16 ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 16 ที่คุณไม่รู้จัก และแอปเปิลไม่ได้บอก

16 ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 16 ที่คุณไม่รู้จัก และแอปเปิลไม่ได้บอก

16 ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 16 ที่คุณไม่รู้จัก และแอปเปิลไม่ได้บอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple เพิ่งปล่อยอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 16 เมื่อวานนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ตั้งแต่การปรับแต่งหน้า Lock Screen, การปรับเปลี่ยนเพิ่มเครื่องมือต่างๆ และรวมไปถึงเพิ่มความสามารถทั้งโปรแกรม Mail, Maps และอื่นๆ อย่างมากมาย

apple-ios-16-hero_inline.larg

ทั้งนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่ Apple ทำให้ชีวิตคุณดีมากขึ้นในหลายๆ อย่างรวมไปถึงฟีเจอร์ที่แอบซ่อนภายในที่ไม่เคยบอกให้คุณรู้ว่ามีมาก่อน ซึ่งวันนี้เราจะรวมทั้งหมด 16 ฟีเจอร์ที่ซ่อนในระบบปฏิบัติการ iOS 16 มาฝากกัน

วันนี้เราจะบอกคุณเกี่ยวกับเครื่องมือใหม่ๆ ใน  ‌iOS 16‌ ที่คุณอาจไม่ทราบว่ามันมีด้วยให้ได้อ่านกัน

ระบบจัดการรูปที่ซ้ำกัน - ภายใน iOS 16 มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใน Photos ที่จะรู้ว่าภาพของคุณที่มีนั้นซำกับภาพที่คุณมีอยู่หรือไม่ ซึ่งการทำงานนี้เมื่อตรวจพบแล้วจะลบภาพที่ซ้ำออก เพื่อเป็นการทำให้พื้นที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะมีการรวมภาพโดยฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า “Duplicate” ช่วยให้ภาพที่ซ้ำรวมกันได้พอดี

การอัปเดต AirPods - ปกติการอัปเดต AirPods นั้นจะต้องเข้าไปใน Setting ค่อนข้างลึกทำให้หลายคนไม่ค่อยสนใจที่จะอัปเดตเท่าไหร่ ล่าสุดนี้ใน iOS 16 ก็มีการรวมวิธีการดังกล่าวให้แสดงผลแบบ Pop Up ในหน้าตั้งค่าเมื่อมีการเชื่อมต่อกับ AirPods ทั้งนี้ iOS 16 ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์ Spatial Audio แบบปรับเข้าคุณได้โดยมีการใช้กล้อง TrueDepth วัดรูปแบบหูของคุณให้เสียงที่ออกมาเป็นแบบเฉพาะคุณเท่านั้น

Face ID ในโหมดแนวนอน – ‌ถือเป็นเรื่องดีของคนที่ถือ iPhone‌ รุ่นที่ใช้ ‌iOS 16‌ จะรองรับ Face ID ในโหมดแนวนอน ทำให้ปลดล็อก ‌iPhone‌ ได้ง่ายขึ้นเมื่อไม่ได้จัดวางในแนวตั้งมาตรฐาน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือจะต้อเป็น iPhone 13 และใหม่กว่า

การป้องกันรูปภาพที่ซ่อนอยู่และถูกลบ - ใน ‌iOS 16‌ จะเป็นมีระบบความปลอดภัยสูง เช่นการเข้าถึงรูปส่วนตัวคุณได้ยากมากขึ้น เพราะสามารถให้เครื่องตรวจสอบสิทธิ์ด้วย Face ID หรือ Touch ID ก่อนจึงจะสามารถเข้าถึงอัลบั้มรูปภาพที่ซ่อนและลบล่าสุดได้ โดยพื้นฐานแล้วจะล็อกอัลบั้มเหล่านี้ไม่ให้มองเห็นได้หากมีคนเข้าถึงโทรศัพท์ของคุณในขณะที่ปลดล็อกเท่านั้น

pass_wifi

รหัสผ่าน WiFi - หากคุณเคยหงุดหงิดกับการไม่สามารถเข้าถึงรหัสผ่าน WiFi ของเครือข่ายที่คุณใช้อยู่ สิ่งนั้นจะเปลี่ยนไปใน ‌iOS 16‌ ในการตั้งค่า WiFi ของ iPhone คุณสามารถดูรหัสผ่านของเครือข่ายที่คุณเชื่อมต่ออยู่และสามารถกดคัดลอกออกได้

เปิดให้ระบบสั่น (Haptics Feedback) ตอบสนองเวลาพิมพ์ Keyboard - ใน ‌iOS 16‌ สามารถเปิดใช้งานการตอบสนองต่อการกด Keyboard ระหว่างที่กำลังพิมพ์ โดยระบบจะเปิดให้มอเตอร์ระบบสั่นมีการปล่อยแรงเพื่อทำให้คุนรู้สึก ระหว่างการกดแต่ละครั้ง เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับการยืนยันทางกายภาพว่ามีการแตะตัวอักษรแล้ว

คัดลอกและลบภาพหน้าจอ - เมื่อคุณถ่ายภาพหน้าจอบน iOS ควบคู่ไปกับการบันทึกภาพหน้าจอไปที่ "รูปภาพ" บันทึกเป็นบันทึกย่อ และบันทึกลงในไฟล์ ในตอนนี้ คุณจะสามารถ "คัดลอกและลบ" ได้ ตัวเลือกใหม่จะบันทึกภาพหน้าจอลงในคลิปบอร์ดของคุณแล้วลบออกจากที่เก็บภาพได้ง่ายขึ้น ทำให้ใช้งานภาพหน้าจอแบบครั้งเดียวได้ง่ายขึ้นโดยไม่ได้บันทึกลงในอุปกรณ์และจำเป็นต้องล้างข้อมูลในภายหลัง

ความสามารถในการลบค้นหานาฬิกาและสุขภาพของฉัน – ในระบบปฏิบัติการ iOS 14 สามารถอนุญาตให้ผู้ใช้ถ่ายแอพบางตัวที่ติดตั้งล่วงหน้าบน ‌iPhone‌ ทำให้ในเวอร์ชั่นล่าสุอย่าง iOS 16 ได้ขยายจำนวนแอพที่คุณสามารถลบออกจากโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งรวมถึงแอพค้นหาของฉัน นาฬิกา และสุขภาพ แอพที่ลบไปแล้วสามารถดาวน์โหลดใหม่ได้จาก App Store ในภายหลังหากจำเป็นต้องใช้งานอีก

การแปลงสกุลเงินในตัว ในคุณสมบัติ Live Text ขณะนี้ iOS สามารถแสดงผลการแปลงสกุลเงินภายในแอปกล้องและ รูปภาพ‌ เพียงถือกล้อง ‌iPhone‌ ของคุณส่องไปยังที่ป้ายราคา รอให้ไอคอน Live Text ปรากฏขึ้น แตะราคาค้างไว้แล้วเลือก "แปลง" ข้อความสดยังรองรับการแปลและการแปลงการวัด ทั้งนี้ฟีเจอร์นี้อาจจะรองรับฟีเจอร์บางสกุลเงินเท่านั้น

ดูเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ของคุณ - ใน ‌iOS 16‌ Apple ให้ผู้เห็นตัวเลขเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ได้โดยตรงในแถบสถานะภายในไอคอนแบตเตอรี่ โดยไม่จำเป็นต้องปัดไปที่ศูนย์ควบคุมเพื่อตรวจสอบระดับแบตเตอรี่ การสลับเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ไม่สามารถใช้ได้บน iPhone ทุกรุ่น สามารถดูวิธีตั้งค่าได้จากที่นี่

ใช้ Siri เพื่อวางสายได้แล้ว - การตั้งค่าใหม่ใน ‌iOS 16‌ ให้คุณสั่ง Siri เพื่อวางสายที่สนทนาอยู่ โดยไปที่การตั้งค่า > การช่วยการเข้าถึง > ‌Siri‌ และเปิดใช้งานการโทรวางสาย ผู้ใช้สามารถพูดว่า "เฮ้ ‌Siri‌ วางสาย" (Hey Siri, Hang up the call) เพื่อวางสายที่กำลังสนทนาอยู่ โปรดทราบว่าบุคคลอื่น/ผู้ที่อยู่ในสายจะได้ยินคำขอของคุณที่ส่งถึง ‌Siri‌ ก่อนวางสาย

ป้องกันการโทรโดยไม่ได้ตั้งใจ - ผู้ใช้บน ‌iOS 16‌ จะสามารถปิดใช้งานปุ่มด้านข้างเพื่อวางสายที่สนทนาอยู่ได้ ใน iOS เวอร์ชันก่อนหน้า การกดปุ่มด้านข้างและล็อค ‌iPhone‌ ขณะอยู่ในสายจะเป็นการสิ้นสุดทันที ใน ‌iOS 16‌ จะอนุญาตให้ผู้ใช้ปิดการใช้งานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุโดยไปที่ การตั้งค่า > การเข้าถึง > แตะและสลับเป็น "ป้องกันการล็อกเพื่อวางสาย"

ตัวเลือกการจัดเรียงสำหรับเพลย์ลิสต์ - ใน Apple Music บน ‌iOS 16‌ ผู้ใช้จะสามารถจัดเรียงเพลย์ลิสต์ตามชื่อศิลปิน , อัลบั้ม และวันที่เผยแพร่ได้ คุณสามารถพบตัวเลือกการจัดเรียงใหม่ได้โดยการกดจุดสามจุดที่มุมขวาบนเมื่อดูเพลย์ลิสต์ ภายใน Apple Music เท่านั้น

เครื่องเล่นเพลงแบบเต็มหน้าจอ - คุณสมบัติที่สำคัญอย่างหนึ่งใน ‌iOS 16‌ นั่นคือมีการปรับปรุงให้สามารถนำเครื่องเล่นเพลงล็อคมาไว้บนหน้าจอแบบเต็มหน้าจอหลังหายไปนาน เมื่อฟังเพลงจาก ‌Apple Music‌, Spotify หรือแอปเพลงของบริษัทอื่น ให้กดที่ปกอัลบั้มบนหน้าจอล็อคจากกำลังเล่นอยู่เพื่อเข้าสู่รูปลักษณ์ใหม่ของเครื่องเล่น แตะปกอัลบั้มแบบเต็มหน้าจอเพื่อย่อกำลังเล่นอยู่

ปรับค่า Spatial Audio ให้เหมาะกับคุณ - ด้วย AirPods ล่าสุดและหูฟัง Beats บางรุ่น ผู้ใช้ ‌iOS 16‌ สามารถเปิดใช้งานเสียงเชิงพื้นที่ส่วนบุคคลได้ Personal Spatial Audio ใช้เครื่องสแกน LiDAR หรือหลายคนเรียกว่า TrueDepth Camera ใน iPhone 12 Pro, iPhone 13 Pro หรือ iPhone 14 Pro เพื่อสแกนรูปทรงหูของผู้ใช้เพื่อมอบประสบการณ์ Spatial Audio ที่ดียิ่งขึ้น

คำเตือนใหม่ขณะชาร์จ - บน ‌iOS 16‌ หาก ‌iPhone‌ ของคุณจะได้มีการแจ้งเตือนใหม่เพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าการชาร์จจะหยุดชั่วคราวจนกว่าอุณหภูมิของ ‌iPhone‌ ของคุณจะเย็นลง หรือสูงเกินไป สิ่งนี้ทำเพื่อป้องกันความเสียหายระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ของ ‌iPhone‌ ของคุณ

 เรียกได้ว่าฟีเจอร์ของ iOS 16 มาเยอะมาก และพร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone 8 และใหม่กว่าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถดูรายชื่อรุ่นที่อัปเดตได้จากที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook