5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับที่ชาร์จ ที่เลือกผิดอาจจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ของคุณ

5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับที่ชาร์จ ที่เลือกผิดอาจจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ของคุณ

5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับที่ชาร์จ ที่เลือกผิดอาจจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนที่ดูข่าวและเรื่องราวในเว็บไซต์ Sanook.com อยู่เป็นประจำก็จะเห็นว่าบางทีก็มีข่าวเรื่องของมือถือชาร์จแล้วช็อตคนใช้งาน, ไม่ก็เกิดไฟไหม้เอง หรือบางครั้งไม่ต้องเป็นข่าวแค่ชาร์จมือถือเฉยๆ แล้วทำไมเครื่องร้อนผิดปกติ วันนี้ Sanook Hitech จะมีคำตอบถึง 5 เรื่องที่เข้าใจผิดในเรื่องของการชาร์จไฟ และส่งผลอันตรายอย่างมาก

istock-1306500269

การชาร์จไฟใช้งานไปด้วยใช้งานไปด้วย

เรื่องแรกคือการชาร์จไฟไปด้วยและใช้ไปด้วยนอกจากทำให้เครื่องร้อนแล้ว มือถืออาจจะได้รับไฟที่มากเกินไป และอาจจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ และทำให้แบตเตอรี่เสื่อสภาพเร็วด้วยทำให้เครื่องพังก่อนวัยอันควร

แนะนำว่า ควรชาร์จไฟให้เต็มก่อนที่จะชาร์จไฟ หรือ พักและไปทำอย่างอื่นหากต้องการชาร์จไฟมือถือให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_3

ใช้ที่ชาร์จเกินจากสเปกที่ระบุของเครื่อง

มือถือแต่ละเครื่องก็มีจุดอ่อนในเรื่องของการชาร์จไฟ หลายคนจะเข้าว่าถ้าใช้ที่ชาร์จมากกว่าปกติจะทำให้ชาร์จไฟเร็วขึ้น ส่วนที่จริงแต่ก็อาจจะทำให้เครื่องนั้นเกิดความเคยชิน พอใช้ที่ชาร์จกำลังตำอาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต และรวมไปถึงความร้อนที่เกิดขึ้นเยอะเกินไป บางครั้งอาจจะมาส่งผลกับเครื่องได้เช่นเดียวกัน

ฉะนั้นเรื่องที่ควรรู้คือ ถ้าไม่อยากให้ร้อน แนะนำให้ใช้ที่ชาร์จที่ ผู้ผลิตมือถือแนะนำจะดีกว่าครับ

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_2

ปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วค่อยชาร์จไฟกลับ

เรื่องหนึ่งที่ต้องบอกว่ามันคือเรื่องเข้าใจผิดอย่างมากเลยครับคือเรื่อการปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วชาร์จไฟกลับไปใหม่ ก็อาจจะทำให้เรื่องแบตเตอรี่เสื่อมมากขึ้นเลยครับ โดยเฉพาะแบบรุ่นใหม่อย่าง ลีเธียม-ไอออน จะนับเป็น Cycle คือถ้าใช้งานชาร์จไฟจาก 0 – 100% พอครบรอบแล้วก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวมากขึ้น ฉะนั้นไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0% แล้วชาร์จไฟ ควรจะชาร์จไฟในช่วงที่เหลือ 30% ก็จะดีกว่า

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_1

เปิด Apps ไว้เยอะๆ และชาร์จไฟไปไม่เป็นไรหรอก

ในการที่เครื่องอยู่นิ่งๆ นั้นใช้ว่าจะไม่มีอะไรทำงานแต่ความจริงแล้ว Smart Phone มักจะมีโปรแกรมแบบเดียวกับคอมพิวเตอร์ ทำให้ Apps เหล่านั้นทำงานอยู่ที่พื้นหลังและกินพลังงานตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าอยากให้ชาร์จไฟนิ่งๆ และประหยัดพลังงานด้วย ควรจะปิด Apps ที่ไม่ใช้

เลือกสายชาร์จไฟกับที่ชาร์จไม่เหมาะสมกัน

สุดท้ายคือ สายชาร์จกับ Adapter อีกสักประเด็นหนึ่งคือ ใช้ที่ชาร์จกำลังสูง แต่สายชาร์จแบบเดิมหรือสายชาร์จติดเครื่องซึ่งไม่แนะนำอย่างยิ่งเพราะที่ชาร์จกำลังสูงแต่สายชาร์จนิดเดียวเหมือนกับท่อน้ำที่ปล่อยน้ำเต็มสูบแต่น้ำไหลนิดเดียว ทำให้สายเกิดความร้อนและไม่เหมาะสมเท่าไหร่

วิธีแก้ปัญหาคือ ให้คุณเลือกที่ชาร์จไฟใช้งานสายที่เหมาะสมกับที่ชาร์จ โดยดูจากสเปกให้เหมาะสมทำให้คุณสามารถใช้งานได้ดีและไม่มีปัญหากับมือถือของคุณ

สำหรับรอบหน้าทีม Sanook Hitech จะมี Tips และเทคนิคของ Gadget อะไรที่น่าสนใจและไว้ให้คุณเรียนรู้อีก มาติดตามกันต่อในครั้งหน้าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook