รวมเทคนิคทำให้คอมเก่าให้เร็ว ไฉไล เหมือนกับคอมใหม่ ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อใหม่

รวมเทคนิคทำให้คอมเก่าให้เร็ว ไฉไล เหมือนกับคอมใหม่ ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อใหม่

รวมเทคนิคทำให้คอมเก่าให้เร็ว ไฉไล เหมือนกับคอมใหม่ ง่ายๆ ไม่ต้องซื้อใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคสถานการณ์โรคระบาดอยู่ตอนนี้หลายสิ่งอย่างจะต้องประหยัดบางคนจะต้องเอาคอมพิวเตอร์เก่ากลับมาใช้งาน ทดแทนการซื้อใหม่ที่ตอนนี้ราคาจะแพงขึ้นทุกที เพราะสถานการณ์ชิปที่ขาดแคลน วันนี้ Sanook Hitech จะมาแนะนำวิธีการทำให้คอมพิวเตอร์เก่าของคุณ ให้แรง ไฉไล เหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ๆ โดยไม่ต้องซื้อใหม่ พร้อมแล้วมาดูกัน

ลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออก

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนคือการลบโปรแกรมออก เพราะบางโปรแกรมนั้นไปรบกวนในการบูสต์เครื่องตอนเปิดเครื่องใหม่ แต่การลบนั้นนอกจากเรื่องการหน่วงเครื่อง หากไม่ได้ใช้งานมันก็จะทำให้พื้นที่ของเครื่องเพิ่มขึ้นได้ด้วย

หมั่นลบขยะออกจาก Recycle Bin ออก 

rec

การลบ File หรือ เอกสารจากคอมพิวเตอร์หลายคนคิดว่ามันจะลบออกไปและคืนพื้นที่แต่ที่จริงนั้นอาจจะอยู่ใน Recycle Bin ดังนั้นในการกดลบอย่างสมบูรณ์ แค่คลิปขวา แล้วเลือกคำว่า Empty Recycle Bin มันก็จะลบออกได้

clean

เสริมอีกสักหน่อย หากเราทำการลบ Disk Cleanup (เข้าใน This PC แล้วเลือกคลิกขวา แล้วเลือก Properties แล้วเลือกหัวข้อแรก) เพื่อลบพวก Temp เก่าออกก็จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้เร็วขึ้น

เพิ่ม RAM ของคอมพิวเตอร์

ram

ส่วนหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช้าก็คือ RAM ที่ไม่เหมาะสมกับระบบปฏิบัติการ เพราะใน Windows 10 แม้ว่าจะแนะนำให้มี RAM 4GB แต่ที่จริงแล้วควรจะมีประมาณ 8GB โดยคอมพิวเตอร์บางรุ่นสามารถอัปเกรดได้ผ่านการเปิดฝาด้านหลังสำหรับ Notebook, All In One ส่วน Desktop PC แค่แกะเคสออกมา

อย่างไรก็ตามมันก็มีเรื่องสังเกตคือ เรื่องค่า BUS ของ RAM มีผลกับการเรื่องประสิทธิภาพและราคา ฉะนั้นควรเลือกให้เหมาสมกับรุ่นและคอมพิวเตอร์ของคุณ

เปลี่ยนจาก Hard Disk เป็น SSD

2

 สุดท้ายเรื่องหนึ่งที่อยากแนะนำเพราะบางครั้งสาเหตุที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช้าอาจจะเกิดจากหน่ายความจำภายในเครื่องอีกชิ้นที่มีหน้าที่รันระบบปฏิบัติการอย่าง Hard Disk การอัปเกรดเป็น SSD นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ไวแล้วยังสามารถทำให้จัดการข้อมูลที่เร็วกว่าด้วย

ssd

วิธีนี้จะใช้ได้กับคอมพิวเตอร์แค่บางชนิดเท่านั้น ต้องตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าข่ายในการทำอะไรได้ก่อนที่จะตัดสินใจอัปเกรด สำหรับครั้งหน้าจะมี Tips เทคนิคอะไรมานำเสนออีกรอติดตามที่ Sanook Hitech เรื่อยๆ ได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook