อีกหนึ่งการเยียวยาแบบใหม่ที่สนับสนุนโดย Apple สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ SweetBio

อีกหนึ่งการเยียวยาแบบใหม่ที่สนับสนุนโดย Apple สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ SweetBio

อีกหนึ่งการเยียวยาแบบใหม่ที่สนับสนุนโดย Apple สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ SweetBio
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ SweetBio และกองทุนร่วมลงทุน VamosVentures ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากโครงการ Racial Equity and Justice Initiative ของ Apple

เมื่อสองปีที่แล้ว Lauro Salvador ได้รับบาดเจ็บที่เท้าจากอุบัติเหตุในการทำงาน แต่สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานวัย 55 ปีนั้น การทดสอบอันทรหดของเขาไม่ได้สิ้นสุดลงง่ายๆ

เมื่อ Salvador พร้อมแล้วที่จะกลับไปทำงาน แต่อาการบาดเจ็บกลับยังไม่หายสนิท และเท้าของเขาก็อาการแย่ลงเรื่อยๆ จนในท้ายที่สุดเขาก็ต้องพาตัวเองไปเข้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล Regional One Health ในเมืองเมมฟิส

แพทย์ที่นั่นพยายามช่วยรักษาเท้าของเขา แต่หลังจากการผ่าตัดครั้งแรกล้มเหลว หมอก็เสนอให้เขาตัดเท้า

 "ผมบอก ได้โปรดอย่าทำแบบนั้นเลย" Salvador เล่า "ผมกลัวมากๆ ผมถามว่ายังมีทางเลือกอื่นอีกหรือเปล่า"

นั่นทำให้หมอของเขา Dr. Tony Alleman แนะนำคอร์สการรักษาที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์รักษาแผลจาก SweetBio

lauro-salvador

SweetBio ก่อตั้งขึ้นโดยคู่พี่น้อง Kayla Rodriguez Graff และ Isaac Rodriguez ซึ่งครอบครัวของทั้งสองคนมาจากเปอร์โตริโก เป้าหมายของทั้งคู่ก็คือการรักษาบาดแผลที่ล้ำหน้าสำหรับทุกคน และเพื่อให้ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ พวกเขาได้ใช้ประโยชน์จากพลังอันเหลือเชื่อของน้ำผึ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำผึ้งมานูก้า (Manuka) ซึ่งได้มาจากผึ้งที่ผสมเกสรกับต้นมานูก้า และการศึกษาบางชิ้นได้แสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรียและการเยียวยาผิว

SweetBio เป็นหนึ่งในบริษัทที่ก่อตั้งโดยชาวละตินที่ได้รับเงินทุนจาก VamosVentures กองทุนร่วมลงทุนที่มุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวก ซึ่งมีการลงทุนในบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายทั่วประเทศ

ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ Racial Equity and Justice Initiative (REJI) ของ Apple ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ Apple ได้ลงทุนโดยรวม 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับบริษัทหลายแห่งโดยเน้นธุรกิจที่มีชาวผิวดำและชาวละตินเป็นเจ้าของ ซึ่งมี VamosVentures รวมอยู่ด้วย

"เราต้องการเป็นมากกว่าแค่กองทุนรวมเพื่อการลงทุนสักแห่งหนึ่ง" Marcos Gonzalez ผู้ก่อตั้ง VamosVentures กล่าวเช่นนั้น ทั้งพ่อและแม่ของเขาเป็นผู้อพยพมาจากเม็กซิโก "เราอยากสร้างพอร์ตโฟลิโอของบริษัทที่นำโดยชาวละตินและผู้ก่อตั้งที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ซึ่งสามารถสร้างผลกระทบได้อย่างแท้จริง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ความจริงที่ว่า Apple ได้สร้างพันธะสัญญาที่มีความหมายกับกองทุนของเรา แสดงให้เห็นว่าพวกเขาตระหนักดีถึงความท้าทายที่มีอยู่ในธุรกิจประเภทนี้ และอยากเป็นส่วนหนึ่งในการหาทางออกให้แก่เรื่องนี้"

apple_reji-update_rodriguez_0

และ Gonzalez ก็เห็นโอกาสใน SweetBio ทั้งในแง่การสนับสนุนธุรกิจของชาวละติน และการพุ่งเป้าไปที่ประเด็นสำคัญสำหรับชุมชนชาวละตินส่วนใหญ่

"ไม่เพียงแต่เราจะเชื่อในภารกิจและผู้ก่อตั้งเหล่านี้ และไม่เพียงแต่จะตระหนักดีถึงอุปสรรคที่กีดขวางชาวผิวสีทั่วไป โดยเฉพาะผู้หญิง แต่เรายังเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นนั้นอาจสามารถช่วยเปลี่ยนโฉมชุมชนชาวผิวสีได้ด้วย" Gonzalez บอก

apple_reji-update_gonzales_08

apple

สำหรับ Kayla ซึ่งมีพื้นฐานทางด้านธุรกิจและ Isaac ซึ่งจบปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมชีวภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่อาจช่วยคนจำนวนมากได้ เป็นแรงผลักดันอันแรงกล้าเบื้องหลัง SweetBio

"มีการใช้น้ำผึ้งเพื่อรักษาแผลมาแล้วตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ" Isaac บอก เขาเป็นผู้ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ทำแผลของตนเองว่า APIS ตามชื่อ Apis mellifera ซึ่งเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ของผึ้งน้ำหวาน "และทุกวันนี้ก็ยังมีการใช้อยู่ในโรงพยาบาล แต่ค่อนข้างเลอะเทอะและเก็บรักษายาก เราจึงใช้วิศวกรรมชีวภาพเพื่อสกัดส่วนผสมออกมา และนำมาทำให้อยู่ในรูปผ้าปิดแผลซึ่งใช้งานได้ง่าย"

"เราเห็นความต้องการอย่างมากในการรักษาบาดแผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผลเบาหวาน" Kayla บอก "และเบาหวานก็เป็นโรคที่เกิดกับชุมชนชาวผิวสีเยอะมาก นั่นจึงเป็นที่ซึ่งเราสำรวจและศึกษาในระยะเริ่มแรกมากที่สุด"

apple_reji-update_honey-dress

แพทย์ที่โรงพยาบาล Regional One Health ใช้ผลิตภัณฑ์ทำแผล APIS ของ SweetBio ในโปรแกรมนำร่องเมื่อปีที่แล้ว

apple_reji-update_honey-treat

"เมืองเมมฟิสมีประชากรแอฟริกันอเมริกันราว 60 เปอร์เซ็นต์ และคนไข้ของเราจำนวนมากก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน" Dr. Reginald Coopwood ประธานและซีอีโอของ Regional One Health บอก "ผมจึงภูมิใจเป็นอย่างมากที่เราได้ก่อตั้งศูนย์วัตกรรม ซึ่งทำให้เราได้พบกับสตาร์อัพอย่างเช่น SweetBio บริษัทซึ่งพยายามหาวิธีใหม่ๆ และสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาสุขภาพเรื้อรังในกลุ่มประชากรที่มีความซับซ้อน"

apple_reji-update_coopwood_08

Dr. Tony Alleman ซึ่งบริหารงานศูนย์รักษาบาดแผลของโรงพยาบาล ได้เคยเห็นผลลัพธ์ในแง่บวกจากผลิตภัณฑ์ SweetBio ในคนไข้หลายคนของเขา

"ผมคิดว่า APIS เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีและใช้งานได้ง่าย" Alleman บอก "เรามีคนไข้โรคเบาหวานคนหนึ่งซึ่งเป็นแผลที่เท้ามาหลายเดือนแล้ว และเราพยายามลองมาหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย จนกระทั่งเราได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ของ SweetBio และภายในสองสัปดาห์แผลของเขาก็หาย"

Dr. Alleman ยังใช้ APIS กับ Lauro Salvador เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดอวัยวะ และผลลัพธ์ก็คือบาดแผลที่หายสนิท

"ตอนแรกผมลังเลที่จะลองผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่มันช่วยรักษาเท้าผมเอาไว้ได้" Salvador บอก และในตอนหลังเขาก็ได้รู้ว่า APIS สร้างสรรค์ขึ้นโดยบริษัทที่ก่อตั้งโดยชาวละติน "ตอนที่ได้รู้ว่าสมาชิกของชุมชนเราเป็นผู้ทำเรื่องนี้อยู่ เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกภาคภูมิใจมาก"

apple_reji-update_alleman_082

Kayla และ Isaac หวังว่าเรื่องราวความสำเร็จเหล่านี้จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ขณะที่ทั้งคู่ทำงานเพื่อขยายผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศให้ได้ภายในปลายปี 2022 นอกเหนือจากโปรแกรมนำร่องที่โรงพยาบาล Regional One Health ซึ่งกำลังจะสรุปเป็นการศึกษาวิจัยย้อนหลัง ก็ยังมีการทดลองทางคลินิกที่กำลังทำอยู่ร่วมกับมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์

"การที่ความฝันของเราได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทอย่าง Apple ทำให้เรามีพลังที่จะก้าวไปข้างหน้า" Isaac บอก "และช่วยให้ไอเดียของเรา รวมถึงไอเดียกล้าบ้าบิ่นของคนรุ่นหลังในอนาคต สามารถแปรมาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนได้"

"Isaac กับฉันเริ่มต้นบริษัทนี้เพื่อช่วยในการเยียวยาผู้คน" Kayla บอก "และสิ่งที่ฉันไม่เข้าใจในตอนแรกที่เราเริ่มต้นก็คือสิ่งนั้น ใช่แล้ว เรากำลังช่วยในการเยียวยาบาดแผล แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ เรากำลังช่วยในการเยียวยาครอบครัวและชุมชนด้วย การเปลี่ยนแปลงแบบนี้ครอบคลุมทั้งหมู่บ้าน และเราก็ภูมิใจอย่างยิ่งที่ VamosVentures และ Apple ช่วยสนับสนุนเส้นทางของเรา"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook