4 สาเหตุที่ทำให้มือถือของคุณเล่นเกมแล้วกระตุก ไม่ทันใจ

4 สาเหตุที่ทำให้มือถือของคุณเล่นเกมแล้วกระตุก ไม่ทันใจ

4 สาเหตุที่ทำให้มือถือของคุณเล่นเกมแล้วกระตุก ไม่ทันใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือหลายรุ่นก็มีเทคโนโลยีในเรื่องของความแรงและความเร็วพอสมควร ทำให้สามารถตอบโจทย์กับการเล่นเกมได้ดี เพียงแต่ว่าบางคนบอกว่า มือถือเครื่องเดิมที่ใช้อยู่ ทำไมเล่นเกมกระตุกตอบสนองไม่ทันใจ วันนี้ทีม Sanook Hitech ได้รวบรวมสาเหตุที่ทำให้มือถือช้าลง

ลงโปรแกรมเยอะเกินไป

 apps

เรื่องแรกที่พาคุณสำรวจเครื่องคุณกันก่อนว่า โปรแกรมที่ลงในเครื่องเยอะเกินไปหรือไม่ หลายคนบอกว่าไม่มีผลเท่าไหร่ แต่ความจริงโปรแกรมไม่ว่าจะมีขนาดเล็กแค่ไหน แต่ถ้าติดไว้หลายตัวก็จะทำให้พื้นที่เครื่องถูกใช้จนเกินความจำเป็น ดังนั้นวิธีจัดการ ขอแบ่งเป็น 2 วิธีด้วยกันดังนี้

การลบโปรแกรมออก หรือ Uninstall ซึ่งถ้าเป็นมือถือระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android 11 ขึ้นไปสามารถกดค้างที่ icon แล้วเลือกถอนการติดตั้ง หรือ Uninstall ก็ได้เลย ส่วนถ้าเป็นการลบโปรแกรมของ Android จะมีอีกวิธีที่ลึกได้แก่

  • เข้าหน้า Apps (แอปส์)
  • เลือกโปรแกรมที่ต้องการลบ
  • กดปุ่มถอนการติดตั้ง หรือ Uninstall

ไม่เคย Restart เครื่อง

 restart_ios

หากลบโปรแกรมให้มีพื้นที่แล้วแต่ยังพบว่าเครื่องนั้นยังไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร แนะนำให้กด Restart เครื่องได้เลย โดยประโยชน์ของการ Restart มือถือว่าทำไมต้องทำ ทีมได้ทำแล้วสามารถกดอ่านต่อได้ที่

ประโยชน์ของการ Restart มือถือทุกเช้าที่หลายคนไม่เคยรู้

ไม่เคยเคลียร์ความจำในตัวเครื่อง

 batch_screenshot_20220902-133_1

สืบต่อจากเรื่องของการลบโปรแกรม หากคุณไม่อยากลบโปรแกรมออก แต่อาจจะมีความจำตกค้าง หรือ Cache Memory ค้างจนเครื่องรับไม่ไหวและสุดท้ายก็ส่งผลให้เกิดการทำงานช้าในที่สุด วิธีการคือจัดการคือ

สำหรับ iOS อาจจะต้องเป็นการลบโปรแกรมแล้วลงใหม่ ถ้าจะให้จัดการแบบเด็ดขาด แต่ถ้า คุณลองเปิด / เปิดเครื่องใหม่ ก็อาจจะจัดการได้ หรือ เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > General (ทั่วไป) > iPhone Storage (พื้นที่จัดเก็บของ iPhone) จากนั้นเข้าไปที่โปรแกรมกดคำว่า เอาแอปที่ไม่ได้ใช้ออก ก็ได้

ส่วน Android เมื่อเข้าไปที่หน้า Apps และโปรแกรม ก่อนที่จะลบ จะมีปุ่มคำว่าลบแคช หรือ ลบข้อมูล แนะนำให้กดลบแคช ก่อน เพราะถ้าลบข้อมูลถ้าเป็นโปรแกรมสำคัญ จะส่งผลเสียอย่างมาก นั่นคือข้อมูลของคุณจะหายไปทั้งหมด

สเปกเครื่องเก่าเกินไป

 batch_20190827_172356

เรื่องสุดท้ายที่ต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วนนั่นคือสเปกของเครื่องคุณนั้นเก่าเกินไป หรือ ไม่เหมาะกับการเล่นเกมบางประเภท หรือไม่ เช่น ถ้าคุณซื้อมือถือระดับกลางเช่น OPPO A, Samsung Galaxy A, Redmi บางรุ่นที่มีอายุ 2 ปี หรือ iPhone 6s ลงไป เมื่อเจอเกมสมัยนี้ที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากกว่า 16GB ขึ้นไป อาจจะไม่สามารถลงและเล่นในบางด่านได้

ฉะนั้นถ้าเครื่องเก่าเกินไปแนะนำว่าลองหามือถือใหม่เพื่อมาแทนมือถือเครื่องเดิมที่มีอายุเก่าเกินไป และอย่าลืมว่าถ้าคุณเปลี่ยนแล้ว แต่ไม่อยากเก็บเครื่องเดิมไว้ การนำเข้าโปรแกรมเก่าแลกใหม่เพื่อให้มือถือของคุณไปเข้าสู่การ Recycle นั้นก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้ช่วยลดการเกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เช่นเดียวกันครับ

ครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมานำเสนอ Tips และ เทคนิดอะไรต่อรอติดตามต่อไปในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook