NVIDIA ประกาศกลยุทธ์ด้าน AI ที่งาน COMPUTEX 2022

NVIDIA ประกาศกลยุทธ์ด้าน AI ที่งาน COMPUTEX 2022

NVIDIA ประกาศกลยุทธ์ด้าน AI ที่งาน COMPUTEX 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์หรือ AI  เป็นส่วนสำคัญในสังคมของเรา โดยจะเห็นได้ว่า AI ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการออกแบบและใช้งานสิ่งต่าง ๆ ไปอย่างมาก เพื่อประโยชน์ของโลกมนุษย์อย่างมาก มีแอปพลิเคชั่นด้าน AI มากมายที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้คนส่วนใหญ่ แต่แอปพลิเคชัน AI เหล่านั้นทำงานบนเทคโนโลยีจากเอ็นวิเดียไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

สำหรับเอ็นวิเดีย เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปิดใช้งานแอปพลิเคชันและโซลูชันด้าน AI การมุ่งเน้นของพเวกเราในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI ช่วยเร่งการสร้างโซลูชัน AI สำหรับวันนี้และอนาคต ด้วยการขยายขอบเขตทั้งในทางกว้างและในทางลึกของเทคโนโลยี AI แบบ end-to-end อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น NVIDIA จึงเป็นหนึ่งในบริษัทที่เปิดใช้งาน AI ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสมัยใหม่

 nvidia-conference-computex-20

ล่าสุดในงาน COMPUTEX 2022 เอ็นวิเดียได้ประกาศเทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่สองสามอย่างที่จะเตรียมอุตสาหกรรมสำหรับสังคมที่พึ่งพา AI มากยิ่งขึ้น โดยเน้นที่การสร้างเทคโนโลยีสำหรับ “AI Factory” ซึ่งจะเป็นลักษณะของดาต้าเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้ในขณะที่ข้อมูลจำนวนมากที่แบ่งปันได้เกิดขึ้นแล้วที่ GTC 2022 เมื่อสองเดือนก่อน และข้อมูลต่อไปนี้คือการอัปเดตความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด

เซิร์ฟเวอร์ NVIDIA Grace แบบ Reference Design สำหรับ OEM

ด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิตระบบที่ดีที่สุดในโลก เอ็นวิเดียได้สร้างโซลูชันศูนย์ข้อมูลที่หลากหลาย ด้วยการทำงานร่วมกับผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์รายอื่น เอ็นวิเดียยังสามารถขยายการเข้าถึงไปยังตลาดต่าง ๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ของพันธมิตรที่ใช้เทคโนโลยีของเอ็นวิเดียร่วมกัน นำเสนอการกำหนดค่าหลายร้อยรูปแบบของระบบ x86 และระบบ Arm เพื่อรองรับความต้องการของ HPC และ AI ของโลก

การประกาศที่งาน COMPUTEX 2022 เป็นการแนะนำการออกแบบเซิร์ฟเวอร์อ้างอิงที่ใช้พื้นฐานของ Grace สำหรับผู้ผลิตระบบและซัพพลายเออร์เซิร์ฟเวอร์ มีการออกแบบอ้างอิงใหม่ 4 แบบที่จะรองรับปริมาณงานที่แตกต่างกันของศูนย์ข้อมูลในอนาคต ได้แก่ CGX, OVX, HGX สำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และ HGX สำหรับ AI

nvidia-computex-5-1024x578

นอกจากนี้เอ็นวิเดียยังได้พูดถึง HGX Grace และ HGX Grace Hopper โดยทางเอ็นวิเดียจะส่งมอบโมดูล Grace Hopper และ Grace CPU Superchip รวมถึงการออกแบบ PCB อ้างอิงที่สอดคล้องกัน ด้วยการออกแบบดังกล่าว OEM สามารถปรับเปลี่ยนการออกแบบเพื่อปรับแต่งให้เข้ากับสิ่งที่ลูกค้าเห็นว่าเหมาะสม ระบบทั้งสองนี้ได้รับการออกแบบให้อยู่บนพื้นฐานของเซิร์ฟเวอร์ในแพลตฟอร์มขนาด 2U ASUS, Foxconn, GIGABYTE, Quanta Cloud Technology, SuperMicro และ Wiwynn เป็นส่วนหนึ่งของผู้ผลิตในกลุ่มแรกของผู้ให้บริการระบบ Grace โดยจะเริ่มจัดส่งได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023

NVIDIA GPU A100 PCIe พร้อมชุดระบายความร้อนด้วยของเหลว

nvidia-computex-2-1024x542

และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของศูนย์ข้อมูล ที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทางเอ็นวิเดียก็ได้ประกาศเปิดตัว GPU A100 PCIe ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวสําหรับลูกค้าของพวกเขา การระบายความร้อนด้วยของเหลวจะทำให้ GPU มีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ในระดับเดิมแต่ใช้พลังงานน้อยลง

ในขณะเดียวกันเนื่องจาก GPU A100 ที่ใช้นระบบระบายความร้อนด้วยอากาศจะใช้พื้นที่ในการติดตั้งถึงสองสล๊อต ซึ่งตรงข้ามกับ GPU A100 ที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวจะใช้พื้นที่ในการติดตั้งเพียงหนึ่งสล๊อตเท่านั้น ทำให้เซิร์ฟเวอร์สามารถรองรับจํานวน GPU A100 ได้เป็นสองเท่าในพื้นที่ที่เท่ากัน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลด้วย GPU ในแต่ละเซิร์ฟเวอร์ได้ถึงสองเท่าผู้ผลิตระบบอย่างน้อย 12 ราย วางแผนที่จะรวม GPU

ที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวเหล่านี้ไว้ในข้อเสนอของพวกเขาในช่วงปลายปีนี้ พวกเขารวมถึง ASUS, ASRock Rack, Foxconn Industrial Internet, GIGABYTE, H3C, Inspur, Inventec, Nettrix, QCT, Supermicro, Wiwynn และ xFusion

 nvidia-computex-1-1024x572

ผลิตภัณฑ์ Jetson AGX Orin จากพันธมิตรของ NVIDIA

เปิดตัวครั้งแรกในงาน GTC 2022 และล่าสุด Jetson AGX Orin กลายเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่ประหยัดพลังงานจากฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพสําหรับหุ่นยนต์ขั้นสูงเครื่องจักรอัตโนมัติ คอมพิวเตอร์แบบฝังตัวรุ่นต่อไป และ Edge computing

Jetson AGX Orin มอบการดําเนินงาน 275 ล้านล้านครั้งต่อวินาที ทําให้ลูกค้ามีกําลังการประมวลผลมากกว่า 8 เท่า เมื่อเทียบกับ Jetson AGX Xavier รุ่นก่อน ในขณะที่ยังคงรักษาฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเท่าฝ่ามือและความเข้ากันได้ของ pin ที่ใช้เชื่อมต่อ ในราคาใกล้เคียงกัน มี GPU สถาปัตยกรรม NVIDIA Ampere,

ซีพียู Arm Cortex-A78AE, การเรียนรู้เชิงลึกรุ่นใหม่และตัวเร่งการมองเห็น, อินเทอร์เฟซความเร็วสูง, แบนด์วิดท์หน่วยความจําที่เร็วขึ้นและรองรับเซ็นเซอร์หลายรูปแบบเพื่อป้อนให้กับไปป์ไลน์แอปพลิเคชัน AI พร้อมกันได้หลายตัวที่งาน COMPUTEX 2022 เอ็นวิเดียได้ประกาศว่า Jetson AGX Orin มีจำหน่ายแล้วในรูปแบบหน่วยการผลิตผ่านพันธมิตรด้านเทคโนโลยีของเรา

ที่อยู่ในกลุ่ม "NVIDIA Partner Network" ในไต้หวัน ได้แก่ AAEON, Adlink, Advantech, Aetina, AIMobile, Appropho, AverMedia, Axiomtek, EverFocus, Neousys, Onyx และ Vecow

นอกจากนี้พันธมิตรอื่น ๆ ของเอ็นวิเดียที่เปิดตัวโซลูชั่น Jetson Orin ใหม่ ทั่วโลก ได้แก่ Auvidea, Basler AG, Connect Tech, D3 Engineering, Diamond Systems, e-Con Systems, Forecr, Framos, Infineon, Leetop, Leopard Imaging, MiiVii, Quectel, RidgeRun, Sequitur, Silex, SmartCow, Stereolabs, Syslogic, Realtimes, Telit และ TZTEK เป็นต้น

 nvidia-computex-3-1024x574

เปิดตัว Isaac SIM 2022.1

NVIDIA เปิดตัว Isaac SIM 2022.1 คุณสมบัติใหม่ที่ทําให้เป็นเครื่องจําลองทางเลือกในยุคของหุ่นยนต์ AI ตัวอย่างเช่นเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า Cortex จะทําให้นักพัฒนาสามารถสร้างและตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์ทํางานร่วมกัน (co-bots) ได้ง่ายขึ้นมาก นอกจากนี้เครื่องมือที่เรียกว่า Isaac Gym ยังช่วยให้การเรียนรู้การเสริมแรงสามารถใช้ประโยชน์จากการฝึกอบรมนโยบายการควบคุมหุ่นยนต์ในไม่กี่นาทีซึ่งปกติจะต้องใช้เวลาเป็นวัน

นอกเหนือจากเครื่องมือที่มีอยู่ใน Isaac SIM รุ่นก่อนหน้าเช่น Isaac Replicator (เครื่องมือสร้างข้อมูลสังเคราะห์), Cortex และ Isaac Gym จะทําให้ระบบจําลองทั้งหมดครอบคลุมมากขึ้นและง่ายขึ้นสําหรับนักพัฒนาและวิศวกรในการสร้างหุ่นยนต์ของพวกเขา

พาร์เนอร์ และโรดแมพของ NVIDIA DRIVE Hyperion ระบบยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มเปิด แพลตฟอร์ม "NVIDIA DRIVE Hyperion" ได้ถูกใช้โดยผู้ผลิตทั่วโลกเพื่อสร้างระบบยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นต่อไปของพวกเขา ตามแผนที่วางไว้ Hyperion เวอร์ชัน 8 จะถูกจัดส่งไปใช้ในรถยนต์ Mercedes-Benz รุ่นใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มในปี 2024 ตามด้วยรถยนต์ Jaguar และ Land Rover รวมถึงรถ SUV ในปี 2025 ล่าสุดที่ GTC 2022 เอ็นวิเดียยังได้ประกาศเพิ่่มเติมว่า Hyperion เวอร์ชัน 9 จะถูกใช้ในระบบยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเริ่มต้นในปี 2026

เพื่อให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์ม DRIVE Hyperion สามารถเข้าถึงผู้ผลิตรถยนต์ เอ็นวิเดียยังได้ประกาศความร่วมมือกับ Foxconn, Quanta Computer และ Desay ในฐานะพันธมิตรซัพพลายเออร์ DRIVE Hyperion ใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้ OEM ปรับขนาดเทคโนโลยีในแอปพลิเคชันการผลิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook