iPhone ใช้พอร์ต Lightning มาเกือบ 10 ปีตามที่กล่าวไว้แล้ว (จะไม่เปลี่ยนหรอ)

iPhone ใช้พอร์ต Lightning มาเกือบ 10 ปีตามที่กล่าวไว้แล้ว (จะไม่เปลี่ยนหรอ)

iPhone ใช้พอร์ต Lightning มาเกือบ 10 ปีตามที่กล่าวไว้แล้ว (จะไม่เปลี่ยนหรอ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้วหลังจาก ฟิล ชิลเลอร์ (Phil Schiller) เปิดตัว iPhone 5 พร้อมกับการเปลี่ยนพอร์ตจาก 30 Pin Connector เป็น Lightning ที่สามารถเสียบได้ทั้ง 2 ด้าน สร้างความฮือเป็นอย่างมาก (ในสมัยนั้น) โดยชิลเลอร์ได้กล่าวว่า พอร์ต Lightning จะถูกใช้ไปอีกนับทศวรรษเลยทีเดียว

iPhone 5 เปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2012 ก็เป็นเวลาเกือบครบ 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษแล้ว แต่นี่ปี 2022 สินค้าส่วนใหญ่ของโลกแม้แต่ iPad หรือ Mac เองก็เปลี่ยนมาใช้ USB-C ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Lightning เยอะ จะมีก็เพียง iPhone ทุกรุ่นที่ยังใช้พอร์ต Lightning ตั้งแต่ iPhone 5 มาจนถึงปัจจุบัน

จริง ๆ ถ้าดูจากสถานการณ์ปัจจุบันก็ยังไม่มีข่าวลือว่า Apple จะเปลี่ยนพอร์ตของ iPhone เท่าไหร่นัก แม้แต่ iPhone 13 Pro ที่สามารถถ่ายวิดีโอระดับ ProRes 4k ได้ก็ยังต้องพึ่งการส่งออกไฟล์ผ่าน Lightning เหมือนที่แล้ว ๆ มา

เมื่อปี 2019, มิง ชิ-คุโอ (Ming Chi-Kuo) เคยรายงานว่า Apple จะเปลี่ยนจากพอร์ต Lightning ไปใช้ USB-C ในปี 2021 หรือปีที่แล้วซึ่งก็คือ iPhone 13 แต่ก็ยังไร้วี่แวว ซึ่งข่าวลือชุดล่าสุดระบุว่า Apple อาจข้ามการใช้พอร์ตไปเลย เปลี่ยนไปเป็นระบบแบบไร้พอร์ตแทน โดยคาดว่าจะเริ่มต้นกับรุ่น Pro ก่อน จากนั้นค่อยไปมีผลกับ iPhone ทุกรุ่น

นอกจากนี้เอง คณะกรรมาธิการยุโรปได้ร่างข้อบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องใช้พอร์ต USB-C เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวเร่งให้ Apple ต้องหาทางเปลี่ยนพอร์ตจาก Lightning ให้ไวที่สุดด้วย

สำหรับการชาร์จ iPhone ไร้พอร์ตจะมี 2 ทางคือชาร์จไร้สายกับชาร์จผ่าน MagSafe ซึ่งการเปิดตัว MagSafe ของ Apple และข้อบังคับของคณะกรรมาธิการยุโรปนั้นก็พอเป็นเหตุผลที่สนับสนุนให้ Apple เลือกตัดพอร์ตใน iPhone ออกได้เลยเหมือนกัน

มารอลุ้นกันว่าในวันเกิดครบรอบ 10 ปีของพอร์ต Lightning เราจะยังได้เห็นพอร์ตนี้ปรากฏบน iPhone อยู่หรือไม่

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ iPhone ใช้พอร์ต Lightning มาเกือบ 10 ปีตามที่กล่าวไว้แล้ว (จะไม่เปลี่ยนหรอ)

iPhone ใช้พอร์ต Lightning มาเกือบ 10 ปีตามที่กล่าวไว้แล้ว จะไม่เปลี่ยนหรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook