เรื่องควรรู้หากเลือกการ์ดความจำที่ราคาถูกเกินไปที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณเองได้

เรื่องควรรู้หากเลือกการ์ดความจำที่ราคาถูกเกินไปที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณเองได้

เรื่องควรรู้หากเลือกการ์ดความจำที่ราคาถูกเกินไปที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณเองได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้เวลาคุณเปิด Social Network มักจะมีโฆษณาสินค้าเยอะมากรวมถึง MicroSD การ์ดแผ่นเล็กที่เป็นที่เก็บความจำ หรือเว็บไซต์ขายของออนไลน์ ถ้าคุณค้นคำว่า “SD Card” และ “MicroSD” มักจะมีการ์ดหลากหลายราคาขึ้นมา ทำให้สงสัยว่าถ้าเลือกถูกราคาหลักร้อย มันจะใช้ได้หรือไม่ และได้ความจุจริงหรือไม่

วันนี้ทีม Sanook Hitech จะมาเรื่องที่คุณควรรู้ว่า การ์ดที่มีราคาถูกเกินไปจะมีอะไรที่ควรสังเกตบ้าง

ราคาการ์ดที่ถูกเกินไปอาจจะได้การ์ดที่ไม่มีการรับประกัน

เมื่อคุณซื้อของถูกเกินไปสิ่งที่จะหายไปเลยคือยี่ห้อเพราะจะไม่มีการเปิดเผยว่า การ์ดที่ได้มานั้นมียี่ห้ออะไร ทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไปเล็กน้อยและอีกอย่างพอไม่มียี่ห้อก็อาจจะไม่ได้มีการรับประกันเกิดขึ้นไปด้วยเช่นเดียวกัน

ได้ความจำที่น้อยหรือระบุไม่ตรงกับความจริง

 sd_price

นอกจากไม่มียี่ห้อและการรับประกันแล้ว การ์ดราคาถูกเหล่านั้นก็อาจจะเสี่ยงที่จะความจำไม่ถูกต้องตามที่กล่องได้ระบุมา เท่ากับอาจจะเป็นได้การ์ดดัมมี่หรือการ์ดหลอกได้เช่นข้างกล้องเขียน 8GB ใช้งานไปอาจจะเหลือที่ 4GB ก็เป็นได้ วิธีการตรวจสอบไม่ยาก ถ้าในคอมพิวเตอร์ให้กดไปที่ My Computer หรือ This PC แล้วใส่การ์ดเข้า Card Reader จากนั้นจะปรากฏขึ้น ส่วนมือถือ Android ให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Storage (พื้นที่จัดเก็บ) จะแสดงว่าการ์ดใบนั้นมีความจำที่เท่าไหร่

แต่ถ้าการ์ดความจำที่มียี่ห้อก็อาจจะได้ความจำที่น้อยมากเช่น 8GB / 16GB เป็นต้นในงบเพียง 149 บาท

ความเร็วในการใช้งานไม่ได้มากอย่างที่คิด

399197

นอกจากเรื่องพื้นที่จะเก็บแล้วความเร็วของการ์ดที่มีราคาถูกมากนั้นอาจจะไม่ได้เขียนได้เร็วอย่างที่คิด โดยความเร็วอ่าน เขียน มีผลกับการใช้งานอุปกรณ์อย่างมาก เช่นถ้าคุณได้การ์ดที่มีความเร็วในการอ่าน เขียน ที่ต่ำ เท่ากับคุณต้องรอเวลาถ่ายโอนข้อมูลหรือ เปิดรูปที่นานเกินความจำเป็น

อายุการใช้งานสั้นลง

sandisk-1tb-microsd-card-pre-

และอีกเรื่องที่พบเจอคือการ์ดที่มีราคาถูกเกินไป ในบางครั้งอายุการใช้งานอาจจะสั้นกว่าความเป็นจริง โดยปกติการ์ด MicroSD หรือ SD มักจะมีอายุการใช้งานได้นานสุดที่ 10 ปี เป็นต้น

วิธีเลือกการ์ดความจำที่ถูกต้องควรจะเลือกอย่างไร

ktc-solutions-personal-storag

สำหรับหลังจากที่รู้เรื่องที่ควรรู้ของการ์ดที่มีราคาถูกมากกันไปแบบครบๆ แล้ว ทีนี้วิธีการเลือกการ์ด MicroSD หรือ SD Card เพื่ออุปกรณ์ทั้งกล้องดิจิทัล หรือ มือถือในบางรุ่นที่รองรับแบบไหนที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด โดยแบ่งออกเป็นข้อๆ ดังนี้

  • เลือกการ์ดที่ความจุเป็นหลัก เพราะ ถ้าไม่มองในข้อนี้การเลือกซื้ออาจจะไม่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ
  • เลือกความเร็วให้เหมาะกับอุปกรณ์ : เพราะการ์ดทุกแบบจะมีความเร็วการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรเลือกว่าการ์ดของคุณนั้นมีความเร็วระดับไหนมากกว่ากัน
  • ยี่ห้อของการ์ดก็จะมีผลต่อการรับประกันด้วยครับดังนั้นถ้าคุณเลือกการ์ดที่ถูกเกินไปก็อาจจะทำให้การรับประกันไม่ดีเท่ากับยี่ห้อยอดนิยมได้

เรียกได้ว่าวิธีเลือกการ์ดความจำภายนอกเหล่านี้อาจจะช่วยทำให้คุณได้การ์ดที่มีราคาถูกและได้คุณภาพดีเพื่ออุปกรณ์ของคุณที่ใช้งานได้ยาวๆ ครับ สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมี Gadget อะไรมานำเสนอ รอติดตามต่อในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook