5 พฤติกรรมต้องห้ามที่ไม่ควรทำกับมือถือระหว่างอยู่ในรถยนต์เด็ดขาด

5 พฤติกรรมต้องห้ามที่ไม่ควรทำกับมือถือระหว่างอยู่ในรถยนต์เด็ดขาด

5 พฤติกรรมต้องห้ามที่ไม่ควรทำกับมือถือระหว่างอยู่ในรถยนต์เด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้เทคโนโลยีมีผลกับชีวิตประจำวันของเราเยอะมาก โดยเฉพาะมือถือ ที่ล้วนแต่อยู่ทุกบทบาท แม้กระทั่งตอนอยู่ในรถ สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากระหว่างอยู่ในรถจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

การโทรระหว่างขับรถ โดยไม่มีอุปกรณ์เสริม

เรื่องแรกถือว่าเป็นพฤติกรรมที่เกิดมาพร้อมกับมือถือช่วงแรกๆ คือการโทรระหว่างขับรถ เหตุผลที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะระหว่างที่เราหยิบมือถือมารับสาย และหนีบไปที่หูของคุณ จะมีความเสี่ยงที่คุณไม่ได้ควบคุมรถ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย วิธีแก้ไขไม่ยากเลย ถ้ามีอุปกรณ์เสริมเช่นหูฟัง Bluetooth หรือ In-Car Speaker ให้ลองเปิดใช้งานเชื่อมต่อก่อนออกเดินทางจะดีที่สุด

istock-1264119173

Chat หรือ ตอบข้อความระหว่างใช้รถ

เรื่องต่อมาคือการพิมพ์ข้อความโต้ตอบไม่ว่าจะเป็น Text Message หรือ Email สิ่งเหล่านี้เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรทำยิ่งกว่าการโทรเพราะว่าคุณจะเสียสมาธิในการขับรถอย่างมาก วิธีแก้สำหรับข้อนี้คือ เข้าปั๊มหรือหยุดข้างทางพิมพ์ให้เสร็จแล้วตอบ หรือจะใช้เทคโนโลยี เปลี่ยนเสียงเป็นข้อความก็ได้เช่นเดียวกัน

istock-664786342

Video Call ระหว่างใช้รถ

นอกจากเรื่องของการพิมพ์ข้อความต่างๆ แล้วการวิดีโอคอลระหว่างใช้รถนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตราย โดยเฉพาะคนขับเป็นต้น เพราะคุณจะเสียงสมาธิไม่ต่างจากการโทรศัพท์เลย แนะนำว่า หากมีการวิดีโอคอลระหว่างขับรถ ปล่อยให้ดังไปก่อน หรือไม่ก็หยุดข้างทางคุยให้พอใจแล้วค่อยเดินทางต่อจะปลอดภัยที่สุด

istock-1217653241

เปิดอ่านข้อความ หรือ อีเมล

เรื่องต่อมาคือการอ่านข้อความหรือ อีเมล ในรถแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่สามารถทำได้เพราะมันแค่อ่านและจะตอบหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเราเท่านั้นเอง แต่สิ่งเหล่านี้อาจจะรบกวนสมาธิกับการขับรถของเราได้ ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหา คือยังไม่ต้องอ่านหรือถ้าจำเป็นลองแวะปั้มน้ำมันแล้วค่อยอ่านก็ได้ แต่ถ้าไฟแดงรถติดนานๆ ก็สามารถอ่านได้แต่ว่าต้องดูว่า รถข้างหน้าเคลื่อนไปหรือยังด้วยครับ

วิธีที่ดีสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หรือรถที่มีการอัปเกรดเปลี่ยนวิทยุแบบใหม่จะมีฟีเจอร์ Android Auto หรือ Apple Car Play จะมีฟีเจอร์อ่านข้อความให้กับคุณเพิ่มความสะดวกสบายไปอีกทางหนึ่ง

ถ่ายรูประหว่างขับรถ

และมาถึงเรื่องสุดท้ายกับสังคม Social ทุกวันนี้ก็ต้องมีการแชร์รูปภาพอยู่บ้างเวลาทำอะไร สำหรับคนที่ติด Social การถ่ายภาพเลยเป็นเรื่องที่หลายคนหลีกไม่ได้ แต่การถ่ายภาพระหว่างอยู่ในรถนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเพราะหากรถข้างหน้าหยุด และคุณใช้กล้องไม่ว่าจะเป็นคนขับ หรือ ผู้โดยสาร อาจจะได้รับอันตรายหากรถชนได้

วิธีแก้ไขถ้าจำเป็นต้องถ่าย ให้หยุดรถนิ่งๆ แล้วถ่ายรูปให้เรียบร้อย หรือ ใช้ฟีเจอร์ซูมสำหรับคนนั่ง เป็นคนขับและมีผู้โดยสารก็ให้เพื่อนของคุณถ่ายแทนไปก่อน แต่ถ้าไม่มีใครนั่งมาด้วย อดใจรอให้ไปถึงที่ก่อนแล้วถ่าย หรือไม่ก็ใช้อุปกรณ์เสริม ติดตั้งมือถือกับ อุปกรณ์เช่น Car Holder แล้วค่อยๆ ออกรถไปก็ได้เช่นเดียวกัน

istock-1225516266_1

กรณีทั้งหมดนี้ถ้าเป็นคนขับอาจจะเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก หากเป็นเรื่องจำเป็นลองหาอุปกรณ์เสริมเช่น Bluetooth Hands Free หรือ รถยนต์บางคันรองรับการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี Android Auto หรือ Apple Car Play ก็เป็นทางเลือกที่ทำให้คุณสามารถอยู่ในรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นครับ

สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมี Tips บนโลกเทคโนโลยีอะไรมาแนะนำ อย่าลืมติดตามกันได้ที่นี่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook