้องการของลูกค้าที่จงรักภักดี แอปเปิลจึงได้ทำการปรับปรุงและพัฒนา MacBook หลายรุ่น

ซึ่งนอกจาก Macbook Air ตัวใหม่นี้แล้ว แอปเปิลยังมีแผนที่จะออกแบบ ไอแมค (iMac) คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเสียใหม่ พัฒนา MacPro ตัวอื่น ๆ และมีแผนที่จะเพิ่มช่อง SD card กลับเข้าไปในตัว MacBook Pro ตัวใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้แอปเปิลกำจัดช่องนี้ออกไป สร้างความไม่พอใจกับผู้ใช้ที่เป็นช่างภาพและผู้ผลิตวีดีโอจำนวนมาก ในขณะที่ฟังค์ชันบางอย่างที่พัฒนาออกมาใหม่ เช่น Touch bar ก็ถูกวิจารณ์เช่นกัน ซึ่งบลูมเบิร์กรายงานว่าแอบเปิลมีแผนที่จะโละ Touch bar ออกไปในเร็ว ๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook