5 อาการเตือนภัย ถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดกับมือถือของคุณในไม่ช้า

5 อาการเตือนภัย ถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดกับมือถือของคุณในไม่ช้า

5 อาการเตือนภัย ถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดกับมือถือของคุณในไม่ช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณใช้งานมือถือหลายรุ่นแวบอกว่ามันไม่มีปัญหาหรอกทั้ง Android และ iOS รุ่นเก่าทั้งหลายว่ามันไม่มีปัญหาและใช้งานยาวๆ ได้ แต่ความจริงมันมีหลายเรื่องให้สังเกตมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

แบตเตอรี่หมดไวขึ้น

ch2

เรื่องแรกคือแบตเตอรี่ของเครื่องที่เป็นแบบ Li-ion (ลิเทียมไอออน) ซึ่งมาพร้อมกับข้อจำกัดเรื่องอายุถ้าใช้งานไปนานๆ ก็จะพบว่าอายุการใช้งานจะใช้งานได้ประมาณ 500 รอบเท่านั้นสำหรับมือถือสมัยก่อน กับว่าจะใช้งานได้ประมาณ 2 ปีเท่านั้น ถ้าเกิดต้องชาร์จบ่อยเกินไปหรือแบตเตอรี่หมดเร็วก็แสดงว่าแบตเสื่อม ซึ่ง iPhone เองสามารถเช็คสภาพแบตเตอรี่ได้ผ่าน Battery Health ได้

อยู่ดีๆ ก็รีสตาร์ตเองหรืออืดเกินไป

ip2

อาการหนึ่งที่มีคนถามมาเอยะและเรื่องใหญ่ความกังวลสูงนั่นคือ การรี Start มักอาจจะเกิดจากการทำงานหนักเกินไปหรือบางทีค้างด้วยทำให้หลายคนเริ่มคิดว่ามันต้องมีปัญหาอะไรกับเครื่องอยู่บ้าง หรือไม่ก็ Software ก็เป็นไปได้ วิธีแก้นอกกการ Reset เครื่องใหม่ สามารถส่งศูนย์ตรวจเช็คได้เช่นเดียวกัน

ไม่สามารถอัปเกรด

ios

อีกเรื่องที่ควรจะอัปเกรดมือถือใหม่คือการสิ้นสุดระยะเวลาอัปเกรด ทุกกรณีเพราะอาจจะทำให้เครื่องเกิคดวามไม่ปลอดภัย หรือ ไม่ได้แก้ปัญหาภายในอีกต่อไปนั่นเอง ดังนั้นการแก้ปัญหาด้วยการอัปเกรดตัวเครื่องนั้นก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ควรจะทำอย่างยิ่งก่อนที่จะไม่สามารถใช้งานได้ หรือ ถูก Hacker จ้องทำร้าย

อาการ Ghost Touch

m1

สำหรับเรื่องนี้หลายคนก็จะบอกว่ามันไม่น่าเกิดขึ้นเลยครับ คืออยู่ดีๆ หน้าจอมันสัมผัสเองได้เหมือนมีนิ้วผีปรากฏ อันนี้มักจะเกิดจากความชื้อ หรือความเสียหายภายในเช่นเดียวกัน ปัญหานี้ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเครื่องก็ต้องเปลี่ยนหน่าจอภายในดีกว่า แต่ราคาอะไหล่อาจจะต้องทำใจ

แถบวัดความชื้นขึ้นสีอื่น

สุดท้ายคือเรื่องของความชื้น ส่วนมาก iPhone จะมีฟีเจอร์วัดความชื้น ซึ่งเป็นแผ่นที่สามารถวัดได้ช่วงที่ใส่ซิมการ์ด ถ้าเปลี่ยนเป็นสีแดงแล้วก็อาจจะทำให้เครื่องหมดประหยัดกันได้ ทางที่ดี แม้ว่า มือถือรุ่นใหม่หรือไอโฟนจะกันน้ำได้แต่ก็หลีกเลี่ยงดีกว่า

ทั้งนี้ในเรื่องของมาตรฐานการใช้งานของมือถือควรจะใช้งานไม่เกิน 3 ปีถือว่าเป็นมาตรฐานที่ดี และมันคือที่มีการออกแบบดียาวนานที่สุดแล้ว สุดท้ายถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนนะครับ เพราะช่วงนี้ก็มีแคมเปญเก่าแลกใหม่ของหลายๆ ค่ายก็ทำให้คุณประหยัดเงินในการซื้อมือถือใหม่ได้เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook