[How To] รวมวิธีประหยัดไฟในมือถือ Android ฉบับปี 2022

[How To] รวมวิธีประหยัดไฟในมือถือ Android ฉบับปี 2022

[How To] รวมวิธีประหยัดไฟในมือถือ Android ฉบับปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนึ่งของมือถือระบบปฏิบัติการ Android นั่นคือ การกินไฟเยอะทำให้เมื่อใช้งานแล้วบางเครื่องอาจจะอยู่ไม่หมดวันหรืออาจจะน้อยกว่าความเป็นจริง แล้วมันจะมีวิธีจัดการอย่างไรได้บ้าง วันนี้ Sanook Hitech รวมวิธีจัดการปัญหามือถือแบตฯ หมดก่อนเวลาอันควรที่ทำได้จริง มาดูกันว่าจะจัดการอย่างไรได้บ้างครับ

การใช้วอลล์เปเปอร์สีดำสนิท ช่วยให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานขึ้น

 

ข้อแรกกับการแก้ปัญหาในเรื่องของการกินไฟในมือถือนั่นคือการเลือกใช้วอลเปเปอร์ที่เหมาะสมหากมือถือของคุณเป็นหน้าจอแบบ AMOLED แนะนำให้เลิกวอลเปเปอร์เป็นพื้นสีเข้มหรือพื้นดำจะดีที่สุดเพราะว่าการใช้พลังงานจากหน้าจอรูปแบบนี้มาจะเป็นการใช้ เม็ด Pixel ในการแสดงผลถ้าเลือกเป็นแบบสว่างเกินไปก็จะทำให้กินพลังงานค่อนข้างเยอะ

ส่วนหน้าจอแบบ IPS LCD แนะนำว่าให้เลือกใช้หน้าจอที่เป็นสีโทนเข้มไม่ต้องถึงกับมืดเพราะเนื่องจากว่าถ้ามืดแล้วบางครั้งอาจจะมีการเรืองแสงขึ้นมาก็ยังทำได้กินพลังงานอยู่

อัพเดท App อยู่เสมอ

batch_img_0869

เรื่องต่อมาคือ Application การอัพเดท Application ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับมือถือเพราะนอกจากการแก้ปัญหาโปรแกรม ที่นักพัฒนาทำขึ้นมานั้นยังมีการแก้บั๊กซึ่งอาจจะทำให้การใช้พลังงานลดลงได้

ทั้งนี้ขอเหมารวมกับการอัพเดท Firmware ของตัวเครื่องไปในตัวด้วยเพราะว่าในส่วนนี้มีผลกับ แก้ไขจุดบกพร่องภายในเครื่องและส่งผลให้เครื่องอาจจะใช้พลังงานที่ลดลงได้

ลบ Apps ที่ไม่ได้ใช้ออก

batch_screenshot_20220721-144_2

นอกจากการอัพเดท App ภายในเครื่องแล้วถ้าเกิดสมมุติโปรแกรมไหนที่คุณใช้งานน้อยโดยมือถือมักจะเลือกเป็นการปิดโปรแกรมไปแนะนำให้ลบโปรแกรมหรือ uninstall โปรแกรมนั้นออกจะดีกว่า

เพราะว่าเมื่อมีโปรแกรมอยู่ในเครื่องเยอะๆมันจะมีการกินทรัพยากรภายในเครื่องส่งผลให้เครื่องจะต้องใช้พลังงานเยอะขึ้น

ตั้งค่า Do Not Disturb หรือ Sleep เท่าที่จำเป็น

อีกโหมดหนึ่งที่แนะนำให้เปิด เมื่อใช้เครื่องน้อยได้แก่ do not disturb หรือโหมดห้ามรบกวน ข้อดีของโหมดนี้ก็คือตัดการทำงานในรูปแบบของเสียงและระบบสั่นทั้งหมดให้อยู่ในสภาพที่เงียบที่สุด

แม้ว่ามันจะทำให้เสียพลังงานน้อยที่สุดก็ตามแต่มันก็มีข้อเสียคือถ้าคุณจำเป็นจะต้องให้มือถือมีการแจ้งเตือนอยู่ตลอดเวลามันก็จะไม่แจ้งเตือนคุณ

เปิดโหมดประหยัดพลังงานหากแบตฯเหลือน้อย

batch_screenshot_20220721-144_1

วิธีสุดท้ายที่จะแนะนำในครั้งนี้ ฟังดูอาจจะเป็นความหวังสุดท้ายที่มือถือของคุณมีติดเครื่องคือ ระบบประหยัดพลังงาน หรือ Power Saving Mode โดยโหมดนี้จะออกแบบให้สามารถใช้พลังงานที่ลดลงจากปกติได้ค่อนข้างมาก

โดยจะเลือกจากความจำเป็นของการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการปิด 5g, ลดความสว่าง, ปรับ CPU ให้ใช้พลังงานน้อยที่สุดรวมไปถึงปิดระบบสั่นอัตโนมัติ,

โหมดดังกล่าวจะทำให้ประหยัดพลังงานได้ประมาณ 15-20% โดยสามารถลากให้มือถือสามารถใช้งานได้ยาวขึ้นอีกประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็เพียงพอต่อการใช้งานพอที่จะเอามือถือของคุณไปชาร์จไฟได้ทันเวลา

จริงๆแล้วยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถใช้ในการทำให้มือถือของคุณประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้นแต่สุดท้ายสิ่งหนึ่งที่คนไม่ควรลืมก็คืออย่าลืมรีสตาร์ทเครื่องทุกครั้งก่อนใช้งานในวันใหม่

ก็จะส่งผลให้การใช้พลังงานลดลงได้เพราะเนื่องจาก Application จะถูกเริ่มต้นใหม่ตลอดและเคลียร์หน่วยความจำให้ว่างขึ้นครับ

ครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมี Tips และเทคนิคใช้งานอุปกรณ์อะไรมาบอกคุณ ติดตามต่อได้ในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook