เรื่องควรรู้หากอยากจัดสเปกคอมพิวเตอร์สักชุดให้ดี เล่นเกมได้ และงบไม่บานปลาย

เรื่องควรรู้หากอยากจัดสเปกคอมพิวเตอร์สักชุดให้ดี เล่นเกมได้ และงบไม่บานปลาย

เรื่องควรรู้หากอยากจัดสเปกคอมพิวเตอร์สักชุดให้ดี เล่นเกมได้ และงบไม่บานปลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากที่ทราบกันดีว่าเดี๋ยวนี้คอมพิวเตอร์ไม่ได้มีแต่ Desktop สำเร็จรูปหรือ Notebook แต่สำหรับทุกวันนี้จะมีคอมพิวเตอร์แบบสั่งประกอบได้ คำถามก็คือเราควรจะมีวิธีการจัดหรือเลือกซื้ออย่างไรทำให้งบประมาณบานปลาย วันนี้ Sanook Hitech มีคำตอบก่อนที่จะไปเลือกซื้อกันทั้งในงานมหกรรม IT เช่นงาน Commart หรือ หน้าร้านต่างๆ ได้เช่นกันครับ

เลือกขุมพลังให้ชัดเจนก่อนที่จะเลือกซื้อ

772636

เริ่มต้นกับการเลือกขุมพลังก่อน จุดนี้มันจะหมายความว่าคุณจะนำคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไปทำอะไรได้มากมาย เช่น ถ้าต้องการเลือกซื้อไว้ใช้งานทั่วไปเกมไม่ได้เน้น การเลือกซื้อ Intel Core i3, Pentium หรือ AMD Ryzen 3, Ryzen 5 ก็ถือว่าเป็นตัวที่สามารถเลือกซื้อได้ ถ้าเป็นคนที่เผื่อเหลือเผื่อขาดก็จะต้องเป็น AMD Ryzen 5 ขึ้นไป หรือ Intel Core i5 ขึ้นไปจะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ต้องดูที่งบประมาณเพราะ CPU บางตัวราคาจะสูงอยู่เพราะตามค่าเงินบาท ในเวลานี้แม้จะอ่อนลงบ้างก็ตาม

การ์ดจอกับความจำเป็นที่ต้องเลือก

 261341

สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งานอะไรมากมายการเลือก CPU ที่มีการ์ดจอในตัวก็จะช่วยลดงบประมาณในส่วนนี้ได้ แต่ถ้าคุณบอกว่า ต้องการนำมาตัดต่อ, ทำงานกราฟิก, เล่นเกมและยังรวมไปถึงเรื่องการทำงานที่ต้องมีเรื่องของการทำสีสันหรือ 3D ก็ต้องบอกว่าส่วนนี้ก็ต้องดูครับ

แต่จะเลือกแบบไหนที่เหมาะกว่า คำตอบก็คือ ต้องดูการทำงานเป็นหลัก อย่างเช่นถ้าต้องการนำมาเล่นเกม ภาพสวยรองรับ 4K เทคโนโลยีได้ ก็ต้องมองไปที่กลุ่มของ Radeon RX6700 หรือ RTX 3060, 3070 Ti เป็นต้น หรือถ้าแค่มีติดไว้ยามจำเป็นแนะนำว่า RX 4000 หรือ RTX 2080 ก็น่าจะเพียงพอครับ

เผื่องบให้ความจำหน่อยด้วยนะ

 

ไม่ว่าจะเป็น RAM หรือ SSD ก็มีผลกับการใช้งานดังนั้นในการเลือกซื้อทุกวันนี้ RAM จะอยู่ที่ 16GB ถือว่าดีแต่ถ้า 8GB ก็ยังคงใช้ได้อยู่ ส่วน SSD หรือ Hard Disk แนะนำว่าทุกวันนี้ควรมองที่ 1TB เป็นอย่างต่ำ

ของตกแต่งเลือกได้แต่ต้องระวังเกินงบ

 911674

อุปกรณ์ตกแต่งเครื่องอย่างเช่น Case, ไฟในตัวเครื่อง หรือจะเป็นพัดลมระบายอากาศหากเลือกแบบแฟชั่นมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิงบได้ ฉะนั้นการเลือกซื้ออุปกรณ์ส่วนนี้ควรคำนึงถึงเรื่องการใช้งานเป็นหลัก และที่สำคัญอย่าลืมให้ความสำคัญกับอุปกรณ์จ่ายไฟและ Software ด้วยเพราะถ้าไม่เผื่ออก็อาจจะทำให้คอมที่ตั้งงบไว้ไม่พอได้เช่นกัน

Software ไม่ควรมองข้าม

196138

สุดท้ายกับ Software ที่ควรเลือกก็คือระบบปฏิบัติการ เช่น Windows ควรจะเป็นส่วนประกอบหนึ่งกับคอมพิวเตอร์ใหม่ของคุณด้วยครับ

128314
965674

ทั้งนี้ถ้าเลือกไม่ถูกบางครั้งร้านค้าก็อาจจะมีคอมพิวเตอร์ตั้งต้นให้คุณแล้วเช่นเดียวกัน ดังนั้นควรจะเลือกที่เหมาะสมและค่อยๆ เน้นอัปเกรดไปก็ได้เช่นเดียวกันครับ แต่ทั้งหมดอย่าลืมว่า งบประมาณของคุณก็จะเป็นข้อจำกัดว่าจะได้เครื่องที่ดีแค่ไหน ถ้าจำกัดงบแนะนำว่าถ้าไม่พอ ลองอัปเกรดขึ้นไปทีละนิดก็เป็นคำตอบที่ดีครับ

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ ของ เรื่องควรรู้หากอยากจัดสเปกคอมพิวเตอร์สักชุดให้ดี เล่นเกมได้ และงบไม่บานปลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook