โนเกียผู้มาก่อนกาล! ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบที่ตายไป

โนเกียผู้มาก่อนกาล! ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบที่ตายไป

โนเกียผู้มาก่อนกาล! ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบที่ตายไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึง 'โนเกีย" (Nokia) ในปัจจุบันอาจจะไม่ได้แตกต่างจากมือถือ Android ที่อยู่ในปัจจุบันที่มีการเน้นความลื่นไหลในการใช้ระบบปฏิบัติการ Android กับฟีเจอร์ที่เน้นการใช้งานจริงมากกว่า แต่ถ้าย้อนกลับไปช่วงยุครุ่งเรืองของ Nokia มือถือหลายรุ่นที่ใช้คำว่า มาก่อนกาลและมีความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบมากมาย ขนาดที่ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครกล้าคิดขนาดนี้ เริ่มต้นจาก

Nokia N-Gage

ถือว่าเป็นมือถือรุ่นแรกที่เกิดมาเพื่อการเล่นเกมและเป็นมือถือรุ่นแรกๆ ที่ใช้การออกแบบเป็นแนวนอนในการเล่นเกม โดมีหน้าจอสีสามารถฟังเพลง MP 3 ได้ พร้อมกับช่องเสียบ USB และใส่การ์ดเพื่อลเนเกม โดยเป็นมือถือที่จับกลุ่ม Gen Y ในสมัยนั้น แถมยังมีท่าโทรที่เด่นคือ การถือด้านข้างโทรออกนั้นเอง

Nokia 7600

เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2003 การออกแบบที่หลายคนตั้งชื่อว่าเป็นใบไม้พร้อมกับจอภาพแสดงผล 65,000 ล้านสีรองรับ GPRS โดยรุ่นนี้มีจุดเด่นที่การออกแบบเล็กน่ารักแต่ต้องระวังเพราะความโค้งมนของเครื่องก็อาจจะทำให้ลื่นหลุดมือได้ การออกแบบดูอาจจะกดปุ่มเบอร์โทรยากแต่การมันก็ยังควบคุมง่ายดู

Nokia 6800 มือถือที่ออกแบบมาเพื่อการพิมพ์แบบ QWERTY Keyboard รุ่นแรกสมัยที่ Black Berry กำลังเบ่งบาน โดยรุ่นนี้สามารถปรับโหมดระหว่างมือถือปกติและการเพิ่ม Keyboard ได้

Nokia 5510

ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของมือถือจากฟินแลนด์ โดยสามารถใช้งานแบบ Multimedia และยังมีแป้นพิมพ์แบบ QWERTY ใส่เพลงฟังเพลงได้ และยัง Chat หาเพื่อนๆ กับหน้าจอขาวดำได้ ถือว่าล้ำมากในปี 2001 แถมยังมีลำโพงดังด้วยนะ

Nokia 8910 / 8910i

เป็นมือถือรุ่นแรกที่ใช้วัสดุ Titanium ที่ด้านหน้าและหลังตัวเครื่องเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2003 โดยเน้นเรื่องปุ่มต่างๆ ที่กดได้ง่ายและมีการเลื่อนปิดได้ด้วย และราคาของมันค่อนข้างสูงมาก

Nokia 3650

มือถือที่ถือว่าเป็น Smart Phone ที่จับต้องได้อีกรุ่นนอกจากระบบปฏิบัติการที่สามมารถติดตั้ง Apps ลงไปได้ แบตเตอรี่ใหญ่และการออกแบบปุ่มกดมือถือให้คล้ายกับยุคโทรศัพท์ปุ่มกดตอนแรกหรือการใช้การหมุดเพื่อหาเบอร์ และยังได้หน้าจอสีแถมเปลี่ยนหน้ากากได้ด้วย

Nokia N93

เปิดตัวเมื่อปี 2006 ถือว่าเป็นมือถือรุ่นแรกของค่ายที่แตกต่างเพราะสามารถกลางหน้าจอทั้งแบบปกติ หรือจะกางออกด้านข้างแบบ 90 องศาเพื่อดูวิดีโอที่ถ่ายได้ในเวลานั้น กับกล้องเทพในยุคนั้นทำให้สามารถถ่ายภาพออกมาได้ดีและยังรองรับการส่งอีเมลและการส่งข้อความหากันแบบโต้ตอบ หรือ Chat ได้

Nokia 7370

มือถือรุ่นแรกของโนเกียที่สามารถหมุนได้ 360 องศา และมีหน้าจอที่คมชัดปุ่มกดเข้าใจง่ายและยังมีดีไซน์หรูราและใช้ระบบปฏิบัติการ Series 40 ที่เน้นความเสถียรในเวลานั้น

Nokia 7210

ต้องบอกว่ามันคือ Nokia จอสีที่บางที่สุดได้จอสีรุ่นที่มีการเปิดตัวเมื่อปี 2002 มีปุ่มกดที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างไม่เหมือนใคร แถมยังมีน้ำหนักเบาแค่ 83 กรัมเท่านั้น

Nokia 5210

เป็นการนำ Nokia 3210 มาปรับดีไซน์ให้เน้นเรื่องความทนทานถือว่าเนมือถืออีกรุ่นที่ใช้ยางเป็นการวัสดุตัวเครื่องที่แข็งแรงเน้นเรื่องการตกกระแทกและป้องกันน้ำได้อย่างดี

Nokia 3200

เป็นอีกรุ่นที่มีดีไซน์แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้โดยสมบูรณ์ โดยเน้นเรื่องการออกแบบตัวเครื่องที่สามารถสร้างหน้าหน้ากากสีได้เอก ถ้าทุกวันนี้คงเปรียบเทียบได้กับ Galaxy Z Flip ที่มีของแต่งลักษณะเดียวกัน

Nokia 5700 / Nokia 3250

เป็นตระกูลมือถือที่สามารถพลิกด้านล่างเพื่อสั่งงาน พลิกซ้ายเล่นเพลง พลิกขวาเพื่อถ่ายภาพเรียกว่าสร้างสรรค์มากและเป็นเอกลักษณ์จนต้องกลับมาทำใหม่ใน Nokia 5710 XpressAudio

และยังมีรุ่นอื่นๆ เช่น Nokia 7900 Prism, Nokia 7280 มือถือทรงลิปสติก, Nokia 9210i Communicator, Nokia 7700 ที่เน้นจอสัมผัสเต็มๆ ครั้งแรก จนเรียกได้ว่าเป็นผู้มาก่อนเวลาอย่างแท้จริง

อัลบั้มภาพ 88 ภาพ

อัลบั้มภาพ 88 ภาพ ของ โนเกียผู้มาก่อนกาล! ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบที่ตายไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook