ส่องฟีเจอร์ของ "iOS 16" ที่สาวกว้าว แต่ "Android" ทำได้มานานแล้ว

ส่องฟีเจอร์ของ "iOS 16" ที่สาวกว้าว แต่ "Android" ทำได้มานานแล้ว

ส่องฟีเจอร์ของ "iOS 16" ที่สาวกว้าว แต่ "Android" ทำได้มานานแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมาของ iOS 16 ถือว่าเป็นสิ่งที่ทั้งสาวกของ Apple เองก็รอคอยและรวมถึง สาวก อีกฝั่งก็อยากรู้ว่าฟีเจอร์บางอย่างที่ iOS 16 มี แต่จริงๆ แล้ว Android ทำได้อยู่แล้วจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

Lock Screen มี icon แสดงผล

ios-16-lock-screen-sideiOS 16

Android 12

เรื่องแรกที่ต้องพูดกันก่อนเพราะจริงๆ แล้วถ้าดูจาก Lock Screen ของ iOS 16 นั้นแม้ว่าจะปรับได้เยอะแต่ถ้ามองดีๆ แล้ว ใน Android เองก็สามารถใส่ Widget และแสดงผลการแจ้งเตือนได้มานานแล้วก่อนที่ iOS 16 จะมา แต่ความแตกต่างคือ iOS 16 สามารถปรับตามใจได้แต่ว่า Android ตอนนี้ยังปรับไม่ได้ แต่ถ้ามองแล้ว Apple ได้แรงบันดาลใจในการใช้หนักมาก

การพูดด้วยเสียง เพื่อให้ระบบแปลภาษาตจัดการและตอบสนองได้ทันที

ios-16-live-captions-side

การเปลี่ยนแปลงสำคัญของ iOS 16 นั้นคือการพิมพ์ข้อความและแก้ไขด้วยเสียงให้ฉลาดมากขึ้นสามารถสลับระหว่างผู้เขียนและเสียไงได้ด้วยและใช้คำแนะนำและการขยับเคอร์เซอร์ทั้งหมดไม่จจำเป็นต้องหยุดใช้การบอก มากดได้ทันที

แต่ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่แล้วใน Pixel 6 และ Pixel 5 Pro ที่สามารถให้ Google Assistatn เข้ามาพิมพ์ข้อความได้โดยเป็นความสามารถของ Google  แต่เนื่องจากความผิดพลาดในเรื่องของการเว้นที่ไม่ถูกต้องท ก็หวังว่าจะมีพัฒนานาต่อในอนาคต

ฟีเจอร์ Automatic Sharing ใน Photo

ios-16-family-photo-sharing-s

ใน iOS 16 จะมาพร้อมกับโปรแกรมคลังภาพที่สามารถแสดงผลภาพที่คุณตั้งตั้งแชร์กับ Share ภาพไปยังกับครอบครัวของคุณที่สามารถทำได้และรวมไปถึงใน โปรแกรมกล้องก็สามารถถ่ายภาพแล้วเข้าไปสู่คลังภาพที่ตั้งไว้แบ่งปันได้และผู้คนที่เข้าถึงอัลบั้มนี้สามารถกดลบภาพได้

google-photos-partner-setting

ทั้งนี้ Google Photos เองก็มีการบริการแบบนี้มา 2 ปีแล้วที่มีชื่อว่า Partner Sharing โดยสามารรถแชร์ภาพไปยังกลุ่มคนที่เราตั้งค่ายแล้วนั่นเอง โดยฟีเจอร์นี้เราสมสามารถส่งภาพให้เพื่อนได้อย่างง่ายดายและตั้งเป็นกลุ่มของเพื่อนคุณได้เลย 

แผ่นที่แบบมีจุดแวะ

(ซ้าย) Google Maps / (ขวา) Apple Maps ใน iOS 16

เรื่องต่อมาคือการกำหนดจุดแวะต่างๆซึ่งเป็นความสามารถของทาง Apple Maps ที่สามารถกำหนดได้หลากหลายจุด แต่ว่าถ้าดูดีๆ แล้ว Google Maps มีฟีเจอร์นี้มานานแล้วและสามารถใช้งานได้ทั้ง Android และ iOS มานานแล้วเช่นกัน

การแสดงผลคำบรรยายสด ( Live Caption)

(ซ้าย) iOS / (ขวา) Android

ฟีเจอร์ Live Captions หรือคำบรรยายสุดเป้นอีกฟีเจอร์ที่ทำเกิดความสะดวกสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน ได้รับประสบการณ์ได้ดี เช่นสามารถแสดงผลคำพูดได้ระหว่างการโทรหรือ Face Time และการรับชมภาพยนตร์และการประชุม

และฟีเจอร์นี้จริงๆ เปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2019 โดยสามารถใช้งานได้กับทมือถือ Android แทบทุกรุ่น โดยฟีเจอร์ Live Cation ของ Google ยังเป็นอีกฟีเจอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงทำงานได้เร็วและมีความแม่นยำมาก

จะเรียกได้ว่า iOS 16 เป็นระบบปฏิบัติการและมีฟีเจอร์เยอะบางอย่างก็มีในระบบปฏิบัติการอื่นเพื่อมาปรับใช้ให้ลงตัวและมีระบบบางอย่างที่เหนือกว่าบางครั้งก็น่าทดลองใช้งานไม่น้อยแต่อย่างไรก็ตามความสามารถของ iOS 16 จะมาเต็มคงต้องใช้ใน iPhone 14 Series โดยเฉพาะ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max มากกว่าครับ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ส่องฟีเจอร์ของ "iOS 16" ที่สาวกว้าว แต่ "Android" ทำได้มานานแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook