แอปช่วยหางานชั่วคราว เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงโควิดระบาด

แอปช่วยหางานชั่วคราว เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงโควิดระบาด

แอปช่วยหางานชั่วคราว เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงโควิดระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปพลิเคชั่นบนคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถหางานทำในระยะเวลาสั้น ๆ โดยที่ต้องการการฝึกอบรมเพียงเล็กน้อย หรือไม่ต้องมีเลย กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่อุตสาหกรรมต่างๆ ต้องรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

Stint เป็นแอปที่ได้รับความนิยมในประเทศอังกฤษ ซึ่งเจาะจงไปที่คนที่ต้องการหางานชั่วคราวที่ใช้ทักษะเพียงเล็กน้อย ส่วนแอปที่คล้ายกันนี้ในสหรัฐฯ คือ Instaworks และ Gigpro ซึ่งมีความแตกต่างจาก Stint ตรงที่เหมาะสำหรับคนทำงานที่มีประสบการณ์มากกว่า

เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังไม่ชัดเจน ความยืดหยุ่นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งคนงานและนายจ้าง

Gabrielle Walker นักศึกษาอายุ 19 ปีที่มหาวิทยาลัย University College London ได้ใช้แอป Stint โดยได้รับการฝึกอบรมเพียง 15 นาที และได้ทำงานที่ร้านอาหารเป็นเวลาหนึ่งวัน เธอกล่าวว่า แม้แต่นักเรียนที่มีประสบการณ์เพียงเล็กน้อยก็สามารถลงทะเบียนกับแอปแบบนี้และหางานที่ได้รับค่าจ้างได้ โดยงานนั้นอาจใช้เวลาเพียงสองสามชั่วโมงเพื่อให้สอดคล้องกับตารางเวลาของตนในแต่ละสัปดาห์

Sol Schlagman สร้างแอป Stint ร่วมกับพี่ชายของเขา โดยใช้ประสบการณ์ของตัวเองในฐานะนักศึกษามหาวิทยาลัย เขากล่าวว่า แอปนี้มีไว้สำหรับนักศึกษาที่ต้องการเงินเพื่อชำระค่าที่พัก และยังสามารถช่วยนักเรียนที่ต้องการซื้อรองเท้าสักคู่ได้อีกด้วย

แอปนี้อาจคล้ายกับแอปช่วยหางานทำในระยะสั้นจำนวนมากที่ปรากฏขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น Uber, DoorDash และ TaskRabbit แต่แอปล่าสุดนี้มีความแตกต่างตรงที่เป็นแอปที่เชื่อมโยงคนงานกับนายจ้างที่มีความต้องการแรงงานอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ต้องการพนักงานประจำ และช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศอังกฤษซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการเกิดโรคระบาดใหญ่

Jacob Sumner ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการในยุโรปของร้านอาหารในเครือ Chipotle กล่าวว่า Chipotle ใช้ Stint เพื่อขอความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ขณะที่ Chilango ซึ่งเป็นเครือร้านอาหารอีกกลุ่มหนึ่งก็ใช้ Stint เช่นเดียวกัน

ส่วนในสหรัฐฯ Sumir Meghani ผู้ช่วยก่อตั้งและเป็นผู้บริหารของ Instaworks กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นและลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทำให้เกิดปัญหาการจ้างงานสำหรับธุรกิจต่าง ๆ บางครั้งต้องมีการเพิ่มหรือลดการพนักงานเมื่อมีความจำเป็นได้ตลอดเวลา

ทางด้าน Ben Ellsworth ผู้สร้างแอป Gigpro เพื่อช่วยเหลือการขาดแคลนการจ้างงานที่เกิดจากการระบาดใหญ่ เห็นความยืดหยุ่นในตลาดงานมากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่นี้ Ellsworth ใช้เวลาหลายปีในอุตสาหกรรมร้านอาหาร เขากล่าวว่า คนงานในร้านอาหารได้รับค่าจ้างเพียงเล็กน้อย มีเหตุผลในการทำงานเพียงเล็กน้อย ได้รับความยืดหยุ่นเพียงเล็กน้อย ทั้งยังมีคุณภาพชีวิตที่ต่ำอีกด้วย

เขาบอกว่า หลังจากที่ตกงาน หลายคนหันไปหาอุตสาหกรรมอื่นหรือหางานทำชั่วคราวเพื่อให้สอดรับกับความจำเป็นของตน เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ธุรกิจต้องการพนักงานชั่วคราวแบบรายชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแอปการจ้างงานระยะสั้นนี้จะสอดคล้องต่อความต้องการด้านความยืดหยุ่นในปัจจุบัน แต่นักวิจารณ์ก็ได้คาดการณ์ถึงภัยคุกคามในระยะยาว ว่าหากคนงานชั่วคราวเข้ามาแทนที่คนงานประจำ ก็อาจลดความมั่นคงในการทำงาน เงินที่นายจ้างจ่ายให้คนงานในกรณีที่ป่วยทำงานไม่ได้ ตลอดจนผลประโยชน์อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

แต่ถึงกระนั้น แอปหล่านี้ก็สามารถลดอุปสรรคในการทำงานให้กับคนจำนวนมากที่ต้องการหาเงินได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงคนงานรุ่นใหม่จำนวนมากที่มีประสบการณ์การทำงานที่จำกัดด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook