จรวด ‘บลู ออริจิน’ โหม่งโลก ระหว่างทดสอบปล่อยตัว

จรวด ‘บลู ออริจิน’ โหม่งโลก ระหว่างทดสอบปล่อยตัว

จรวด ‘บลู ออริจิน’ โหม่งโลก ระหว่างทดสอบปล่อยตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จรวดที่พัฒนาโดยบริษัท บลู ออริจิน ของ เจฟฟ์ เบโซส อภิมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท แอมะซอน เกิดระเบิดหลังปล่อยตัวขึ้นสู่ท้องฟ้าในวันจันทร์ แต่เจ้าหน้าที่สามารถกดปุ่มปล่อยแคปซูลที่อยู่ในตัวจรวดออกมาได้ทัน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

รายงานข่าวระบุว่า แคปซูลที่ยิงตัวออกมาจรวดปล่อยร่มชูชีพได้ทันก่อนจะตกสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย โดยในการทดสอบครั้งนี้ ซึ่งเป็นจรวดแบบเดียวกับที่บริษัทใช้นำพาผู้โดยสารกระเป๋าหนักขึ้นไปชมบรรยากาศนอกโลก เป็นการทดสอบจรวดเปล่า ๆ

ทั้งนี้ องค์การบริหารการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ (FAA) ได้สั่งห้ามนำจรวดทุกลำของ บลู ออริจิน ขึ้นบินเป็นการชั่วคราวระหว่างรอผลการสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว

จรวดนิวเชพพาร์ด (New Shepard) ประสบเหตุดังกล่าวหลังถูกปล่อยออกจากฐานที่เขตเวสต์เท็กซัสได้ไม่ถึง 1 นาที ขณะที่มีประกายไฟสีเหลืองจ้าแล่บออกมาเครื่องยนต์ที่ท้ายจรวด และระบบปล่อยตัวฉุกเฉินทำการยิงแคปซูลผู้โดยสารของจรวดออกมาทันที

จากนั้น ตัวจรวดก็ร่วงลงสู่พื้นโลก ซึ่ง FAA ยืนยันว่า ไม่มีรายงานเหตุผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายใด ๆ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ตัวจรวดกำลังบินขึ้นด้วยความเร็วเกือบ 1,126 กิโลเมตรต่อช่วโมง ที่ความสูงราว 8,500 เมตร จากพื้นโลก โดยบริษัท บลู ออริจิน ยอมรับเพียงว่า เกิดเหตุจรวดตกจริงและเผยแพร่ภาพของตัวแคปซูลที่กลับสู่พื้นอย่างปลอดภัย โดยไม่มีการแสดงภาพของตัวจรวด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook