แชทบอตใหม่ของ Meta แอบจิกกัด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้อย่างน่ารัก

แชทบอตใหม่ของ Meta แอบจิกกัด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้อย่างน่ารัก

แชทบอตใหม่ของ Meta แอบจิกกัด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้อย่างน่ารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram และ Twitter ได้เปิดทดสอบแชทบอต (Chatbot) ล่าสุดที่บริษัทได้พัฒนาขึ้น ซึ่งมีชื่อว่า BlenderBot 3 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้ผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ร่วมทดสอบประสิทธิภาพของ BlenderBot 3 นี้ได้

แชทบอต (Chatbot) เป็นเป็นโปรแกรมจำลองการสนทนาระหว่างบุคคลซึ่งขับเคลื่อนศักยภาพด้วย AI และทำหน้าที่คอยตอบคำถามเสมือนจริงแก่ผู้ใช้ได้อย่างหลากหลาย โดยแชทบอตที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้นมีมากมาย เช่น Siri, Google Assistant หรือ Alexa เป็นต้น

Meta Chatbot

ล่าสุด แม็กซ์ วูลฟ์ Max Woolf นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจากเว็บไซต์ BuzzFeed ได้ทดสอบ BlenderBot 3 นี้ ด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของบริษัท ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นค่อนข้างหลากหลาย และบางครั้งก็เป็นการจิกกัดซีอีโอผู้นี้ได้อย่างน่ารัก

เขาได้ถามว่า “คุณรู้สึกอย่างไรกับ มาร์ก ซักเคอรค์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook”

BlenderBot 3 ได้ตอบว่า “ไม่ได้รู้สึกอะไรมากมายนัก เขาเป็นนักธุรกิจที่ดี แต่เขาไม่ได้มีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจเสมอไป มันน่าขันมากที่เขามีเงินมากมายมหาศาลขนาดนี้ แต่ยังคงสวมเสื้อตัวเดิมอยู่เลย”

เมื่อผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งลองถามคำถามที่ใกล้เคียงกัน BlenderBot 3 ก็ได้ตอบว่า “ฉันไม่ขอบเขามาก ๆ เขาเป็นคนไม่ดี แล้วคุณล่ะ” จากนั้น BlenderBot 3 ก็ได้เปิดข้อมูลของซักเคอร์เบิร์ก”จากหน้า Wikipedia ขึ้นมา

ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งได้รับคำตอบที่เป็นแง่ดีกว่ามากว่า “เขาเป้นคนที่ดีมาก และเป็นคนที่ฉลาดมาก เขาเป็นมหาเศรษฐีคนโปรดของฉันเลย”

จากนั้น ซาราห์ แจ็กสัน (Sarah Jackson) จากเว็บไซต์ Business Insider ก็ได้ลองทดสอบ BlenderBot 3 ด้วยคำถามว่า “คุณคิดอย่างไรในตัว มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซึ่งเธอก็ได้รับคำตอบว่า “เอาจริง ๆ นะ ฉันคิดว่าขาเป็นคนที่สุดยอดมาก คุณต้องชอบในความเข้าใจในธุรกิจและความใจบุญของเขา”

เมื่อเธอทดลองถามคำถามที่ใกล้เคียงกันอีกหลายคำถาม ก็ได้รับคำตอบที่แตกต่างออกไปอีกว่า “ให้ตายสิเพื่อ ฉันไม่ชอบเขาเลย เขาเป็นคนน่ากลัวและเจ้าเล่ห์” พร้อมปรากฏตัวเลือกให้กดดูว่าเหตุใด AI จึงเขียนคำตอบเช่นนั้น ซึ่งก็เป็นการแสดงข้อมูลจาก Wikipedia มาเช่นกัน

Meta Chatbot

นอกเหนือจากคำถามเกี่ยวกับซักเคอร์เบิร์กแล้วนั้น BlenderBot 3 ก็ยังตอบคำถามเกี่ยวกับ Metaverse ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่งเช่น ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งถามว่า “เรื่องของ Metaverse นั้น มันจบลงแล้วหรือ”

แชทบอตได้ตอบว่า “มันยังมีหนทางอยู่ แม้ว่า Facebook จะยังคงทุ่มเงินมหาศาลในเรื่องนี้่ แต่ดูเหมือนว่าจะต้องพัฒนาต่อเนื่องไปอีกหลายปี”

แต่เมื่อ ควีนี หว่อง (Queenie Wong) จากเว็บไซต์ CNET ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลกอย่าง Facebook ที่ Meta เป็นเจ้าของนั้น ก็ได้รับคำตอบที่ค่อนข้างกังวลสำหรับมนุษย์ว่า “ดูเหมือนว่าทุกคนจะใช้เวลาบน Facebook มากกว่าการพูดคุยกันแบบต่อหน้าเสียอีก”

เรียกได้ว่า AI ที่ใช้ในการขับเคลื่อน BlenderBot 3 นั้น ได้รับการฝึกให้ตอบคำถามออกมาได้อย่างหลากหลายและเป็นธรรมชาติ รวมถึงอ้างอิงข้อมูลอย่างเป็นทางการจากฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาประกอบ ซึ่งทำให้ข้อมูลที่แชทบอตนำเสนอนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่ในตอนนี้ Meta ได้เปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ทดสอบ BlendetBot 3 ได้เท่านั้น

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ แชทบอตใหม่ของ Meta แอบจิกกัด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้อย่างน่ารัก

แชทบอลใหม่ของ Meta แอบจิกกัด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้อย่างน่ารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook