สื่อดังวิเคราะห์ iPhone 14 จะยังคงต้องมีพอร์ต Lightning กันต่อไป

สื่อดังวิเคราะห์ iPhone 14 จะยังคงต้องมีพอร์ต Lightning กันต่อไป

สื่อดังวิเคราะห์ iPhone 14 จะยังคงต้องมีพอร์ต Lightning กันต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ Apple ถอดแจ็คหูฟังบน iPhone 7 ก็มีข่าวลือไปทั่วว่าในที่สุด Apple ก็ตั้งเป้าที่จะทิ้งพอร์ต Lightning ต่อไปสำหรับการออกแบบที่ไม่มีพอร์ตอย่างสมบูรณ์ อันที่จริง นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ‌‌iPhone‌ 13 ระดับสูงสุดจะมอบ "ประสบการณ์ไร้สาย" แน่นอนว่าสิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น ซึ่งหลายคนก็คิดถึงว่าใน iPhone 14 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะไม่มีช่องเสียบใดๆ เหลืออยู่เลย ก็ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้


อันที่จริงแล้ว Apple ตั้งเป้าในเรื่องการออกแบบ ‌‌iPhone‌‌‌ โดยไม่มีพอร์ตหรือปุ่มภายนอกสำหรับอุปกรณ์ที่สะอาดและคล่องตัว แต่อุปสรรคสำคัญยังคงมีอยู่ หากต้องการให้ solution การชาร์จและการถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายสมบูรณ์ ในแง่ของข้อมูล Apple จะต้องมองข้าม Bluetooth เนื่องจากข้อจำกัดด้านแบนด์วิดท์และอาศัยโปรโตคอลไร้สายที่เร็วกว่า ซึ่งช่วยให้ถ่ายโอนข้อมูล iPhone ด้วยความเร็วที่ตรงกับหรือสูงกว่า Lightning ไม่เช่นนั้นพอร์ตจะสูญหาย เป็นก้าวถอยหลัง

อันที่จริง Apple ได้พัฒนาโปรโตคอลดังกล่าวแล้ว ทางเว็บไซต์ MacRumors ค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Apple Watch Series 7 มีการซ่อนความสามารถของการถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายในความถี่ 60.5GHz (มากกว่าการต่อกับ Bluetooth) เมื่อวางบนแท่นแม่เหล็กที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะด้วยโมดูล 60.5GHz ที่สอดคล้องกัน Apple อาจไม่โฆษณาความสามารถนี้เพราะมีไว้สำหรับใช้ภายในเท่านั้น

untitled-4

อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่การถ่ายโอนข้อมูลเท่านั้นที่จะต้องดำเนินการแบบไร้สาย หากไม่มีพอร์ต Lightning คุณจะไม่สามารถเชื่อมต่อ iPhone ของคุณกับคอมพิวเตอร์โดยตรงเพื่อรีเซ็ต iPhone ที่ไม่ตอบสนองผ่านโหมดการกู้คืน เว้นเสียแต่ว่า Apple จะคิดวิธีแก้ปัญหาที่บ้านแทน หรือคุณอาจต้องนำ iPhone กลับไปที่ Apple Store ทุกครั้งที่การอัปเดตผ่านทางช่องทางไร้สายหรือการกู้คืนอุปกรณ์ทั้งหมดล้มเหลว และทำให้อุปกรณ์มีปัญหาและไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้งาน

แน่นอนว่า Apple อาจสร้างความพึงพอใจให้กับคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปด้วยการนำ USB-C มาใช้ แต่นั่นก็เป็นเพียงการเปลี่ยนคอนเน็กเตอร์หนึ่งไปยังอีกคอนเน็กเตอร์ ซึ่งจะทำให้บริษัทใช้มาตรฐานสายเคเบิลแบบอื่นได้นานขึ้น

ทางด้านนักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo คาดการณ์ว่า Apple จะเก็บขั้วต่อ Lightning บน iPhone ไว้สำหรับ "อนาคตอันใกล้" และไม่ได้ตั้งใจที่จะเปลี่ยนไปใช้ USB-C ซึ่งมีคุณสมบัติที่มีขนาดเล็กทำให้ในการถ่ายโอนข้อมูล และการชาร์จไฟที่ช้าเกินไป

จากอุปสรรคที่เชื่อมโยงกันเหล่านี้ แม้ว่าจะมีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 14 อยู่บ้าง เราคาดว่าสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของ Apple‌ จะยังคงใช้พอร์ต Lightning ต่อด้วย MagSafe‌ จนกว่าทางแอปเปิลเองจะมีโซลูชันสำหรับการชาร์จแบบไร้สายที่ใช้งานได้จริง ซึ่งช่วยให้ออกแบบ ‌iPhone‌ แบบไม่มีพอร์ตมีความเป็นไปได้มากขึ้น เราคงได้แค่ลุ้นว่า iPhone 14 จะมาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C หรือไม่แค่นั้นส่วนเรื่องดีไซน์ใหม่ที่จะไม่มีช่องพอร์ตคิดว่าคงอีกนานกว่าจะเป็นจริง...

untitled-5

ย้อนกลับไปในปี 2016 ที่ผ่านมาก็มมีข่าวลือว่า Apple จะร่วมมือกับ Energous เพื่อหาวิธีการและช่องทางแก้ปัญหา "การชาร์จแบบไร้สายที่แท้จริง" แต่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เราเชื่อว่า Apple ยังคงค้นคว้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย และด้วยการถือกำเนิดของ "MagSafe" บริษัทยังคงสนใจที่จะคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการใช้พลังงานให้กับอุปกรณ์โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล

ซึ่งก็เลยทำให้เกิดคำถามที่ต้องรอคกตอบว่า "เราจะต้องรอนานแค่ไหนสำหรับ iPhone ที่ไม่มีพอร์ต?

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ สื่อดังวิเคราะห์ iPhone 14 จะยังคงต้องมีพอร์ต Lightning กันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook