เสียง ‘Windows 95’ ถูกสร้างจากเครื่อง Mac เพราะโปรดิวเซอร์วง U2 ไม่ชอบใช้ PC

เสียง ‘Windows 95’ ถูกสร้างจากเครื่อง Mac เพราะโปรดิวเซอร์วง U2 ไม่ชอบใช้ PC

เสียง ‘Windows 95’ ถูกสร้างจากเครื่อง Mac เพราะโปรดิวเซอร์วง U2 ไม่ชอบใช้ PC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากนึกถึงเสียงเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เสียงจากระบบปฏิบัติการ Windows 95 ก็นับเป็นเสียงที่หลายคนน่าจะจดจำกันได้ แต่เรื่องน่าแปลกก็คือ น้อยคนนักจะรู้ว่าเสียงเปิดตัวระยะเวลา 6 วินาทีของไมโครซอฟท์ชิ้นนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ของค่ายคู่แข่งอย่าง ‘แมคอินทอช’

ย้อนกลับไปช่วงกลางปี 1995 ไบรอันท์ อีโน (Brian Eno) โปรดิวเซอร์ระดับตำนานของวง ยู2 (U2) ผู้ที่ในอีกด้านเชี่ยวชาญในเรื่องการสร้างสรรค์เสียงประกอบ ได้รับเลือกจากทีมผู้บริหารของไมโครซอฟท์ให้เข้ามาแต่งเสียงประกอบที่จะถูกนำไปใช้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ของไมโครซอฟท์ที่ชื่อ ‘Windows 95’

โจทย์ที่อีโนได้รับจากไมโครซอฟท์ คือการทำให้ผลงานเสียงชิ้นนี้ กลายเป็นที่ถูกจดจำมากที่สุด แถมยังกำหนดความยาวให้ไม่เกิน 3.25 วินาที อีกต่างหาก ทีแรกอีโน ก็ทำตามสิ่งที่ไมโครซอฟท์บรีพมาให้ เขาลองเลือกใช้เสียงเครื่องสายสั้น ๆ ก่อนที่แก้ไปเรื่อย ๆ จนเขาไปสะดุดกับเสียงที่คล้าย ๆ ระฆังและกระดิ่ง

“ไอเดียมันมาตอนที่ผมหมดแล้วซึ่งไอเดียนั่นแหละ ผมทำเพลงของผมมาสักพักและบอกตรง ๆ มันค่อนข้างจะหลงทาง ผมรู้สึกขอบคุณมากจริง ๆ ที่มีคนมาหาและบอกว่า งานชิ้นนี้นี่แหละปัญหาที่แท้จริง แก้มันซะ​

“สิ่งที่เอเจนซี่บอกกับผมคือ ‘เราต้องการเสียงที่เป็นแรงบันดาลใจ เป็นสากล แบบพวกเสียง บลา บลา ดา-ดา-ดา เสียงที่มองโลกในแง่ดี ล้ำยุค แต่ก็ต้องมีความอ่อนไหว’ นี่คือทั้งหมดที่พวกเขาต้องการ และต่อจากนั้นด้านล่างก็มีข้อความระบุไว้ด้วยว่า ‘และต้องมีความยาว 3.25 วินาที’ ตอนนั้นผมคิดว่าเรื่องนี้ตลกมาก แถมยังเป็นความคิดที่น่าทึ่งมากที่คนเราพยายามจะทำเพลงสั้น ๆ น้อย ๆ ให้ออกมายิ่งใหญ่ มันเหมือนกับการทำอัญมณีชิ้นเล็ก ๆ เลยแหละ”

ไบรอันท์ อีโน

อีโน ปากบ่นแต่ก็ตื่นเต้นไม่น้อยกับโปรเจ็กต์ชิ้นนี้ เขาหมกมุ่นอยู่กับมันมากจนสร้างเสียงที่แตกต่างกันออกมาถึง 84 ชิ้น ก่อนจะตั้งชื่อผลงานเหล่านี้ว่า ‘The Microsoft Sound’

“ความจริงแล้วผมทำเสียงนี้ไป 84 ชิ้น ตอนนี้ผมหลุดเข้าสู่โลกของเสียงดนตรีสั้น ๆ นี้อย่างสมบูรณ์ ผมอินไปกับเสียงระดับหน่วยไมโครวินาทีมากจนทำให้เกิดปัญหาในการทำงานของผมเอง ตอนที่ทำเสร็จแล้ว ผมก็กลับไปมองภาพของเสียงความยาวสามนาทีนั้น มันดูเหมือนมหาสมุทรแห่งกาลเวลาจริง ๆ”

แม้ทางไมโครซอฟท์จะระบุชัดเจนว่าอยากได้เสียงที่มีความยาวไม่เกิน 3.25 วินาที แต่พอพวกเขาได้ฟังเสียงเวอร์ชัน 6 วินาที อีโนตัวหนึ่ง พวกเขาก็กลับชอบมันทันที ไฮไลท์ของเรื่องนี้นอกจากอีโน จะสามารถสร้างสรรค์เสียงที่ติดหูคนนับล้านได้แล้ว เขายังเคยให้สัมภาษณ์กับ BBC Radio 4 ในปี 2009 ว่า เขาใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชในการทำเสียงเหล่านี้ เพราะไม่ชอบใช้คอมพ์ไมโครซอฟท์!

“เสียงนี้ผมใช้แมคอินทอชในการสร้างขึ้นมา ผมไม่เคยใช้คอมพ์ PC มาก่อนในชีวิต และผมไม่ค่อยชอบพวกมันสักเท่าไหร่” โปรดิวเซอร์คู่บุญของ ยู2 ให้สัมภาษณ์ 

หลายปีผ่านไป เจ้าเสียง TheMicrosoft Sound กลายมาเป็นเสียงต้นแบบของไมโครซอฟท์ที่ถูกนำมาปรับเปลี่ยนแก้ไขให้เข้ากับโลกปัจจุบันอยู่เรื่อย ๆ อีกเรื่องที่น่าทึ่งก็คือเคยมีคนนำเสียงนี้ไปลดความเร็วเพื่อจะฟังว่าอีโนซ่อนรายละเอียดอะไรเอาไว้บ้าง ซึ่งผลปรากฏว่าข้างในนั้นมีเสียงหลายชนิดถูกทับและซ่อนตัวอยู่ในความยาว 6 วินาที จริง ๆ

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ เสียง ‘Windows 95’ ถูกสร้างจากเครื่อง Mac เพราะโปรดิวเซอร์วง U2 ไม่ชอบใช้ PC

เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook