โบกมือลา Internet Explorer (1995-2022) สิ้นสุดการซัพพอร์ตวันนี้

โบกมือลา Internet Explorer (1995-2022) สิ้นสุดการซัพพอร์ตวันนี้

โบกมือลา Internet Explorer (1995-2022) สิ้นสุดการซัพพอร์ตวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Microsoft ได้ออกมาประกาศว่ากำลังจะหยุดการสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ที่อยู่คู่ระบบปฏิบัติการ Windows มาช้านาน อย่าง Internet Explorer วันนี้ (15 มิถุนายน 2022) ไมโครซอฟต์ก็ได้หยุดการสนับสนุนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยหลังจากนี้จะให้ผู้ใช้ย้ายไปยังเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ อย่าง Microsoft Edge แทน

Internet Explorer เริ่มให้บริการครั้งแรกบนระบบปฏิบัติการ Windows 95 โดยมีชื่อย่อว่า IE (ไออี) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ของไมโครซอฟท์และเป็นซอฟต์แวร์ที่มีมาให้พร้อมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ถือเว็บเบราว์เซอร์ที่มีคนนิยมใช้มากที่สุดตัวหนึ่ง ข้อมูลในปี 2545 พบว่ามีสัดส่วนการใช้งานในตลาดเว็บเบราว์เซอร์ประมาณ 95% และมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากมีคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้น จนเมื่อปี 2554 จำนวนผู้ใช้งานก็ลดลงมาเหลือ 46% โดยรุ่นล่าสุดที่ปล่อยออกมา คือ Internet Explorer 11 ซึ่งสามารถใช้ได้สำหรับ Windows 7 , Windows Server 2008 , Windows 8 , Windows Server 2012 , Windows 8.1 , Windows Server 2012 R2 และ Windows 10

Internet Explorer

นอกจาก IE จะมีเวอร์ชันสำหรับการใช้งานบน Desktop แล้ว ก็ยังมีเวอร์ชันอื่น ๆ สำหรับอุปกรณ์และระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย เช่น Internet Explorer Mobile สำหรับโทรศัพท์มือถือที่เป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของ Internet Explorer 7 ใช้งานบน Windows Phone 7 และ Windows CE นอกจากนั้นก็ยังมีเวอร์ชันที่หยุดการพัฒนาไป เช่น Internet Explorer for Mac สำหรับระบบปฏิบัติการ macOS และ Internet Explorer for Unix สำหรับระบบปฏิบัติการ Solaris และ HP-UX

Microsoft Edge

Image credit: Microsoft

ส่วนการใช้งานนั้นหลังจากนี้หากผู้ใช้งานส่วนใหญ่ที่พยายามจะเปิดเบราว์เซอร์ดังกล่าว จะถูกพาไปยัง Microsoft Edge แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook