นักศึกษาหลายรายในเวลส์ลบ TikTok เพราะติดเกินไปจนอาจเสียเรียน

นักศึกษาหลายรายในเวลส์ลบ TikTok เพราะติดเกินไปจนอาจเสียเรียน

นักศึกษาหลายรายในเวลส์ลบ TikTok เพราะติดเกินไปจนอาจเสียเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษามหาวิทยาลัยหลายรายในเวลส์ตัดสินใจลบแอป TikTok ในช่วงการสอบ เพราะกลัวว่าจะติดจนใช้เวลาเล่นมากเกินไป

อย่าง เอเลนอร์ แครบบ์ (Eleanor Crabbe) นักศึกษาปริญญาโทวัย 22 ปี จากมหาวิทยาลัยคาดิฟฟ์ (Cardiff University) ในเวลส์ ระบุว่าเธอใช้เวลากับ TikTok มากเกินไปจนไม่ได้ทบทวนบทเรียนก่อนสอบ

ที่ผ่านมาแครบบ์ได้ลบแอปแล้วติดตั้งใหม่ไปหลายรอบเมื่อรู้สึกว่าติดมากไปแล้ว อีกทั้งก็เพราะรู้สึกกดดันจากเนื้อหาที่พยายามกำหนดภาพลักษณ์หรือยั่วยวนให้อยากซื้อของบางอย่าง

“เมื่อฉันดาวน์โหลดมันกลับมาอีกครั้ง ฉันพยายามจะทำให้อัลกอริทึมแนะนำคลิปตลก แต่มันมักจะแนะนำเนื้อหาเกี่ยวกับการออกกำลังกายและแฟชั่นมาให้ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ฉันชอบแหละ แต่ฉันก็รู้ว่าการดูเนื้อหาเหล่านี้มาก ๆ จะทำให้ฉันอยากเป็นเหมือนคนที่อยู่ในคลิป” แครบบ์ระบุ

เช่นเดียวกับ เอ็ด บาร์นส์ วัย 24 จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ที่ลบ TikTok เพื่อให้สามารถจดจ่อกับการสอบและการทำปริญญานิพนธ์ โดยระบุว่า TikTok เป็นแอปที่เลิกยากมากที่สุด และทำให้เสียเวลาไปโดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ นีอา วิลเลียมส์ (Nia Williams) อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตของเยาวชนและวัยรุ่น แห่งมหาวิทยาลัยแบงเกอร์ (Bangor University) ในเวลส์ ระบุว่าที่คนติด TikTok มากก็เพราะมันทำให้สมองหลั่งสารโดพามีน ซึ่งเป็นสารสร้างความสุข จนทำให้อยากดูเพิ่มอีก

“เพราะคลิป TikTok นั้นทั้งสั้นและสนุก ดึงความสนใจจากคลิปหนึ่งไปสู่อีกคลิปหนึ่ง” วิลเลียมส์ระบุ

วิลเลียมส์ระบุว่าอัลกอริทึมของ TikTok จะแสดงคลิปที่ผู้ใช้น่าจะอยากดูหรือน่าจะสนใจ ซึ่งทำให้รู้สึกดี โดยทุกครั้งที่ผู้ใช้ค้นหาคลิปบน TikTok อัลกอริทึมก็จะเก็บข้อมูลของผู้ใช้ตลอด จนทำให้รู้ความชอบที่จะกลับมาเป็นคลิปแนะนำให้กับผู้ใช้อีกครั้ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อจิตใจของผู้ใช้งานได้

วิลเลียมส์แนะนำวิธีการสำรวจตัวเองว่าติด TikTok แล้วหรือยัง ด้วยการดูว่าการเล่น TikTok ขัดขวางกิจวัตรประจำวันอื่น รวมถึงการทำงานหรือการเรียน หรือไม่ และดูว่าใช้เวลาไปมากน้อยเพียงใดกับ TikTok

หากติด TikTok เข้าแล้ว วิลเลียมส์ก็แนะนำให้เริ่มจากการอยู่ห่างจากมือถืออย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง หรือหนักกว่านั้นก็อาจลบแอปไปสัก 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย การหยุดพักจะช่วยให้คำนึงถึงเวลามากขึ้น

“จงเป็นผู้ควบคุมมือถือ อย่าให้มือถือควบคุมคุณ” วิลเลียมส์ระบุ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook