พูดคุยกับ ดร. วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าที่บริหาร Lazada ประเทศไทย กับเรื่องท้าท้ายของ E-Commerce ไทย

พูดคุยกับ ดร. วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าที่บริหาร Lazada ประเทศไทย กับเรื่องท้าท้ายของ E-Commerce ไทย

พูดคุยกับ ดร. วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าที่บริหาร Lazada ประเทศไทย กับเรื่องท้าท้ายของ E-Commerce ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทีม Sanook Hitech ได้รับโอกาสพูดคุยกับ ดร.วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนกรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมา และ มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มจำนวนผู้ขายที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้อย่างก้าวกระโดด รวมถึงช่วยให้ผู้ประกอบการชาวไทยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาต่อยอดธุรกิจบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าได้อย่างรวดเร็ว

ดร.วีระพงศ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมชีวภาพ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมชีวเวชและเครื่องกล จากมหาวิทยาลัยดุ๊ก รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา

โดยประเด็นในการพูดคุยครั้งนี้จะเป็นเกี่ยวกับความท้าทายในเรื่องของ Lazada เช่น LazMall, Platform ต่างๆ และเรื่องที่เกิดขึ้นในเกี่ยวกับอุตสาหกรรม E-Commerce พร้อมแล้วมารับชมกันเลย

Q: จากสถานการณ์ปัจจุบันนี้ทาง Lazada ยังมีกำไรและยังเติบโตนี้มีการปลดพนักงานบ้างหรือเปล่า

A: ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการปลดพนักงาน ล่าสุด Lazada มีพนักงานกว่า 1,300 คน แบ่งเป็น 600 เป็น Marketing และที่เหลือ Logistics

Q: ช่วยไหนของปีนี้ที่จะเติบโตมากที่สุด

A: การเติบโตมากสุดคือ 10.10 และ 11.11 จะเปลี่ยนประสบการณ์ช้อปปิ้งทางออนไลน์ เพราะ Lazada เกิดจากการทำแคมเปญ Double Digit เป็นที่จดจำได้อย่างดี 

Q: การเติบโตของ Lazada มีการลงทุนต่อเนื่องหรือไม่

A: มีการลงทุนต่อเนื่องแต่ก็มีการระมัดระวัง เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืนไม่ได้เน้นเรื่องความหวือหวามาก

Q: การมี Logistics เป็นของตัวเองถือว่าได้เปรียบหรือไม่ และใช้ของตัวเองทั้งหมดหรือไม่

A: การมี Logistics เป็นของตัวเองก็สามารถควบคุมราคาในการส่งของได้ และ ได้สินค้าที่ดีในราคาถูกลง แต่ก็ยังมีการใช้บริการภายนอกเช่น Flash Express และ Kerry อยู่

batch_weraponggoo,ceo,laza

Q: ที่ผ่านมาข่าวด้านลบทำให้มีการถอนการติดตั้ง Apps มีการรับมืออย่างไร 

A: จากเรื่องผลด้านลบ ที่เคยมีลูกค้าถอนการติดตั้ง Apps นั้นก็ยังมีการปรับปรุงเพื่อสร้างความพอใจในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าและผู้ค้าเท่ากัน รวมถึงการจัดการเรื่องสินค้าปลอมที่ค่อยๆ ทยอยจัดการกันไป หากใครพบก็สามารถรายงานได้ทันที

Q: เน้นโฟกัสแต่ LazMall หรือเปล่า

A: ให้ความสำคัญเท่ากัน เพราะจริงๆ ไม่ได้โฟกัสแค่ LazMall แต่โฟกัสไปทั่วๆ เช่นใน Market Place ที่เป็นแหล่ะที่คนอยู่มากที่สุด โดยเน้นความสนุกในการจับจ่าย

Q: สินค้าแรงสุดใน Lazada คือกลุ่มไหน

A: สินค้ามาแรง : กลุ่ม Beauty จะมาแรงสุด รองลงมาเป็นกลุ่มสินค้าใช้ เช่น Electronic และการค้นมักจะมาหาใน Apps E Commerce มากกว่า

Q: วัฒนธรรมองค์กรที่ Lazada ประเทศไทย ต่างกันระหว่างองค์กรเก่า และการเข้าร่วมกับอาลีบาบา ทำให้วัฒนธรรมองค์กรเปลี่ยนไปไหม

A: ไม่ต่างกัน เพราะไม่ต้องส่งคนจากจีนมาบริหาร และ คนต่างชาติ ที่ไม่ต้องเป็นคนจีน และ ภาษาหลักในการสื่อสาร (Commons Language) คือ ภาษาอังกฤษ และการติดสินใจของ Lazada ประเทศไทยยังเป็นคนไทยมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook