ส่องไฮไลท์ "iOS 16" และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแอปเปิล

ส่องไฮไลท์ "iOS 16" และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแอปเปิล

ส่องไฮไลท์ "iOS 16" และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแอปเปิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้สามารถเพิ่มความเฉพาะตัวให้หน้าจอล็อค เก็บรูปภาพครอบครัวเอาไว้ในคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ เรียกคืนข้อความที่ส่งออกไปแล้ว กำหนดเวลาให้อีเมล และค้นพบอะไรๆ ได้มากขึ้นด้วยคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ

วันนี้ Apple แสดงตัวอย่าง iOS 16 ซึ่งมอบการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาให้แก่หน้าจอล็อค และยังมีคุณสมบัติด้านการแชร์ การติดต่อสื่อสาร และคุณสมบัติอันชาญฉลาดแบบใหม่ ซึ่งร่วมกันเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์กับ iPhone โดย iOS 16 มีคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ ซึ่งช่วยให้การแชร์คอลเลกชั่นรูปภาพกับครอบครัวเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มีการอัปเดตแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อกันได้ง่าย และยังปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพอีกด้วย

มีอะไรใหม่ใน iOS 16 บ้าง ?

"iOS 16 ถือเป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่มาพร้อมการอัปเดตต่างๆ ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนวิธีที่คุณสัมผัส iPhone" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่าย Software Engineering ของ Apple กล่าว "เราได้คิดทบทวนหน้าตาและการทำงานของหน้าจอล็อคขึ้นใหม่พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งจะช่วยมอบความเป็นส่วนตัวและเป็นประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น และยังเปิดตัวคุณสมบัติคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์สำหรับครอบครัว มอบความสามารถใหม่ในแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ติดต่อสื่อสารได้ราบรื่น และมอบคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพที่อัปเดตให้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

ประสบการณ์หน้าจอล็อคแบบเฉพาะตัว

หน้าจอล็อคใน iOS 16 มอบความเป็นส่วนตัว ความสวยงาม และเป็นประโยชน์มากขึ้น เอฟเฟ็กต์ใหม่แบบหลายระดับชั้นทำให้ตัวแบบในรูปภาพโดดเด่นอย่างสวยงามอยู่ด้านหน้าเวลาที่แสดงบนหน้าจอล็อค ทำให้ภาพดูมีมิติ ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนหน้าตาของวันที่และเวลาด้วยลักษณะอักษรและตัวเลือกสีที่สื่อความหมาย  

หน้าจอล็อคยังมาพร้อมวิดเจ็ตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลไกหน้าปัด Apple Watch ทำให้มองเห็นข้อมูลที่ต้องการได้โดยง่าย เช่น กิจกรรมในปฏิทินที่กำลังจะเกิดขึ้น สภาพอากาศ ระดับแบตเตอรี่ การตั้งปลุก เขตเวลา ความคืบหน้าของวงแหวนกิจกรรม และอีกมากมาย

apple-wwdc22-ios16-personaliz

แกลเลอรี่หน้าจอล็อคแบบใหม่มาพร้อมตัวเลือกที่ให้แรงบันดาลใจหลายแบบ เช่น คอลเลกชั่น Apple ที่มีภาพแห่งความภาคภูมิใจและความเป็นหนึ่งเดียวเพื่อฉลองโอกาสพิเศษทางวัฒนธรรม ภาพพื้นหลังสภาพอากาศซึ่งสามารถเห็นสภาวะอากาศแบบสดที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน และภาพพื้นหลังดาราศาสตร์เพื่อดูโลก ดวงจันทร์ และระบบสุริยจักรวาล ผู้ใช้ยังสามารถสร้างหน้าจอล็อคโดยใช้อิโมจิหรือสีสันที่ชื่นชอบผสมรวมเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสร้างหน้าจอล็อคได้หลายแบบและสลับรูปแบบที่ชื่นชอบไปมาได้ง่ายๆ เพียงแค่ปัดครั้งเดียว

คุณสมบัติกิจกรรมสดเป็นคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้เกาะติดสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นได้โดยตรงบนหน้าจอล็อคในแบบเรียลไทม์ เช่น การแข่งขันกีฬา การออกกำลังกาย การแชร์รถ หรือคำสั่งการจัดส่งอาหาร

apple-wwdc22-ios16-live-activ

การแจ้งเตือนได้รับการออกแบบใหม่ให้เลื่อนขึ้นจากด้านล่างสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะมองเห็นหน้าจอล็อคแบบเฉพาะตัวได้อย่างชัดเจน

apple-wwdc22-ios16-lockscreen

แสวงหาดุลยภาพด้วยโหมดโฟกัส

โหมดโฟกัสมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งค่าง่ายขึ้น และตอนนี้ยังเชื่อมต่อกับหน้าจอล็อค มอบช่องทางให้ผู้ใช้สามารถกำหนดภาพพื้นหลังและวิดเจ็ตบนหน้าจอล็อคให้เข้ากับโหมดโฟกัสที่เจาะจง ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานโหมดโฟกัสได้ง่ายๆ เพียงแค่ปัดไปยังหน้าจอล็อคที่เกี่ยวข้อง และด้วยฟิลเตอร์สำหรับโหมดโฟกัสทำให้แอปต่างๆ เช่น แอปปฏิทิน แอปเมล แอปข้อความ และ Safari สามารถแสดงผลเฉพาะเนื้อหาที่สัมพันธ์กับโหมดโฟกัสของผู้ใช้เท่านั้น ช่วยมอบความลงตัวที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้

apple-wwdc22-ios16-focus-swit

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook