รีวิว "Dyson Lightcycle Morph" โคมไฟอัจฉริยะอเนกประสงค์รุ่นใหม่ในราคา 18,900 บาท

รีวิว "Dyson Lightcycle Morph" โคมไฟอัจฉริยะอเนกประสงค์รุ่นใหม่ในราคา 18,900 บาท

รีวิว "Dyson Lightcycle Morph" โคมไฟอัจฉริยะอเนกประสงค์รุ่นใหม่ในราคา 18,900 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ... กลับมาเจอกันอีกครั้งกับบทความรีวิว Gadget ใหม่ๆ จากทีมงาน Sanook Hitech คร่าวนี้เป็นคิวของโคมไฟรุ่นใหม่ของ Dyson กับเจ้าโคมไฟอัจฉริยะ Dyson Lightcycle Morph รุ่นล่าสุดที่วางจำหน่ายในเมืองไทย

หากใครติดตามอ่านรีวิวก็เรามาตลอดคงจะพอจำกันได้แหละว่าก่อนหน้านี้พวกเราได้โคมไฟ Dyson Lightcycle™ ให้ได้อ่านกันไปแล้ว

ดังนั้นวันนี้เราจะแกะกล่องและรีวิว Dyson Lightcycle Morph ให้ได้อ่านกันต่อ!

เริ่มกันด้วยเรื่องของรูปร่างและดีไซน์ภายนอกของ Dyson Lightcycle Morph

ด้วยที่เกิดมาในตระกูลของ Dyson ดังนั้นผมขอให้มั่นใจได้ว่า Dyson Lightcycle Morph มาพร้อมกับการออกแบบโมเดิร์น ตัวโคมไฟสวยงามและสามารถวางตรงไหนของบ้านก็ได้เพราะมันเป็นมากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้า อีกทั้ง Lightcycle Morph ยังถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย และมอบที่มีความใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติมากที่สุด

29

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง Dyson Lightcycle Morph

  • โคมไฟอัจฉริยะ Dyson Lightcycle Morph
  • ชุดติดตั้ง
  • ใบรับประกัน
  • คู่มือการติดตั้ง อยู่ที่ฝากล่องเป็นรูปที่ชัดเจน

26

เริ่มต้นด้วยกรประกอบตัวโคมไฟ Dyson Lightcycle Morph

27

บนฝากล่องด้านในมีคู่มือการประกอบโคมไฟแบบง่ายๆ มาให้ครับ บอกเลยไม่อยากแม่บ้านก็สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องพึ่งคุณผู้ชาย

28

การประกอบ Dyson Lightcycle Morph สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะทั้งหมดไม่มีน๊อต เริ่มกันด้วยส่วนของฐานก่อน ด้วยการนำฐานตั้งไว้แล้วนำขาตั้งมาเสียบและล็อคให้อยู่กับที่ วิธีการล็อคใช้การหมุนโคมไฟนั่นเอง ดังนั้นใครก็สามารถประกอบโคมไฟนี้ใช้งานได้ 

25

21

22

ต่อมาเมื่อเชื่อมต่อเป็นรูปร่างแล้ว ถ้ามองถึงการเชื่อมต่อกับระบบไฟฟในบ้านก็ต้องพึ่งพา Adaptor เราสามาถเสียบปลั๊กกับเต้ารับด้วยปลั๊กมาตรฐานในประเทศไทยได้ ในส่วนของสายไฟจะมีความยาวกำลังดีครับ

20

19

แต่ถ้าจะเสียบปลั๊กตรงก็จะดูไม่เรียบร้อย ดังนั้น Dyson ก็มีการออกแบบให้สายไฟซ่อนอยู่ใต้ฐานของโคมไฟตามรูปนี้ เพื่อความเรียบร้อย

18

ประกอบเสร็จแล้วเราก็มาทำความรู้จักกับไฮไลท์หลักของเจ้าโคมไฟรุ่นนี้กันหน่อยครับ ชื่อมันอาจจะดูอ่านยากหน่อย แต่รับรองว่าเป็นอีกเทคโนโลยีที่เด็ดจริงๆ สำหรับเจ้า Heat Pipe. ที่มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้โคมไฟของ Dyson มีคุณภาพแสงยาวนาน 60 ปีเรียกว่ายาวนานที่สุดในตอนนี้ เมื่อ LED ร้อนเกินไป สีก็จะผิดเพี้ยน เราจึงเลือกใช้เทคโนโลยีทำความเย็นแบบดาวเทียม ที่มีน้ำอยู่ภายในท่อทองแดงแบบสุญญากาศเพื่อดึงความร้อนออกจากไฟ LED

3

14

ซีลให้แน่นสนิทด้วยแม่เหล็กเพื่อสร้างแสงสลัวสบายตา

10
11

3_1

แสงไฟแบบ Ambient สร้างโดยใช้กลไกการซีลให้แน่นสนิทด้วยแม่เหล็กเพื่อให้ลำแสงผ่านตัวกรองสีส้มเข้าไปภายในขาตั้งที่เจาะเป็นรูพรุน

4

หากคุณต้องการแสง Ambient Light ก็สามารถ พับแขนให้หลอดไฟส่องตรงเสาเพื่อเปลี่ยนเป็น Ambient Light

9

ในส่วนของก้านไฟของ Dyson Lightcycle Morph สามารถหมุนได้ 3 แกน หัวออปติคอลอัจฉริยะที่ติดตั้งบนโคมไฟสามารถหมุนได้ 360 องศา ตัวก้านจะมีความลึกเพียง 0.7 มม.

5

6

7

8
ระบบพับเก็บแบบเลื่อนสัมผัสด้วยแม่เหล็กเพียงสัมผัสเบาๆ ส่วนหัวออปติคัลก็จะพับเก็บเข้ากับขาตั้งของโคมไฟเพื่อสร้างแสงสลัวสบายตาสำหรับพักผ่อนในเวลาหัวค่ำ

magnetic-touch-glide-docking

12

ส่วนด้านล่างของก้านหลอดไฟ จะมีปุ่มควบคุม 3 ปุ่มครับ คือปุ่ม Auto สำหรับปรับความสว่างของแสงเองให้เหมาะสมสำหรับความสว่างรอบตัวหลอดไฟ แล้วก็ปุ่ม Away ที่ทำให้หลอดไฟปิดเองเมื่อโคมไฟคิดว่าไม่มีคนอยู่แถวนั้น และปุ่มเปิด Dyson Link ที่จะเชื่อม Bluetooth กับสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android

31

การควบคุมระบบเลื่อนสัมผัส สามารถปรับระดับความสว่าง และ สีของไฟว่าจะเป็นแบบขาว หรือ สีส้มนวลตา และ การหรี่ไฟหรือควบคุมอุณหภูมิสีได้ตามความชอบ สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเราใช้นิ้วลากซ้าย–ขวา เพื่อสั่งงานด้วยระบบสัมผัสได้ทันที

15

slide-touch-controls

ช่องเสียบ USB-C ในตัว มอบความสะดวกด้วยช่องเสียบชาร์จอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ไม่ว่าคุณจะวางโคมไฟไว้ที่ใดก็ตามในบ้าน

3-2

ส่วนตัวผมประทับใจในรูปร่างและดีไซน์ของมันนะ

Dyson Lightcycle Morph มาพร้อมกับ AI อันชาญฉลาดที่สามารถปรับให้เข้ากับคุณและสิ่งแวดล้อมของคุณ เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและแสงสว่างช่วยประหยัดพลังงานและรักษาระดับแสงสว่างในพื้นที่ทำงานของคุณให้คงที่ต่อเนื่อง รวมไปถึงยังสามารถปรับแต่งให้เข้ากับแสงธรรมชาติ อายุ และงานของคุณได้อย่างชาญฉลาด เพื่อให้แสงสว่างที่เหมาะสมที่สุดตลอดทั้งวัน 

โหมด Study ระดับแสงที่เหนือกว่าระดับมาตรฐานที่แนะนำสำหรับการเรียน และการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิสีให้สัมพันธ์กับแสงธรรมชาติในพื้นที่ของคุณ

study-mode

โหมด Precision ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น และแสดงสีสันที่ใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติที่สุด

precision-mode

โหมด Relax สร้างอุณหภูมิสีที่ผ่อนคลายด้วยความเข้มข้นต่ำ

relax-mode

โหมด Wake-up ตั้งค่าโคมไฟของคุณให้เปิดและค่อยๆ สว่างขึ้นอย่างช้าๆ เพื่อสร้างบรรยากาศในการตื่นนอนอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

wake-up-mode

ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการใช้งานของแสงด้วยตนเองได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Dyson Link โดยโคมไฟอัจฉริยะ Dyson Lightcycle Morph นี้สามารถปรับเปลี่ยนแสงได้อย่างชาญชลาดขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ เช่น อายุ อารมณ์ และแสงธรรมชาติตามเวลาท้องถิ่น อีกทั้งยังสามารถปรับหมุนได้ถึง 360 องศา ทำให้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา

และสามารถตั้งค่าการใช้งานได้ในโหมดอื่น ๆ อาทิ โหมดเรียนหนังสือ ผ่อนคลาย ความละเอียด เพิ่มพลังงาน ตื่นนอน หลับ และโหมดออกไปข้างนอก นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมแบบแมนนวลพร้อมระบบลดแสงแบบสัมผัสทำให้สามารถปรับอุณหภูมิสีได้ด้วยตัวเอง ผู้ใช้สามารถตั้งค่าโปรแกรมล่วงหน้า รวมทั้งสร้างชื่อสำหรับการตั้งค่าโหมดแสงต่าง ๆ ได้ถึง 20 แบบเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน

มาเพิ่มความสามารถของโคมไฟอัจฉริยะ "Dyson Lightcycle Morph" แอพพลิเคชั่น Dyson Link กันหน่อยดีกว่าครับ

1

แสงสว่างที่ใช่ แค่ปลายนิ้วสัมผัส ด้วยแอป Dyson Link เลือกจากโหมดที่ตั้งค่าไว้แล้วต่อไปนี้เพื่อปรับแต่งแสงไฟสำหรับกิจวัตรประจำวันของคุณ

page1

page2

page3

เพียงไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ ในการตั้งค่าอย่างที่เราแนะนำ คุณก็สามารถสั่งงาน Dyson Lightcycle Morph ผ่านสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องลุกขึ้นอีกต่อไปครับ แต่น่าเสียดายที่ โคมไฟนี้ไม่รองรับ WiFi ดังนั้นจึงไม่สามารถทำงานผ่านเครื่องข่ายอินเทอร์เน็ตภายในบ้านที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะได้ (ผลิตภัณฑ์ Dyson ที่เชื่อมต่อได้อื่นๆ มีความสามารถในการรองรับที่แตกต่างกันออกไป) และยังสามารถรู้อายุของหลุดไฟ เพราะเราสามารถ ใส่วันที่ชื้อลงไปได้

untitled-31

page4

รวมถึงการกำหนดโหมดต่างๆ จาก APPS ได้ทันที

สรุปให้ฟังว่าทำไมเราต้องเสียเงินให้กับ Dyson Lightcycle Morph 

อย่างที่ได้เล่าไปตอนต้นแล้วว่าจุดเด่นของโคมไฟอัจฉริยะ Dyson Lightcycle Morph คือมันถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ดังนั้นมันจึงสามารถปรับให้เข้ากับรปแบบการใช้งานในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะว่า Dyson Lightcycle Morph  ไว้ตรงตำแหน่งไหนของบ้านก็ตาม

17

 ไฮไลท์เด็ดของโคมไฟอัจฉริยะรุ่นนี้คงที่ไม่พ้นเรื่องการแสงที่มันสามารถให้แสงที่ใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติมากที่สุด และสามารถติดตามแสงธรรมชาติตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงคุณสมบัติที่ปรับเปลี่ยนแสงได้อย่างชาญชลาด และอายุการใช้งานที่มากถึง 60 ปีทำให้คุณสามารถใช้งานมันไปได้ยาวๆ ได้เลยครับ

แม้ราคาของ Dyson Lightcycle Morph จะถือว่าค่อนข้างสูงไปนิด แต่ไม่ได้แปลว่าหากซื้อมาใช้แล้วมันจะไม่คุ้ม ไม่เชื่อคุณลองคำนวนขำๆ ไปอีก 60 ปีข้างหน้าสิ

เอาเป็นว่า Dyson Lightcycle Morph อาจเป็นตัวเลือกของหลายๆ คนที่กำลังมองหาอุปกรณ์ดีๆ ไว้ใช้งานในบ้าน ส่วนใครจะยอมเสียเงินหรือมองว่ามันแพงไป ผมว่าก็ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนเป็นหลักเลย

ผมหวังว่ารีวิว Dyson Lightcycle Morph ตัวนี้จะเป็นข้อมูลให้กับหลายๆ คนไม่มากก็น้อย แต่ถ้าสนใจผมแนะนำให้ลองเดินไปเล่นของจริงกันก่อนที่ Shop Dyson ได้ทุกสาขา เล่นก่อนถ้าชอบค่อยเสียเงินพามันกลับบ้าน

โคมไฟอัจฉริยะ Dyson Lightcycle Morph วางจำหน่ายในราคา 18,900 บาทสำหรับแบบตั้งโต๊ะ และราคา 27,900 บาท สำหรับรุ่นตั้งพื้น และสำหรับรุ่นตั้งโต๊ะจะมีวางจำหน่ายแค่สีดำเท่านั้น ส่วนรุ่นตั้งพื้นจะมีวางจำหน่ายแค่สีขาว-เงินเท่านั้น

คุณสามารถที่จะทดลองใช้โคมไฟอัจฉริยะ Dyson Lightcycle Morph สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ Dyson Demo สาขา เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว ไอคอนสยาม และ สยามพารากอน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ที่เว็บไซต์ dyson.co.th.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook