Tibco เผย การให้บริการแบงก์กิ้งในสังคมที่ใช้มือถือเป็นหลักนั้นขยายตัว

Tibco เผย การให้บริการแบงก์กิ้งในสังคมที่ใช้มือถือเป็นหลักนั้นขยายตัว

Tibco เผย การให้บริการแบงก์กิ้งในสังคมที่ใช้มือถือเป็นหลักนั้นขยายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้คนในอดีตร้อยปีก่อนคงไม่รู้จักการทำธุรกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกทุกวันนี้อย่างแน่นอน ทั้งรถแท็กซี่ ของชำ สินค้าและบริการต่าง ๆ จะสามารถชำระได้ด้วยอุปกรณ์เล็กเท่าฝ่ามือโดยไม่ต้องพึ่งการจ่ายเงินสดแบบจริง ๆ และด้วยเหตุนี้โอกาสทางการค้าจึงเปิดออกไปสู่ผู้คนมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา 

ยุคดิจิทัลกำลังให้คำจำกัดความใหม่ที่แท้จริงว่า แบงก์กิ้งจะให้บริการได้อย่างไร รวมถึงประเภทของธุรกิจซึ่งให้บริการเหล่านี้ และความคาดหวังของผู้บริโภคต่อการบริการที่พวกเขาจะได้รับ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทางการเงิน  และธนาคารที่ให้บริการด้วยดิจิทัลอย่างเดียว อีกทั้งบริษัทต่าง ๆ นอกเหนือจากภาคการบริการด้านทางการเงิน ได้ก้าวนำด้านการให้บริการรูปแบบต่าง ๆ เพื่อดึงดูดชนชั้นกลางผู้รอบรู้และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาค ระบบดั้งเดิม ข้อบังคับที่ตกยุค และประเด็นความปลอดภัยที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ก็ทำให้ธนาคารแบบดั้งเดิมต่าง ๆ เกิดอุปสรรคในการแข่งขันท่ามกลางสภาพแวดล้อมเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ข้อได้เปรียบอันสำคัญยิ่งที่ธนาคารเหล่านี้มีก็คือ จำนวนข้อมูลลูกค้าที่มีในมือ พวกเขาจึงกุมบังเหียนในการรักษาความเป็นผู้นำในขณะที่เศรษฐกิจทางดิจิทัลกำลังเบ่งบาน

  Erich Gerber ผู้เขียนบทความ

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นผู้นำวิวัฒนาการภาคการเงิน

ตลาดเกิดใหม่ในทวีปเอเชียกำลังกลายเป็นจักรกลหลักแห่งการเติบโตและนวัตกรรมด้านแบงก์กิ้งทั่วโลกอย่างฉับพลัน บริษัทแมคเคนซี ประมาณการไว้ว่า ด้วยรายรับมีมากขึ้นและส่วนแบ่งของครัวเรือนชนชั้นกลางขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นสองในสาม สินทรัพย์ทางการเงินส่วนบุคคลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จะมียอดรวมทั้งหมด 69 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2025 ซึ่งถือเป็นสามในสี่ของยอดรวมทั่วโลก ลูกค้ามากกว่าร้อยละ 77 เหล่านี้พอใจที่จะใช้ดิจิทัลแบงก์กิ้งมากกว่าการไปใช้บริการที่สาขาจริง เพราะมีการให้บริการที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น และทั้งหมดนี้ก็ได้เกิดขึ้นจริงในประเทศที่ใช้มือถือเป็นหลัก เช่น ประเทศจีน ไทย อินเดีย และ อินโดนีเซีย

แบบจำลองทางแบงก์กิ้งที่มีอยู่ก่อนนั้นได้กลายเป็นสิ่งล้าสมัยไปแล้ว ด้วยกลุ่มผู้สร้างนวัตกรรม เช่น Alipay และ WeChat Pay ช่วยจัดระบบระเบียบกิจกรรมทางธุรกิจอีกครั้งในสารบบของแบบจำลองรุ่นใหม่เพื่อรองรับการระเบิดตัวของภาคอีคอมเมิร์ซ เพื่อให้ธนาคารต่าง ๆ ก้าวให้ทันเท่ากับสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารอันเป็นคู่แข่งที่ว่องไวได้ พวกเขาต้องเชื่อมั่นในข้อมูลและการบริหารจัดการภายในเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเปิดตัวของการบริการใหม่ ๆ กลยุทธ์การขาย Cross-selling และโอกาสในการชักชวนเพื่อนเข้าร่วมบริการต่าง ๆ กลายเป็นสิ่งที่พบเจอได้ง่ายขึ้นเมื่อได้ข้อมูลที่มีคุณภาพสูงและมีความปลอดภัย  โซลูชั่นทางเทคโนโลยีเพื่อรองรับการบริหารจัดการข้อมูลไม่เพียงแต่จะทำให้การหาลูกค้าใหม่เข้าองค์กรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่ยังทำให้การปฏิบัติใช้นั้นง่ายยิ่งขึ้น

ข้อจำกัดด้านการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและการท่องเที่ยวในปีนี้ยังเร่งให้เกิดการพัฒนาการให้บริการทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นในกลุ่มธนาคารแบบดั้งเดิมเพื่อทำให้เกิดประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าซึ่งขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยสะท้อนความเข้าใจอย่างชัดเจนด้านขั้นตอนของการซื้อและความชื่นชอบของกลุ่มลูกค้า ในประเทศไทย ธนาคารกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ได้แก้ปัญหาเรื่องข้อมูลอันเป็นอุปสรรคต่อการนำเสนอตัวเลือกด้านการให้บริการดิจิทัลแบงก์กิ้งอันเหมาะสมกับวิถีชีวิตของลูกค้า และตอนนี้ลูกค้ารายย่อย 16 ล้านคนของธนาคารสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ บนอุปกรณ์มือถือได้ทุกอย่างและสามารถรองรับธุรกรรมดิจิทัลมากถึง 10 ล้านครั้งต่อวัน

tb

แนวทางสมัยใหม่เพื่อให้บริการแบงก์กิ้ง

การใช้ข้อมูลแบบ Open Banking ซึ่งทำงานโดยซีรีส์ของโซลูชั่นทางเทคโนโลยี ข้อจำกัดและการบริการ ทำให้การให้บริการทางดิจิทัลก้าวขึ้นไปอีกขั้น และยังทำให้การทำธุรกรรมเร็วขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น เกิดขึ้นได้ทั่วโลกผ่านกลุ่มบุคคลที่สาม  ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น รับการบริการที่ดีขึ้น ได้โอกาสในกระบวนการการค้าที่ไร้แรงเสียดทาน ด้วยการคลิ๊กหรือสั่งการด้วยเสียง ลูกค้าสามารถส่งเงินหรือของขวัญโดยใช้โซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มการจ่ายเงิน การเชื่อมต่อด้วย API ได้ขจัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นในการล็อกอินเข้าบัญชีบนเว็บไซต์ของธนาคารเพื่อเพิ่มข้อมูลผู้รับเงิน อย่างไรก็ดี ความกังวลเรื่องการละเมิดข้อมูลทำให้เกิดการสร้างกรอบข้อบังคับอย่างทันท่วงที เพื่อทำให้การพัฒนาง่ายขึ้นและมีความเสี่ยงต่ำ ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และออสเตรเลียได้ก้าวนำไปก่อนในการใช้ข้อมูลแบบ Open Banking และตลาดที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคก็กำลังก้าวตามมาติด ๆ  

อุตสาหกรรมแบงก์กิ้ง และรูปแบบดั้งเดิมซึ่งอุตสาหกรรมได้ให้ความเชื่อมั่นมานานกว่าหลายทศวรรษ กำลังพลิกโฉมเพื่อรองรับโลกสมัยใหม่และโลกดิจิทัล การนำข้อมูลมาใช้ให้เป็นประโยชน์เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าทำให้ธนาคารต่าง ๆ สามารถสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าที่ใช้มือถือเป็นหลัก การแข่งขันของผู้เล่นซึ่งไม่ใช่กลุ่มธนาคารแบบดั้งเดิม รวมถึงการเกิดขึ้นของระบบ Open Banking นั้น เป็นแรงผลักดันแก่อุตสาหกรรมที่แข็งแรงที่จะปฏิเสธได้ การนำโซลูชั่นเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้กับข้อมูลเป็นแกนหลักนั้นเร่งการเติบโตนั้นสำคัญยิ่ง หากสถาบันดั้งเดิมอยากจะอยู่เห็นนวัตกรรมทางแบงก์กิ้งในอีก 100 ปีข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook