เรื่องที่เราอาจ (ไม่รู้) ชาร์จมือถือยังไงหากไม่อยากให้แบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลา

เรื่องที่เราอาจ (ไม่รู้) ชาร์จมือถือยังไงหากไม่อยากให้แบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลา

เรื่องที่เราอาจ (ไม่รู้) ชาร์จมือถือยังไงหากไม่อยากให้แบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกประเด็นที่หลายคนตั้งคำถามกัน หนึ่งในนั้นคือระบบชาร์จไฟมือถือว่าทำอย่างไรให้สามารถใช้งานมือถือได้นาน ไม่พังก่อนเวลาอันควร และคำถามที่บอกว่า ทำไมชาร์จไฟมือถือได้ปริมาณหนึ่งแล้วถึงตัดไฟ วันนี้เรามีคำตอบครับ

istock-1202574020

อย่าเสียบชาร์จไฟไว้ทั้งคืน

เรื่องแรกที่พูดถึงก่อนเลยคือเรื่องของการเสียบชาร์จค้างไว้ในเวลากลางคืน ที่หลายคนทำ ด้วยความที่เข้าใจว่าแบตเตอรี่จะมีการจ่ายไฟเข้าตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องจริง เพราะถ้าไฟฟ้าเข้าไปที่ 100% เป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดความร้อนสะสมจนนำไปสู่ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้นั่นเอง โดยทางที่ดีและแนะนำคือ ควรจะชาร์จไฟให้ได้ 80% แล้วปิดเครื่อง จากนั้นค่อยเสียบ

กรณีนี้ยกเว้นเรื่องหนึ่งคือมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบตัดไฟที่อยู่ในช่วง 80% ซึ่งจะช่วยชะลอการเสื่อมของแบตเตอรี่มือถือได้ระดับหนึ่ง เราสามารถเสียบชาร์จยาวไปได้เลยครับ โดยไม่ต้องกังวล

istock-1215755639

อย่าเล่นมือถือระหว่างชาร์จไฟ

เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเพราะหากเราเล่นเกมไปหรือใช้งานมือถือไปแล้วชาร์จไฟ มันจะทำให้เกิดไฟฟ้าไหลเวียนตลอดเวลาทำให้ไฟฟ้าเข้าไปก็อาจจะทำให้เครื่องมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ในอนาคตได้ หากต้องการชาร์จไฟไปและเล่นไปด้วย แนะนำว่าควรใช้ Power Bank ในการชาร์จไฟเพื่อไม่ให้เกิดการไฟช็อตได้

istock-1150019554

เลิกใช้ที่ชาร์จเก่าเกินไป

ที่ชาร์จมือถือที่เก่าและมีรอยแตกหรือสภาพไม่สมบูรณ์ถือว่าเป็นภัยอันตรายต่อการชาร์จไฟมือถือของเราอย่างมาก นอกจากจะเป็นอันตรายต่อตัวเราเพราะมีสิทธิ์ที่จะถูกไฟช็อต และ และอุปกรณ์ได้รับไฟฟ้าไม่ต่อเนื่อง จนอาจจะทำให้การนับการชาร์จไฟฟ้ามีปัญหาได้ แนะนำว่าควรชาร์จไฟกับอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานจะดีที่สุด และไม่ควรแตกหรือเก่าเกินไป

ชาร์จไฟในรถบ่อยอาจจะทำให้มือถือเสียเร็ว

จริงๆ แล้วในสมัยนี้ที่ชาร์จมือถือในรถถือว่าเป็นสิ่งที่นิยมทั้งแบบไร้สายและมีสาย แต่สำหรับการชาร์จไฟไร้สายนั้นก็เพิ่มความสะดวกไม่น้อยแต่อาจจะได้ไฟน้อย แต่ถ้าชาร์จแบบสายจะเร็วกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงถ้าเราเสียบไฟไม่แน่น หรือใช้ผิดวิธี

กรณีนี้ถ้าที่ชาร์จใหม่และได้รับการรับรองจาก Brand หรือเป็นที่นิยมก็สามารถใช้กับมือถือได้แบบไร้กังวล แต่ถ้า จะดับเครื่องแนะนำว่าควรถอดมือถืออกจากที่ชาร์จก่อนดับเครื่องเพราะอาจจะมีกระแสไฟที่กระชากจนอาจจะทำให้มือถือพังได้

istock-1151812967

ชาร์จไฟไร้สายบ่อยอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้

เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเพราะการชาร์จไฟไร้สายแบตเตอรี่จะได้รับพลังงานโดยตรง และเกิดความร้อนเช่นเดียวกัน เมื่อความร้อนสูงก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่มือถือเสียเร็วขึ้น ดังนั้นการชาร์จไฟไร้สาย หากปิดระบบชาร์จเร็วแบบไร้สายก็สามารถช่วยลดปัญหานี้ได้เหมือนกันครับ

สุดท้ายนี้หากปฏิบัติอย่างถูกต้องทั้งไม่ปล่อยให้เครื่องร้อนเกินไปในการชาร์จไฟ, ไม่ชาร์จไฟเล่นไป และ ชาร์จไฟให้เหมาะสมกับรูปแบบของเครื่อง ไม่เสียบชาร์จไฟตลอดเวลาก็จะทำให้แบตเตอรี่ของมือถือสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นครับ สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะนำบทความอะไรมาฝากอีก โปรดติดตามกันในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook