รีวิว "Sony WF-1000XM4" การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของหูฟังรุ่นล่าสุดจาก Sony ในราคา 8,990 บาท

รีวิว "Sony WF-1000XM4" การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของหูฟังรุ่นล่าสุดจาก Sony ในราคา 8,990 บาท

รีวิว "Sony WF-1000XM4" การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของหูฟังรุ่นล่าสุดจาก Sony ในราคา 8,990 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสวัสดีครับ!!! กลับมาพบกับพวกเราทีมงาน Sanook! Hitech อีกครั้งสำหรับบทความรีวิวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเมืองไทย แน่นอนว่าช่วงนี้เราจะเจอกันบ่อยหน่อย เพราะแพลนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของแค่ละค่ายในครั่งปีหลังแน่นมาก ๆ 

สำหรับคิวล่าสุดนี้เป็นหูฟังไร้สายแบบอินเอียร์รุ่นใหม่ล่าสุดของโซนี่ที่แน่นอนว่าการกลับมาครั้งนี้ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน ใช่แล้วครับเรากำลังจะรีวิว Sony WF-1000XM4 หูฟังไร้สายรุ่นใหม่ให้ได้อ่านกัน!

pic_sonywf-1000xm4(14)

หากจำกันได้นี้หูฟังไร้สายแบบอินเอียร์รุ่นล่าสุดในตระกูล WF-1000X ต่อจาก Sony WF-1000XM3 แต่ที่เราบอกว่ามันพิเศษคือการมาของ WF-1000XM4 คือใช้เวลา 2 ปีหลังจาก WF-1000XM3 เปิดตัวไปเมื่อ 2 ปีก่อน

WF-1000XM4 หูฟังไร้สายแบบอินเอียร์พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนคุณภาพสูง อัดแน่นสุดยอดเทคโนโลยีเสียงเพื่อการฟังเพลง และไลฟ์สไตล์การใช้งานที่น่าสนใจอีกรุ่นในตลาดตอนนี้

เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ผมว่าเรามาเริ่มรีวิวกันดีกว่าครับ สำหรับ Sony WF-1000XM4 ที่เราได้มาลองเล่นกันในครั้งนี้เป็นสีเงินครับ ซึ่งในรุ่นนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 สีคือสีเงินและดำ

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องของ Sony WF-1000XM4

ความพิเศษแรกของ Sony WF-1000XM4 สิ่งแรกคือตัวของกล่องที่ในครั้งนี้ทาง Sony เขาทำดีด้วยการใส่ใจในสิ่งแวดล้อม เพราะบรรจุภัณฑ์ของหูฟัง WF-1000XM4 ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษโดยไม่มีส่วนประกอบของพลาสติก มีความเป็นพิษต่ำ  และดูรักษ์โลก

pic_sonywf-1000xm4(26)

pic_sonywf-1000xm4(25)

ภายในประกอบด้วย

  • หูฟัง True Wireless WF-1000XM4
  • เคส (กล่องชาร์จหูฟังสำหรับจัดเก็บหูฟังพร้อมกับชาร์จได้)
  • จุกซิลิโคนเปลี่ยนขนาดหูฟัง 4 คู่ ได้แก่ขนาด S และ L แต่ว่าขนาด M จะอยู่ภายในหูฟัง
  • คู่มือการใช้งาน
  • สายชาร์จ USB-TypeC

pic_sonywf-1000xm4(20)

pic_sonywf-1000xm4(23)

pic_sonywf-1000xm4(22)

ด้วยความมุ่งมั่นภายใต้หลักการ “Made to be Remade” รวมถึงช่วยลดปริมาณขยะได้ถึง 99% ด้วยบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับโซนี่โดยเฉพาะ

pic_sonywf-1000xm4(24)

ลักษณะและดีไซน์ภายนอกของ Sony WF-1000XM4

pic_sonywf-1000xm4(13)

กล่องชาร์จหูฟังมีขนาดกระทัด พกพาได้สะดวก จัดเก็บหูฟังพร้อมกับชาร์จได้ สังเกตว่าตัวกล่องจะเล็กลงจากรุ่นเดิมแบบเห็นได้ชัด และยังมีหน้าตาคล้ายกับ Sony SP800N ที่ได้รีวิวไปก่อนหน้านี้


pic_sonywf-1000xm4(10)ด้านบนมีโลโก้ Sony โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

pic_sonywf-1000xm4(11)ส่วนล่างแม้จะมีรายละเอียดบอกหมด แต่ถ้าจะวางชาร์จไฟไร้สายต้องวางจากจุดนี้

และ เห็นแค่กล่องก็รู้แล้วว่าหูฟัง WF-1000XM4 มีขนาดเล็กกว่ารุ่นก่อน 10% โดยไม่ลดทอนคุณภาพเสียงหรือระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ น้ำหนักเพียงแค่ 7.3 กรัม ทำให้เบาพอที่จะสวมใส่ได้ทั้งวัน กล่องชาร์จก็มีขนาดเล็กลง 40% อีกด้วย

ต่อกันที่ตัว Sony WF-1000XM4 หลังเปิดฝากล่องที่บรรจุออกมาบอกเลยว่าเป็นหูฟังที่รู้สึกชอบตั้งแต่ยังไม่ได้ลองฟังเสียงเลยครับ(่ส่วนตัวแหละ) ตัวหูฟังที่เรารีวิวในรอบนี้เป็นสีเงินครับจริง ๆ แล้วในรุ่นนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 สีนะครับนั้นคือสีดำ และสีเงิน(ออกครีมๆ) เท่าที่ได้ลองสัมผัสแล้วทั้ง 2 สีผมว่าสีเงินแจ่มจรัสกว่าสีดำเยอะเลย

 pic_sonywf-1000xm4(21)

กล่องแม่เหล็กสำหรับชาร์จที่ใช้สะดวก ใส่หูฟังป้องกันเสียงรบกวนกลับเข้าไปในกล่องชาร์จ หูฟังจะยึดวางได้พอดีเนื่องจากภายในกล่องที่เป็นแม่เหล็ก และมี NFC สามารถแตะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทั้งมือถือได้เลย ซึ่งสายเคเบิล USB-C ช่วยให้คุณชาร์จตัวกล่องได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย พร้อมสำหรับการใช้งานในอีกวัน

คำแนะนำ : สำหรับการใช้ครั้งแรก ควรดึงพลาสติกที่ปิดขั้วสำหรับชาร์จไฟหูฟังออกเพื่อให้จ่ายไฟเข้าไปที่หูฟังด้วยครับ

pic_sonywf-1000xm4(19)

pic_sonywf-1000xm4(9)

ด้านหลังเป็นส่วนของพอร์ต USB Type-C ที่มาพร้อมกับระบบ Quick Charge ที่สามารถฟังเพลงต่อเนื่องได้นานถึง 90 นาที เมื่อชาร์จไฟเพียง 10 นาทีเท่านั้น โดยสายชาร์จจะเป็นแบบ USB Type C รุ่นใหม่

pic_sonywf-1000xm4(12)

หูฟังมาพร้อมดีไซน์ที่กระชับพอดีหูกว่าเดิม

ตัวหูฟัง WF-1000XM4 เป็นผลงานการวิจัยที่ผสมผสานรูปทรงที่เข้ากับช่องหู รวมถึงการออกแบบพื้นผิวตามหลักสรรีศาสตร์ เพื่อให้ความกระชับยิ่งขึ้น ภายนอกเด่นชัดด้วยไมโครโฟนของหูฟังที่เรียกได้ว่าวางได้ถูกต้องและทำได้หนาที่หลากหลายพร้อมกับปุ่มสำหรับแตะสัมผัสเพื่อสั่งงาน

pic_sonywf-1000xm4(1)

pic_sonywf-1000xm4(8)

แต่ละข้างยังมีเซนเซอร์ ที่เป็นจุดสีดำ ค่อยจับการเคลื่อนไหวของหูฟัง เช่นมันจะหยุดชั่วคราวและเล่นได้ทันที เพียงแค่ถอดเอียร์บัดออกจากหูของคุณและเพลงก็จะหยุดเล่น – เซนเซอร์ตรวจจับจะรู้ว่าคุณกำลังสวมเอียร์บัดข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง ใส่เอียร์บัดกลับเข้าไปและเสียงเพลงจะดังขึ้นอีกครั้ง

pic_sonywf-1000xm4(6)จุกหูฟังออกแบบใช้วัสดุพิเศษ เป็นโฟมขึ้นรูป ประชับเมื่อสวมใส่

จุกหูฟังในรอบนี้ มีการเปลี่ยนเป็นแบบใหม่ที่เน้นความนุ่มเลยมีการใช้โฟมพร้อมกับหนังผสม ทำให้คุณกดแล้วใส่เข้าไปในหูได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ส่วนหูฟัง Sony WF-1000XM4 ได้รับการออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและมีขนาดที่เล็กกว่ารุ่นก่อน 10% และตัวเคสสำหรับชาร์จถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กลงถึง 40%  โดยไม่ลดทอนคุณภาพเสียงหรืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่แต่อย่างใด และในหูฟังแต่ละข้างยังมีไมโครโฟนเซนเซอร์เสียงคู่ประสิทธิภาพสูงไมโครโฟนคู่ตรวจจับเสียงรบกวน และกรองเสียงพูดให้เกิดความคมชัดอีกด้วย

15

ยิ่งไปกว่านั้น WF-1000XM4 ยังมาพร้อมเอียร์บัดที่ผลิตจากวัสดุโพลียูรีเทนโฟมที่มีความนุ่มและยืดหยุ่นสูง จะช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสระหว่างปลายเอียร์บัดและช่องหู ทำให้เกิดความพอดีกับช่องหูมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างรวมถึงป้องกันเสียงและลดเสียงรบกวน

pic_sonywf-1000xm4(4)

การสวมใส่สบาย ใช้งานได้นานโดยไม่ล้าหู ในขณะที่ตัวหูฟังได้รับการปรับปรุงการยึดเกาะกับช่องหูเพื่อความกระชับมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แม้ในวันที่ลมแรงโหมดลดเสียงลมจะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ โดยจะทำหน้าที่ตรวจจับเมื่อมีลมแรงและจะระงับเสียงลมได้อย่างทันท่วงทีและหูฟังแต่ละข้างสามารถสั่งงานด้วยการสัมผัสได้ครับ

pic_sonywf-1000xm4(3)

ในขณะเดียวกันยังสามารถตั้งค่าการควบคุมแบบสัมผัสที่รวดเร็วและง่ายดาด้วยการสัมผัสโดยคุณสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ผ่านการควบคุมแบบสัมผัส อาทิ ระบบการตัดเสียงรบกวนด้วยเทคโนโลยี Active Noise Cancellation, ระบบปิด-เปิดรับเสียงรอบข้างอย่าง Ambient Sound, โหมด Quick Attention, ข้ามเพลง, หยุดเพลงชั่วคราว หรือเล่นเพลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กันน้ำหรือไม่

Sony WF-1000XM4 มาพร้อมกับมาตรฐานกันน้ำ IPX4 เหมาะกับการใช้ออกกำลังกายเช่นการวิ่ง และโดนน้ำได้เล็กน้อย ช่วยป้องกันการกระเซ็นจากเหงื่อให้คุณสามารถเล่นเพลงต่อไปได้ แม้ขณะอยู่บนรถประจำทางที่กำลังวิ่งอยู่ท่ามกลางสายฝน หรือนั่งอยู่ในสำนักงานก็ตาม

เปิดเชื่อมต่อและใช้งานได้ทันที แค่ครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น

ขั้นตอนการใช้งานซึ่งเป็นการนำ WF-1000XM4 ไปจับคู่กับสมาร์ทโฟนนั้นเองครับหรือง่ายๆ ด้วยการจับคู่อุปกรณ์รวดเร็วผ่าน Voice Assistant สมาร์ทโฟนที่รองรับ NFC เพียงแค่เปิดฝากล่องชาร์จขึ้น แล้วนำมาแตะกับด้านหลังของสมาร์ทโฟนได้เลย ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นที่ไม่ได้รองรับ NFC ก็สามารถเปิด Bluetooth ก็สามารถทำการเชื่อมต่อได้ทันที

pic_sonywf-1000xm4(30)

ที่สำคัญคือ Sony WF-1000XM4 รองรับการสั่งงานผ่าน Google Assistant และ Amazon Alexa ได้ด้วยการพูดว่า “Hey Google” หรือ “Alexa” คุณก็จะได้เพลิดเพลินไปกับความบันเทิง การเชื่อมต่อกับเพื่อน รับฟังข้อมูล ฟังเพลง การแจ้งเตือน รวมถึงการตั้งค่าช่วยเตือนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังรองรับ Fast Pair ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก Google ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ตัวหูฟังจะสามารถจับคู่บลูทูธกับอุปกรณ์ Android ของคุณได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายรวมถึงการค้นหาหูฟังของคุณด้วย Fast Pair ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

s__12460149

หูฟัง WF-1000XM4 รองรับฟีเจอร์ Fast Pair ใหม่ที่มีประโยชน์ของ Google เพียงแตะครั้งเดียว WF-1000XM4 ก็สามารถจับคู่ Bluetooth กับอุปกรณ์ Android ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย คุณสามารถค้นหาตำแหน่งที่คุณวางหูฟังไว้ได้อย่างง่ายดายโดยการเปิดเสียงเรียกเข้าหรือตรวจสอบตำแหน่งที่ทราบล่าสุดในสมาร์ทโฟนของคุณ คุณจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่หูฟังใกล้หมดเพื่อให้คุณทราบได้ทันทีว่าควรชาร์จแบตเตอรี่เมื่อใด และยังสามารถสลับอุปกรณ์ได้รวดเร็วอีกด้วย เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว จะมีการแนะนำให้คุณดาวน์โหลดโปรแกรม Sony Headphone Connect ด้วยครับ

แอปพลิเคชั่น  Headphones Connect

Sony WF-1000XM4 ยังให้คุณปรับแต่งหูฟังได้ง่ายดาย ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Sony Headphones Connect ทั้งนี้คุณสามารถปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมได้อย่างสมบูรณ์แบบสำหรับแต่ละบุคคล รองรับได้ทั้งมือถือในระบบปฏิบัติการ Android และ iOS หรือ iPad OS ได้เช่นเดียวกัน 

page2

page1

บน Headphone Connect ประกอบไปด้วยฟังท์ชั่นให้คุณปรับใช้งานมากมาย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

Status รายงานสถานะที่ทำงานอยู่ รวมถึงการตั้งค่า Adaptive Sound Control ที่บอกได้ว่าเราอยู่ที่ไหนให้ระบบเสียงการควบคุมเป็นอย่างไร

 page3

Sound ในส่วนของการปรับแต่งเสียงหูฟังทั้งหมดอยู่ตรงนี้ครับ 

page4page5
page6

การปรับที่ละเอียดมากทั้งระบบการเปิดเสียงภายนอก (Ambient Sound Control), Speak To Chat, การปรับ Equalizer พร้อมกับเลือกระดับ Bass, 360 Reality และ DSEE Extreme Auto ก็สามารถเปิดได้

page7

System ในส่วนนี้จะเป็นการตั้งค่าปุ่มกด และการทำงานของหูฟังในภาพรวม รวมถึงการใส่หูฟังว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้ได้รับคุรภาพเสียงดีที่สุด รวมถึงการเลือกระบบ Voice Assist ของมือถือว่าจะใช้ Google Assistant หรือจะเป็น Amazon Alexa 

page8

นอกจากนี้ Sony | Headphones Connect ยังสามารถค้นหาขนาดของหูฟังที่เหมาะกับหูของเราได้อีกด้วย โดยแอปจะแนะนำให้คุณทำการวัดง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเพื่อค้นหาขนาดที่เหมาะสมที่สุดของส่วนปลายหูฟังแบบเอียร์บัด เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงสูงสุดและเสียงรบกวนจากภายนอกน้อยที่สุด

s__12460151

อีกทั้งยังช่วยในการแยกเสียงรบกวนเพื่อให้ได้คุณภาพเสียงสูงสุดและเสียงรบกวนภายนอกต่ำที่สุด ซึ่งจะช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม 

การสั่งงานด้วยการสัมผัส

Sony WF-1000XM4 ยังมาพร้อมกับการสั่งงานแตะสัมผัสหลายหลายรูปแบบ

  • แตะที่เอียร์บัดด้านซ้ายเพื่อเปลี่ยนจากการตัดเสียงรบกวนเป็นเสียงรอบข้าง
  • แตะแบบยาวสำหรับ Quick Attention
  • แตะสองครั้งที่ด้านขวาเพื่อข้ามไปยังแทร็คถัดไป 
  • และยังสามารถปรับตั้งค่าผ่าน Sony Headphone Connect Application

pic_sonywf-1000xm4-45

page9

ด้านระบบการจัดการเสียงรบกวน

pic_sonywf-1000xm4-43

หูฟังไร้สายแบบ Truly Wireless ในตระกูล 1000X รุ่นล่าสุด “WF-1000XM” ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวน รอบข้างได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ในการฟังเพลงอย่างเต็มอรรถรสไปอีกขั้นด้วย หูฟังไร้สายที่มีคุณภาพสูงที่สามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงเพลงได้เต็มศักยภาพเทียบเท่ากับหูฟังตัดเสียงรบกวนขนาดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยการนำระบบไมโครโฟนมากรองเสียงภายนอก โดยปรับได้หลากหลายอัตโนมัติ โดยมีฟีเจอร์ Adaptive Sound Control จะวิเคระห์ว่าเราทำอะไรอยู่เช่น

  • อยู่นิ่งๆ หรือ Staying จะลดเสียงรบกวนให้น้อยที่สุด ให้เสียงเพลงโดดเด่นสุด
  • เดินอยู่ หรือ Walking จะเปิดเสียงรบกวนเข้ามาเล็กน้อย เพื่อให้คุณสามารถใช้สนทนา
  • ระหว่างเดินทาง หรือ Transit จะมีการเปิดให้ระบบจับเสียงพูดแจ้งเตือนเข้ามา เพื่อให้เรารู้ว่าถึงสถานที่หรือยัง

นอกจากนี้คุณสามารถตั้งค่าทั้งหมดผ่าน Amblient Sound Control ได้ตามสะดวก แต่ถ้าจะให้ล่ำกว่านี้ ฟีเจอร์ Adaptive Sound Control จะมีการทำงานร่วมกับมือถือ บอกว่าคุณอยู่สถานที่ไหน เช่น Gym, บ้าน หรือ ที่ทำงาน เพื่อปรับรูปแบบของเสียงรบกวนให้เหมาะสมในการเข้าไปที่หูฟังเป็นแบบ Profile ได้เอง

คุณภาพเสียงของ Sony WF-1000XM4

ด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการตัดเสียงที่ดีที่สุดที่อยู่ในหูฟังรุ่นใหม่ WF-1000XM4 ผสานการทำงานโดยส่งผ่านหน่วยประมวลผล Integrated Processor V1™ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ

โดยทำงานร่วมกับชิปรูปแบบใหม่ QN1e ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบตัดเสียงรบกวนและเทคโนโลยี Bluetooth® System on Chip สามารถให้การตัดเสียงรบกวนในระดับสูงสุดแต่ใช้พลังงานน้อยกว่ารุ่นก่อน

pic_sonywf-1000xm4(5)

นอกจากนี้ตัวหูฟังยังมาพร้อมไมโครโฟนที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับเสียงสัญญาณรบกวนคุณภาพสูงถึง 2 ตัว โดยตัวหนึ่งจะทำหน้าที่ฟีดไปข้างหน้า และอีกหนึ่งตัวจะทำหน้าที่เป็นฟีดแบล็ค เพื่อให้เสียงรบกวนรอบข้างจะถูกได้ยินและวิเคราะห์ ทำให้เกิดการตัดเสียงรบกวนที่แม่นยำสูงสุด

s__12460144

ในขณะเดียวกันยังให้เสียงคุณภาพสูงด้วยไดร์เวอร์ขนาด 6 มม. ที่ได้รับการออกแบบมาพร้อมปริมาณแม่เหล็กที่เพิ่มขึ้น 20% รวมถึงเพิ่มไดอะแฟรม ซึ่งจะช่วยให้เกิดช่วงความถี่ต่ำและเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดเสียงรบกวนได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

WF-1000XM4 ยังรองรับเทคโนโลยี LDAC ทำให้สามารถส่งสัญญาณเสียงความละเอียดระดับ High-Resolution Audio Wireless ได้มากกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับเสียงที่ส่งผ่าน Bluetooth® ทั่วไป ทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับเสียงคุณภาพสูง

โดยคุณภาพเสียงที่ได้รับมีความใกล้เคียงกับการเชื่อมต่อแบบใช้สายเลยทีเดียว ด้วยไดร์เวอร์ขนาด 6 มม. ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ จะสร้างเสียงไดนามิกที่มีขนาดเล็กผสานกับไดอะแฟรมที่ตรงตามมาตรฐานจะช่วยสร้างเสียงเบสที่หนักแน่น อีกทั้งหน่วยประมวลผล Integrated Processor V1™ ยังช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงอีกด้วย 

เนื่องจาก WF-1000XM4 รองรับการเชื่อมต่อไร้สายขั้นสูงได้เป็นอย่างดี โดยระบบจะซิงค์สิ่งที่คุณเห็นบนจอกับสิ่งที่คุณได้ยินบนหูฟังได้อย่างแม่นยำ ทั้งนี้เพื่อให้คุณสามารถรับชมความบันเทิงได้อย่างมีอรรถรส เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการรับชมรายการทีวี ภาพยนตร์ ฯลฯ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของอัลกอริธึมผสานการส่งผ่านหน่วยประมวลผล Integrated Processor V1™ ทำให้การเชื่อมต่อ Bluetooth เวอร์ชั่น 5.2 ชัดเจนและเสถียรมากยิ่งขึ้น แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีสัญญาณรบกวนก็ตาม  

s__12460154

เสียงและลดความผิดเพี้ยน รวมถึงเปิดการใช้งานการประมวลผลตัวแปรสัญญาณ LDAC และ DSEE Extreme™ ในขณะเดียวกันการใช้ Edge-AI ยังทำให้ DSEE Extreme™ (Digital Sound Enhancement Engine) เพิ่มสเกลไฟล์เพลงดิจิตอลที่ถูกบีบอัดแบบเรียลไทม์ได้อย่างยอดเยี่ยม เพื่อประสบการณ์การฟังเพลงที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่ทั้งหมดไม่พอใจคุณสามารถปรับ Equlizer ได้เองด้วยครับ

ผลที่ได้จากการทดลองฟังผ่าน Application JOOX โดยเลื่อกคุณภาพเสียงในรูปแบบปกติ โดยเปิดฟีเจอร์ DSEE Extreme พบว่าเสียงมีความใกล้เคียงกับแผ่น CD ที่มีการบีบอัดคุณภาพสูง และมีความใกล้เคียงกับ Hi-Res Audio อยู่มาก ก็ทำให้คนที่รักการฟังเพลงเพลิดเพลินได้ และถ้าเป็น File เพลงคุณภาพสูง พบว่า ยังคงให้เสียงที่ครบเครื่อง Stage กำลังเหมาะสมไม่กว้างเกินไปและแคบเกินไป แต่ถ้าคิดว่า Sony ใส่มาแค่สิ่งเหล่านี้ ผิดครับเพราะว่ายังมีอีก 2 เทคโนโลยีอย่าง 

360 Reality Audio / Hi-Res Wireless

untitled-7

ด้วยระบบเสียง 360 Reality Audio™ ที่อยู่ในหูฟัง WF-1000XM4  จะมอบประสบการณ์เสียงแบบใหม่ที่สมจริง พร้อมให้คุณเพลิดเพลินและดื่มด่ำไปกับเสียงเพลง เสมือนมีศิลปินคนโปรดมายืนร้องเพลงอยู่ตรงหน้าเลยทีเดียว โดยมีโปรแกรมวัดเรื่องของคุณภาพเสียงและรูปแบบเสียงที่ฟังได้ และถ้าจะใช้งานจะต้องดูว่าโปรแกรมอะไรรองรับได้ เพราะเท่าที่ดูมีแค่ 4 โปรแกรมเท่านั้นที่รองรับเทคโนโลยี

untitled-8

และอีกเทคโนโลยีคือ Hi-Res AUDIO Wireless รองรับเสียงความละเอียดสูงไร้สาย ด้วย LDAC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเข้ารหัสสัญญาณเสียงที่ใช้ในอุตสาหกรรมของเรา LDAC รับส่งข้อมูลมากกว่าเสียง BLUETOOTH® ดั้งเดิมประมาณสามเท่า (ที่อัตราการถ่ายโอนสูงสุด 990 kbps)  ซึ่งช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับเนื้อหาเสียงความละเอียดสูงในคุณภาพระดับสุดยอดใกล้เคียงกับการเชื่อมต่อแบบมีสายเฉพาะมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งหมดทำผ่าน DSEE Extreme 

คุณภาพเสียงที่ได้รับชมภาพยนตร์

เราเชื่อว่าสำหรับในยุคนี้และช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 กำลังระบาดและหลาย ๆ คนต้องทำงานอยู่กับบ้านหรือกักตัวอยู่บ้านมักใช้เวลากับสตรีมมิ่งหนังออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น WeTv , Netflix,  YouTube รวมไปถึง Disney+ Hotstar สตรีมมิ่งน้องใหม่และอื่น ๆ อีกมากมาย Sony WF-1000XM4 ก็ตอบสนองในเรื่องคุณภาพเสียงเวลาดูหนังได้ดี เพราะมีการแยกเสียงฝั่งซ้ายและขวาได้อย่างดี ส่วนเรื่องการเล่นเกมอาจจะมีเรื่องของความหน่วงอยู่พอสมควร ครับ

คุณภาพเสียงสนทนา

s__12460147

Sony WF-1000XM4 ติดตั้งเทคโนโลยี Precise Voice Pickup ทำให้การโทรแบบแฮนด์ฟรีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยี Precise Voice Pickup เป็นการควบคุมการรับเสียงที่แม่นยำ และด้วยไมโครโฟน 2 ตัวในหูฟังแต่ละข้าง ช่วย ให้เสียงการสนทนาชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการทำงานผสานกันระหว่างไมโครโฟน และเซ็นเซอร์ Bone Conduction ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ตัวหูฟังยังทำหน้าที่รับเสียงอย่างชัดเจนและแม่นยำเพื่อรองรับการใช้งานแบบแฮนด์ฟรี 

ในขณะเดียวกันไมโครโฟน Beamforming จะทำหน้าที่รับเสียงที่ออกจากปากคุณเท่านั้น ระบบจะทำการตรวจจับทุกคำพูดของคุณแม้จะมีเสียงรบกวนรอบข้าง รวมถึงเซ็นเซอร์ Bone Conduction แบบใหม่นี้จะทำหน้าที่รับการสั่นสะเทือนจากเสียงของคุณโดยจะไม่บันทึกเสียงรอบข้าง ทำให้สามารถพูดได้ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อคุณโทรออก ทั้งนี้ระบบตัดเสียงรบกวนจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การโทรของคุณบน WF-1000XM4 ได้อย่างดีเยี่ยมและช่วยให้คุณจะได้ยินเสียงคู่สนทนาได้ชัดเจน

จากการทดลองใช้สนทนาแล้วพบว่าคุณภาพเสียงที่ได้ไม่ก้องเหมือนอยู่ในห้องน้ำเหมือนรุ่นที่แล้ว ถือว่ารุ่นนี้แก้ปัญหานี้ได้ค่อนข้างจบ แต่มันไม่ได้จบเท่านี้เพราะ Sony ยังใส่เทคโนโลยีที่ให้คุณพูดแล้วเพลงหยุดอย่าง Speak-to-Chat ที่จะมีรายละเอียดอยู่ข้างล่างนี้แล้วครับ และเมื่อใช้โทรศัพท์ระบบนี้ก็ยังคงทำงานได้ดี แต่อาจจะมีเสียง Amblient รอบๆ ดังอยู่บ้างก็ตาม แต่ภาพรวมแล้วถือว่าแก้ปัญหาได้ดีมาก สมแล้วที่รอคอย 2 ปี เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการสนทนาได้จบ 

Speak-to-Chat 

ครั้งแรกของฟีเจอร์ Speak-to-Chat ที่มีอยู่ใน WF-1000XM4 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ด้วยฟังก์ชั่น Speak-to-Chat ช่วยให้คุณไม่พลาดทุกการสื่อสารกับคนรอบข้าง การทำงานนั้นง่ายมากครั้บ แค่เปิดฟีเจอร์นี้ผ่าน Sony Headphone Connect แล้วเปร่งเสียงออกเบาๆ หูฟังจะหยุดเล่นเพลงและเปิดเสียงรอบข้างให้เข้ามาเต็มที่เพื่อให้เกิดการสนทนาได้ทันที

pic_sonywf-1000xm4-35

และเมื่อสิ้นสุดการสนทนาเสียงเพลงภายในหูฟังจะเริ่มเล่นอีกครั้งโดยอัตโนมัติ ในขณะที่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Precise Voice Pickup จะทำหน้าที่ควบคุมไมโครโฟนและเซ็นเซอร์ทั้งสี่ตัวให้เข้ากับการประมวลผลสัญญาณเสียงขั้นสูงได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ยิ่งไปกว่านั้นยังมาพร้อมโหมด Quick Attention จะทำหน้าที่ควบคุมการรับเสียงจากภายนอกในระหว่างการใช้หูฟัง เพียงคุณวางนิ้วมือของคุณบนเอียร์บัดด้านซ้าย เสียงเพลงจากภายในหูฟังจะถูกลดระดับความดังลงและเปิดรับเสียงรอบข้างขึ้นมาทันที

เสริมเล็กน้อย สำหรับ Speak To Chat ถ้าเกิดคุณอยู่ในบ้านแล้วไม่ต้องการพูดกับใครควรจะกดปิด เพราะ แค่คุณฮัมเพลงเบาๆ ระบบจะทำงานทันที 

แบตเตอรี่ / ระบบการชาร์จไฟ

pic_sonywf-1000xm4(31)

เรื่องหนึ่งที่ Sony WF-1000XM4 ปรับปรุงคือให้แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ที่หูฟัง ช่วยให้ใช้ต่อเนื่องถึง 8 ชั่วโมง (ถ้าปิดระบบ ANC จะใช้งานได้นานสุด 12 ชั่วโมง สามารถชาร์จผ่านเคสได้อีก 16 ชั่วโมง (เปิดระบบ ANC) ทำให้ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 24 ชั่วโมง (ปิดระบบ ANC) อีกทั้งยังมีระบบ Quick Charge ที่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 60 นาที เมื่อชาร์จไฟเพียง 5 นาทีเท่านั้น และแอป Sony Headphones Connect จะมีการรายงานแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ที่หูฟังและกล่องของหูฟังว่ามีพลังเหลือกี่เปอร์เซนต์ได้ด้วย 

pic_sonywf-1000xm4(32)

โดยแอปพลิเคชั่น Sony Headphones Connect จะแจ้งให้ทราบเมื่อเคสชาร์จของคุณลดลงต่ำกว่า 30% เพื่อให้คุณนำไปชาร์จไฟ

s__12460148

นอกจากระบบชาร์จผ่าน USB-C ที่จ่ายไฟได้เร็วแล้ว ยังรองรับ Wireless Charging หรือการชาร์จแบบไร้สายด้วยเทคโนโลยี Qi อีกทั้งยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยี Qi เช่น Xperia รุ่นล่าสุดที่มีฟังก์ชั่นแชร์แบตเตอรี่เพื่อชาร์จหูฟังและเคสของคุณได้อีกด้วย

สรุปการใช้งานหูฟัง WF-1000XM4 ส่วนตัวหลังได้ทดลองเล่นมาสักระยะ

ถือว่าเป็น 2 ปีที่รอคอยกับการกลับมาของหูฟังไร้สายรุ่นล่าสุดที่สมบูรณ์แบบกว่ารุ่นเดิม ชนิดเรียกได้ว่า มันคือหูฟังคนละรุ่นเลยก็ว่าได้ คุณภาพเสียงที่จัดเต็ม, แก้ปัญหาเรื่องระบบการสนทนา, การใช้ Speak-to-Chat รวมถึงระบบชาร์จไฟไร้สายที่มาใส่ในครั้งแรกของหูฟังแบบไร้สายของ Sony 

pic_sonywf-1000xm4-43

และด้วยตัวหูฟังมาพร้อมกับดีไซน์ที่รองรับสรีระของหูของหูทำให้มันเป็นหูฟังที่เหมาะกับการดูหนังนาน ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะเท่าที่ลองใส่และดูซีรี่ส์ติดต่อกันหลายชั่วโมงคือดีมาก ไม่มีอาการปวดหูหรือล้าเลย... แต่อาจจะเป็นห่วงแค่ตัวคุณภาพของจุกหูฟังที่รอบนี้เปลี่ยนเป็นแบบโฟมที่รองรับการกด ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ว่ามันจะทนทานมากแค่ไหนเมื่อต้องใส่ตลอดทั้งวัน 

ถ้าให้คำนิยามของ Sony WF-1000XM4 ต้องบอกว่า หูฟัง TWS ที่เหมาะกับคนรักการฟังเพลง, ดูหนังจบในตัวเดียว แต่รอบนี้ต้องออกแบบให้สามารถใช้ทำงานที่บ้านเช่นการสนทนาในบ้าน หรือฟีเจอร์ Speak To Chat ที่ทำให้พูดได้เลยและหยุดเพลง ช่วยให้แยกระหว่างการพูดคุยกับคนได้สะดวกขึ้น ดังนั้นหากใครกำลังมองหาหูฟังรุ่นใหม่ไว้ใช้งานก็สามารถนำบทความนี้ไปเป็นข้อมูลประกอบได้หรือหากมีเวลาก็อยากแนะนำให้ลองไปทดสอบเล่นกันดูนะครับ

pic_sonywf-1000xm4(16)

Sony WF-1000XM4  พร้อมเปิดให้ผู้สนใจได้สั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ถึง 7 กรกฏาคม ศกนี้ ในราคา 8,990 บาท มีให้เลือกใช้งาน 2 สี คือ สีดำ และสีเงิน และจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 19 กรกฏาคม นี้

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ รีวิว "Sony WF-1000XM4" การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของหูฟังรุ่นล่าสุดจาก Sony ในราคา 8,990 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook