Mark Zuckerberg เผยโซเชียลมีเดียมีไว้เพื่อ ‘สร้างความสัมพันธ์’ ไม่ใช่แค่การเสพเนื้อหา

Mark Zuckerberg เผยโซเชียลมีเดียมีไว้เพื่อ ‘สร้างความสัมพันธ์’ ไม่ใช่แค่การเสพเนื้อหา

Mark Zuckerberg เผยโซเชียลมีเดียมีไว้เพื่อ ‘สร้างความสัมพันธ์’ ไม่ใช่แค่การเสพเนื้อหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะทราบดีว่ามาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก(Mark Zuckerberg) CEO บริษัท META หรือเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook, Instagram มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับโซเชียลมีเดีย แต่จะไม่มีใครเห็นเขาเลื่อนดู Instagram Reels อย่างไร้เหตุผล นั่นเป็นเพราะมาร์กคิดว่าโซเชียลมีเดียนั้นดีที่สุดเมื่อใช้ในการสื่อสาร จากตอนล่าสุดของพอดคาสต์ โจ โรแกน(Joe Rogan Experience) มาร์กกล่าวว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram และ Twitter มีประโยชน์และสร้างความสะดวกสบายต่อผู้ใช้ส่วนใหญ่เมื่อใช้เชื่อมต่อกับผู้อื่น

มาร์ก ไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ท้อแท้กับประเด็นการติดใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไป มีรายงานการวิจัยระบุว่าการใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไปอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลในหมู่ผู้ใช้บางคน แต่ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่านั่นเป็นเรื่องจริงหากผู้คนใช้งานแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียต่าง ๆ เพื่อเลื่อนดูฟีดอย่างเดียวแทนที่จะโต้ตอบกับผู้อื่นแทน

ผลการศึกษาในปี 2019 ที่จัดทำโดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชี้ว่า การใช้โซเชียลมีเดียเป็นประจำ เช่นการตอบสนองต่อเนื้อหาที่ผู้อื่นแชร์ทุกวัน สะท้อนกับความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมและสุขภาพจิตโดยรวม แต่อย่างไรก็ตาม หากตรงกันข้ามเมื่อผู้คนพึ่งพาโซเชียลมีเดียมากเกินไป ก็อาจสะท้อนทางอารมณ์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ทางสังคมนั้น ๆ ได้

หลายคนมักจะจดจ้องกับแอปโซเชียลมีเดียของตัวเองมากเกินไป ด้วยเหตุกลัวว่าจะพลาดเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ หรือบางคนรู้สึกเหมือนขาดการติดต่อจากเพื่อนเมื่อไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดีย สิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขา เมสฟิน (Mesfin Awoke Bekalu) หนึ่งในผู้ศึกษาวิจัยเขียนอธิบายในการสัมภาษณ์ว่า นั่นเป็นเหตุผลที่มาร์กอ้างว่าเป้าหมายของเขาสำหรับ Facebook และ metaverse ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะไม่ทำให้ผู้คนใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตมากเกินไป แต่เป็นการทำให้เวลาของทุกคนบนอินเทอร์เน็ตนั้นมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น

แน่นอนว่ามาร์กนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเรื่องนี้ โดยนักวิจารณ์ต่างโต้แย้งว่า Facebook และ Instagram นั้น เป็นสิ่งเสพติดและเป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวัยรุ่นและเด็ก ทางด้านมาร์กเองได้พยายามโต้กลับข้อโต้แย้งเหล่านั้นด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์แจ้งเตือนเวลาใช้งานบนแอปโซเชียลมีเดียเพื่อป้องกันไม่ให้ใช้งานมากเกินไป

นอกจากนี้ มาร์กยังกล่าวทิ้งท้ายว่า จะยังคงแสดงโพสต์ที่มีการโต้ตอบมากที่สุด แต่จะไม่นับการกดโกรธเป็นการมีส่วนร่วม โดยให้เหตุผลว่า “แค่ไม่ต้องการที่จะขยายความโกรธ”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook